คอลัมนิสต์

ทักษิณคืนถิ่น ‘เยาวภา’ มาพร้อม ‘แดงพันธุ์ใหม่’ ฝีมือบ้านใหญ่แม่ริม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเพื่อไทยเชียงใหม่ เจ๊แดง เยาวภา แม่งานรับพี่ชายทักษิณ กลับบ้านเกิด ปั้นเสื้อแดงพันธุ์ใหม่ หลังเสื้อแดงรุ่นเก่ากลายเป็นเสื้อส้ม

บ้านใหญ่แม่ริม เจ๊แดง เยาวภา แม่งานรับพี่ชายทักษิณ กลับบ้านเกิด ปั้นเสื้อแดงพันธุ์ใหม่ หลังเสื้อแดงรุ่นเก่ากลายเป็นเสื้อส้ม


ส่องเพื่อไทยเชียงใหม่ เจ๊แดงคนเดิม วางตัวนายกฯก๊อง และเจ๊ปุ้ย ลุยงานมวลชน กระชับฐานเสียงทั้งเทศบาลนคร และ อบจ.


เมื่อทักษิณ ชินวัตร มีคิวเดินตลาดวโรรสหรือกาดหลวง กลางเมืองเชียงใหม่ ช่วงวันที่ 15 มี.ค. 2567 เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จึงมอบให้นายกฯก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ และเจ๊ปุ้ย- วิภาวัลย์ วรพุฒิพงษ์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นผู้ประสานงาน
 

นับแต่ปี 2544 เป็นต้นมา เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี คือเสาหลักของเพื่อไทยเชียงใหม่ โดยมีบ้านพักของเจ๊แดง ในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม เป็นเสมือนบ้านใหญ่หลังหนึ่ง ไม่ต่างจากบ้านจันทร์ส่องหล้า


แม้จะมีข่าวคนเสื้อแดงเชียงใหม่เตรียมรอรับอดีตนายกฯทักษิณ แต่บ้านใหญ่แม่ริมก็รู้ว่า สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิม 


ดังนั้น ทีมเพื่อไทยเชียงใหม่จึงต้องเข้ามาบริหารจัดการมวลชนในลักษณะเอฟซีเพื่อไทย และนัยว่าจะมีการออกแบบให้เป็นมวลชนธรรมชาติ


จะว่าไปแล้ว คนเสื้อแดงเชียงใหม่ใน พ.ศ.นี้ ไม่ได้มีพลังเหมือนช่วงปี 2552-2553 เพราะมีข้อมูลว่า เสื้อแดงกว่าร้อยละ 70 ได้เปลี่ยนเป็นเสื้อส้มไปแล้ว 

เสื้อแดงเชียงใหม่ในอดีต
ในอดีต เสื้อแดงเชียงใหม่ มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้เสื้อแดงอุดรธานี โดยกลุ่มที่มีบทบาทมากที่สุดคือ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ภายใต้การนำของเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล 


กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ยังมีสถานีวิทยุชุมชนคลื่นรักเชียงใหม่ 51 เป็นกระบอกเสียง โดยมีดีเจแดงฮาร์ดคอร์เช่น ดีเจอ้อม-กัญญาภัค มณีจักร, ดีเจต้อม-ภูมิใจ ไชยยา, ดีเจแหล่-นิยม เหลืองเจริญ และดีเจอ้วน-อภิชาต อินสอน


หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือน พ.ค.2553 ภายในกลุ่มรักเชียง ใหม่ 51 เกิดความขัดแย้งกันหนัก กลุ่มดีเจเสื้อแดงจึงมีการแยกตัวออก ไปตั้งอาณาจักรของตัวเอง


ปัจจุบัน กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้สลายตัวไปแล้ว ส่วน เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ได้เข้าร่วมกับพรรคเพื่อชาติ และได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ สมัยที่แล้ว


กลุ่ม นปช.เชียงใหม่ นำโดย หาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ หรือดาบชิตเสื้อแดง ก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่เคลื่อนไหวคู่ขนานไปกับพรรคเพื่อไทย


ล่าสุด หาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ ในฐานะผู้ประสานเครือข่ายคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้แถลงว่า จะนำคนเสื้อแดงมาต้อนรับทักษิณ โดยจัดพิธีฮ้องขวัญแบบล้านนาที่วัดโรงธรรมสามัคคี แต่ต้องขออนุญาตจากทางครอบครัวอดีตนายกฯทักษิณเสียก่อน

 

เจ๊ปุ้ย วิภาวัลย์ คนสนิทเจ๊แดง เยาวภา-สมชาย วงศ์สวัสดิ์

 

 

เสื้อแดงพันธุ์ใหม่
วันก่อน นายกฯก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่า การต้อนรับอดีตนายกฯทักษิณจะทำในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับ อบจ.เชียงใหม่ และอยากให้การพบปะมวลชนเป็นไปตามธรรมชาติ 


แหล่งข่าวในวงการเมืองเชียงใหม่เปิดเผยว่า การบริหารจัดการมวลชนในวันต้อนรับทักษิณกลับบ้าน ต้องจับตาดูบทบาทของเจ๊ปุ้ย-วิภาวัลย์ วรพุฒิพงษ์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่


เจ๊ปุ้ย วิภาวัลย์ เป็นมือทำงานการเมืองของเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งทำงานคู่กับนายกฯก๊อง มานานกว่า 4 ปีแล้ว 


เจ๊ปุ้ย เคยเป็นรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และเลขานุการนายก อบจ.เชียงใหม่ โดยทำงานร่วมกับตระกูลบูรณุปกรณ์ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม


ปี 2563 พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ดึงเจ๊ปุ๊ย วิภาวัลย์ มาเป็นทีมงานสู้ศึกนายก อบจ.เชียงใหม่ เนื่องจากไม่มีใครรู้ตื้นลึกหนาบางของตระกูลบูรณุปกรณ์ได้ดีไปกว่าเจ๊ปุ้ย


ช่วงวันปีใหม่ เจ๊แดงได้ไฟเขียวให้เจ๊ปุ้ย วิภาวัลย์ เตรียมลงสมัครนายก เทศมนตรีนครเชียงใหม่ ในช่วงต้นปี 2569


สำหรับคู่แข่งของเจ๊ปุ้ย คือ อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หลานชายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่


งานต้อนรับทักษิณกลับบ้านเกิด จึงเป็นการทดสอบฝีมือของเจ๊ปุ้ย ที่จะมาพร้อมกับเสื้อแดงพันธุ์ใหม่


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ