คอลัมนิสต์

มังกรสันกำแพง ‘ทักษิณ’ ย้อนรอยแซ่คู ‘ชินวัตร’ ปูทางสู่อำนาจใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยสาแหรก ทักษิณ สายเลือดคนแซ่คู บรรพชนจีนแคะกวางตุ้ง จากจันทบุรีสู่เชียงใหม่ สร้างอาณาจักรชินวัตร ตระกูลธุรกิจ-การเมือง

มังกรเมืองเหนือ ทักษิณ สายเลือดคนแซ่คู บรรพชนจีนแคะกวางตุ้ง มุ่งสู่จันทบุรี ก่อนขยับขึ้นไปปักหลักเชียงใหม่ สร้างตระกูลชินวัตร


จีนแคะจากสันกำแพง ลุยธุรกิจ-การเมือง ร่วมสายเจ้าล้านนา ผ่านมาจนถึงยุคทักษิณ อัศวินลูกข้าวนึ่ง จึงยึดกุมอำนาจรัฐสำเร็จ


ข่าวสารจากเชียงใหม่ในวันนี้ เต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคงไม่มีใครปฏิเสธว่า ชั่วโมงนี้ เขาคือผู้ทรงอิทธิพลตัวจริง 
 

นักข่าวหลายสำนักต่างมุ่งหน้าไปกู่บรรจุอัฐิของตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการทำความสะอาดสถานที่เรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้ ยังมีฮวงซุ้ยพ่อเลิศ ชินวัตร และแม่ยินดี ชินวัตร ที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน ต.ออนเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งทักษิณจะเดินทางมาที่ฮวงซุ้ยพ่อแม่ในวันที่ 15 มี.ค. 2567


ในหนังสือตาดูดาวเท้าติด มีการบันทึกไว้สั้นๆ ว่า ทักษิณ มีบรรพบุรุษเชื้อสายจีนแคะ โดยคูชุนเส็ง คือต้นตระกูลชินวัตร ที่เดินทางมาจากกวางตุ้ง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นนายอากรบ่อนเบี้ยอยู่ที่ จ.จันทบุรี


เช่นเดียวกับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัยเป็นนายกฯ เคยไปพูดที่สมาคมหอการค้าไทย-จีน บอกว่า ‘คุณปู่ทวดของดิฉันเป็นคนจีนแคะ แซ่คู..คูชุนเส็ง อาศัยอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง และได้เดินทางมาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปี พ.ศ.2403’
 

มังกรบ้านนอก
ปี 2453 เชียง แซ่คู ลูกชายของคูชุนเส็ง เดินทางจากจันทบุรี ไปปักหลักทำมาหากินที่สันกำแพง ต่อมา เชียงแต่งงานกับนางแสง คนพื้นถิ่นสันกำแพง 


ปู่เชียงและย่าแสง สร้างเนื้อสร้างตัวได้จากการค้าผ้าไหม หลังจากนั้น ได้เปลี่ยนนามสกุลจากแซ่คู เป็นชินวัตร


ปู่เชียง มีลูก 12 คน ลูกชายส่วนใหญ่เรียนต่อ มีการงานที่มั่นคง บางคนรับราชการทหาร ส่วนเลิศ พ่อของทักษิณเรียนธรรมศาสตร์ยุคตลาดวิชาได้ไม่นาน ก็ลาออกมาทำงานที่บ้านสันกำแพง


อย่างไรก็ตาม ทายาทของปู่เชียงและย่าแสง 3 คน ก็ได้เข้าสู่วงการเมืองคือ สุรเจตน์ ชินวัตร, เลิศ ชินวัตร และสุรพันธ์ ชินวัตร

 

พ่อเลิศ ชินวัตร

 

ไม่รวยอย่าเล่นการเมือง
เลิศ ชินวัตร แต่งงานกับยินดี ระมิงค์วงศ์ มีบุตรและธิดารวม 10 คน ทำมาค้าขายอยู่ที่ อ.สันกำแพง หลังจากจบ ม.8 เลิศได้เข้าดูแลกิจการของครอบครัว ทั้งโรงงานทอผ้าไหมชินวัตรพาณิชย์ และตลาดสดสันกำแพง 


เลิศยังประกอบอาชีพอีกหลายอาชีพ ทั้งรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าตามต่างจังหวัด เปิดร้านกาแฟที่ห้องแถวไม้หน้าตลาดสันกำแพง 


เลิศขยับจาก อ.สันกำแพง เข้ามาตัวเมืองเชียงใหม่ โดยหันมาทำงานธนาคารนครหลวงไทย สาขาเชียงใหม่ ตำแหน่งหัวหน้าสินเชื่อ จากนั้น เลิศได้ร่วมหุ้นทำโรงหนังศรีวิศาล และโรงหนังชินทัศนีย์ พร้อมกับซื้อกิจการรถเมล์ในเมืองเชียงใหม่ 

 

แม่ยินดี ชินวัตร


ปี 2511 เลิศได้เข้าร่วมกลุ่มเชียงใหม่ก้าวหน้า เพื่อลงสมัครสมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวหน้ากลุ่มคือ เจ้าชัยสุริยวงศ์ ณ เชียงใหม่ และปรีดา พัฒนถาบุตร เป็นเลขานุการฯ


การเลือกตั้งท้องถิ่นหนนั้น กลุ่มเชียงใหม่ก้าวหน้าประสบความสำเร็จ เลิศ ชินวัตร ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาจังหวัด เขต อ.สันกำแพง และเป็นประธานสภาจังหวัดเชียงใหม่


การเลือกตั้ง 12 ม.ค. 2512 เลิศ ชินวัตร ได้ลงสมัคร สส.เชียงใหม่ ในนามผู้สมัครอิสระ ได้รับเลือกเป็น สส.เชียงใหม่ 


ชีวิต สส.ของพ่อเลิศ ในสายตาของแม่ยินดีนั้น ได้ถ่ายทอดผ่านหนังสือตาดูดาวเท้าติดดินว่า แม่ยินดีอึดอัดกับการเงินของครอบครัวที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง มีแต่ชื่อเสียงเป็น สส.คนรู้จัก แต่เงินทองไม่เหลือ เพราะต้องลงกับการเมืองหมด


เมื่อทักษิณมีความสนใจการเมือง แม่ยินดีจึงบอกลูกชายว่า ถ้ายังไม่รวยอย่าเล่นการเมือง


หลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ทักษิณในวันที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ กลายเป็นอัศวินคลื่นลูกที่สาม เขาจึงตัดสินใจเล่นการเมือง โดยเริ่มต้นที่พรรคพลังธรรม ก่อนจะมาสร้างพรรคของตัวเองชื่อไทยรักไทย 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ