คอลัมนิสต์

ล้างพิษงูเห่า ‘อนุทิน’ อุ้มบ้านใหญ่ ‘ศรีสะเกษ’ สืบทอดมรดก อบจ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีเวนท์ล้างพิษงูเห่า อนุทิน ยกทีม 7 รัฐมนตรีอุ้มบ้านใหญ่ศรีสะเกษ เหตุน้ำเงินพ่ายแดง จับตาบ้านใหญ่ไตรสรณกุล ส่งต่อมรดก อบจ.

ของแสลง อนุทิน ยกทีม 7 รัฐมนตรีอุ้มบ้านใหญ่ศรีสะเกษ ล้างพิษงูเห่าสิ่งตกค้างเลือกตั้ง 2566 เหตุน้ำเงินพ่ายแดง เตรียมสู้ศึกท้องถิ่น


จับตา วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ จะไปต่อสมัยที่ 7 หรือส่งต่อให้ลูกชาย ส่วนลูกสาว กวาง ไตรศุลี วางตัวลุยสนามใหญ่


ปลายสัปดาห์ที่แล้ว อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นำรัฐมนตรีในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ
 

ประกอบด้วย ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย, ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย, พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน, พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ, สุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 


ขาดเพียงคนเดียวคือ นภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ที่ไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนฯ ที่นครหลวงพระบาง สปป.ลาว


อีเวนท์ช้างเหยียบนาพญาเหยียบเมืองของภูมิใจไทย มีการจัดมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลประยุทธ์ โดยเสี่ยหนู อนุทิน จะเลือกพื้นที่เป้าหมายทางการเมือง จึงยกทีมรัฐมนตรีลงพื้นที่


สำหรับอีเวนท์ศรีสะเกษ กวาง-ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว. มหาดไทย ในฐานะลูกสาวบ้านใหญ่ศรีสะเกษ เป็นแม่งานจัดคิวรัฐมนตรีลงพบปะชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่นและข้าราชการ


เหตุที่เสี่ยหนู อนุทิน เลือกศรีสะเกษ เพราะสมรภูมินี้ พรรคภูมิใจไทย มี สส.แค่ 2 คน(จากทั้งหมด 9 คน) คือธนา กิจไพบูลย์ชัย และอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ 


อดีต สส.บ้านใหญ่สอบตกหมด ทั้ง สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ, อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์, ธีระ ไตรสรณกุล และปวีณ แซ่จึง 


นี่เป็นผลพวงของแคมเปญไล่หนูตีงูเห่าของเพื่อไทย และคนเสื้อแดงศรีสะเกษก็ขานรับคำประกาศตีงูเห่าของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร
 

ล้างพิษงูเห่า
หลังการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว พรรคเพื่อไทยจูบปากพรรคภูมิใจไทย อีเวนท์ไล่หนูตีงูเห่ากลายเป็นอดีต และคนเสื้อแดงไม่มีคำถามเรื่องงูเห่ากับอดีต สส.บ้านใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน


ด้วยเหตุนี้ อนุทินในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จึงจัดอีเวนท์ 7 รัฐมนตรีลุยศรีสะเกษ เพื่อตอกย้ำว่า วาทกรรมตีงูเห่าจบไปแล้ว


ในพิธีเปิดงานเทศกาลดอกลำดวนบานฯ จึงมีภาพ สส.ศรีสะเกษเพื่อไทยอย่าง อมรเทพ สมหมาย และ วิลดา อินฉัตร ยืนอยู่บนเวทีพร้อมกับ 7 รัฐมนตรีภูมิใจไทย 


จะว่าไปแล้ว เพื่อไทยครองแชมป์ สส.ศรีสะเกษ มายาวนาน แต่ สส.ศรีสะเกษ 7 คน ก็ไม่มีคนที่มากบารมีพอที่จะเป็นผู้นำซุ้มศรีสะเกษได้


เสี่ยนาย-ธเนศ เครือรัตน์ สส.ศรีสะเกษ มีอาวุโสทางการเมือง แต่ก็เป็นผู้นำเพื่อไทยศรีสะเกษไม่ได้ เพราะมีทรัพยากรทางการเมืองไม่มากพอ


สส.ศรีสะเกษค่ายสีแดง จึงกระจัดกระจายตัวใครตัวมัน หลายคนเลือกหนทางเดินของตัวเอง โดยเฉพาะเลือกตั้งท้องถิ่น พวกเขาก็หนุนบ้านใหญ่ตระกูลไตรสรณกุล

 

 

กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล ลูกสาวบ้านใหญ่ศรีสะเกษ

 

บ้านใหญ่ผูกขาด
วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ อยู่ในการเมืองท้องถิ่นมานานกว่า 20 ปี และเป็นนายก อบจ.ศรีสะเกษสมัยที่ 6  


สมัยที่แล้ว นายกฯวิชิต โกยแต้มห่างคู่แข่งชนิดไม่เห็นฝุ่น ได้ 230,095 คะแนน ส่วนอันดับ 2 ได้แค่ 33,935 คะแนน


กลยุทธ์ของวิชิต ชูภาพกลุ่มคนท้องถิ่น ไม่มีสี ไม่มีขั้ว โดยดึงตระกูลการเมืองในศรีสะเกษ มาอยู่ใต้ร่มธงกลุ่มคนท้องถิ่น และแจกเก้าอี้รองนายก อบจ.ให้ครบทุกตระกูลบ้านใหญ่


ปี 2562 วิชิตอนุญาตให้ลูกสาว กวาง-ไตรศุลี ไตรสรณกุล ลงเล่นการเมืองระดับชาติ ไม่ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ แต่มีตำแหน่งรองโฆษกรัฐบาล กลายเป็นนักการเมืองดาวเด่น


ส่วน ชิตพล ไตรสรณกุล ส.อบจ.ศรีสะเกษ เขต อ.กันทรลักษ์ พี่ชายของกวาง-ไตรศุลี อาจเป็นตัวเลือกของตระกูลไตรสรณกุล ให้ลงสมัครนายก อบจ.ศรีษะเกษ แทนบิดา เนื่องจากมีรายงานข่าวว่า นายกฯวิชิต ถึงจุดอิ่มตัว ไม่อยากลุยสนามนายก อบจ.สมัยที่ 7  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ