คอลัมนิสต์

ลมเปลี่ยนทิศ ‘ทักษิณ’ ปลุกชินวัตร ‘เชียงใหม่’ เกมเดิมพันเด็กเจ๊แดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิเปลี่ยนไป ทักษิณ ฟื้นศรัทธาชินวัตร ปลุกเชียงใหม่ เลือกตั้งท้องถิ่นคือบททดสอบแรก จับตานายกฯก๊อง-เจ๊ปุ้ย เด็กสร้างเจ๊แดง

17 ปีที่หายไป ทักษิณ หวังฟื้นพลังศรัทธาชินวัตร ปลุกเชียงใหม่ ในวันที่สายลมเปลี่ยนทิศ เลือกตั้งท้องถิ่นคือ บททดสอบแรกของเพื่อไทย


เบื้องต้นเจ๊แดง เยาวภา วางตัวนายกฯก๊อง พิชัย รักษาแชมป์ อบจ. เจ๊ปุ้ย วิภาวัลย์ ลุยยึดเทศบาลนครเชียงใหม่ หากไม่มีเหตุแทรกซ้อน


ระหว่างวันที่  14-16  มี.ค. 2567 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯรัฐมนตรี และครอบครัว จะพักอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำภารกิจส่วนตัว ทั้งไหว้อัฐิบรรพบุรุษ และพบญาติพี่น้อง
 

 

เจ๊ปุ้ย วิภาวัลย์

 

ทักษิณไม่ได้พักที่บ้านของเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และอดีตนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในหมู่บ้านกรีนวัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยทักษิณกับครอบครัวจะพักที่สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ 


สนามกอล์ฟดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ อ.แม่ริม เช่นเดียวกัน และเจ้าของสนามกอล์ฟก็คือ ครอบครัวของ สรรเสริญ จุฬางกูร ที่มีสายสัมพันธ์ทางเครือญาติกับสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ


แม้ครอบครัวของทักษิณจะบอกว่า การเดินทางกลับเชียงใหม่เป็นภารกิจส่วนตัว แต่ยี่ห้อทักษิณย่อมแยกไม่ออกจากพรรคเพื่อไทย


เหนืออื่นใด คนแถวสันกำแพงก็ยังรักตระกูลชินวัตร รักทักษิณ รักยิ่งลักษณ์ และอยากเห็นอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

 

เชียงใหม่เปลี่ยนไป
นับแต่ปี 2544 พรรคไทยรักไทย ที่เป็นพรรคของคนเหนือ ได้รับชัยชนะยกภาค 4 ครั้งติดต่อกันคือ ปี 2544, 2548, 2550 และ 2554


เฉพาะสนามเลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ พรรคของทักษิณ เคยสูญเสียแค่ 3 ที่นั่งให้กับพรรคอื่นเท่านั้น


ต่างจากการเลือกตั้งปี 2566 พรรคเพื่อไทยประสบความล้มเหลวอย่างคาดไม่ถึง เพราะได้ สส.เชียงใหม่ 2 ที่นั่งคือเขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และเขต 10 ศรีโสภา โกฏิคำลือ


ขณะที่พรรคก้าวไกล ได้ 7 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง ซึ่งชัยชนะของพรรคสีส้ม มาจากปัจจัยกระแสระดับประเทศ คนอยากเลือกพิธาเป็นนายกฯ


ณัฐกร วิทิตานนท์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ยอมรับว่า คาดไม่ถึงต่อปรากฏการณ์ส้มยึดเชียงใหม่ บ้านเกิดของอดีตนายกฯทักษิณ ซึ่งคนเลือกจากกระแสจริงๆ โดยไม่สนใจว่า ผู้สมัคร สส.เป็นใคร


ถ้าใครได้ฟังคลับเฮาส์หลังเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 จะเห็นว่า ทักษิณโกรธและตำหนิลูกพรรคในเชียงใหม่อย่างรุนแรง


“เห็นกระแสดีก็เหลิง คิดว่าอย่างไรพรรคก็ชนะ ทำงานไม่เข้มข้น มันเลยออกมาเป็นอย่างนี้...หลายคนที่สอบตก มีประวัติไม่ลงพื้นที่” 


คำว่า ‘มีประวัติไม่ลงพื้นที่’ ทักษิณหมายถึงวิทยา ทรงคำ อดีต สส.เชียงใหม่ 5 สมัย เพื่อไทย ซึ่งเขต 4 (อ.สันทราย, อ.แม่ริม) พุธิตา ชัยอนันต์ ก้าวไกล ชนะวิทยา ด้วยคะแนนทิ้งห่างมากกว่า 4 หมื่นแต้ม

 

 

เดิมพันเลือกตั้งท้องถิ่น
พรรคเพื่อไทยไม่ต้องรอ 4 ปีข้างหน้า สำหรับการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อทำศึกล้างตากับพรรคก้าวไกล เนื่องจากช่วงปี 2568-2569 จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นคือ นายก อบจ.เชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่


ชั่วโมงนี้ มีความเคลื่อนไหวของนักการเมืองท้องถิ่น สังกัดพรรคเพื่อไทย นั่นคือ เจ๊ปุ้ย-วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตามชุมชนต่างๆ ทั่วเขตเทศบาลนครเชียงใหม่


มีความเป็นไปได้ที่เจ๊ปุ้ย จะเสนอตัวชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบัน อัศนี บูรณุปกรณ์ เป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ สังกัดกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม


เมื่องานเลี้ยงปีใหม่ที่บ้านสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็ได้มีประกาศเป็นการภายในว่า เจ๊ปุ้ยคือตัวแทนเพื่อไทยลุยนายกเล็กเมืองเชียงใหม่


ส่วนเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่ ยังมีชื่อนายกก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ แม้จะมีข่าวว่า อาจมีการเปลี่ยนตัวผู้เล่น แต่จนถึงวันนี้ นายกฯก๊องก็ยังทำงานในพื้นที่เป็นปกติ

 

นายกฯก๊อง พิชัย เลิศพงศ์อดิศร

 


น่าจับตาในช่วงที่ทักษิณ และครอบครัว เดินทางกราบอัฐิบรรพบุรุษ ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ อาจจะเห็นภาพนายกฯก๊อง และเจ๊ปุ้ย ได้ร่วมขบวนไปกับตระกูลชินวัตรด้วย


ที่แน่ๆ การตระเตรียมมวลชนคนเสื้อแดง เพื่อรอต้อนรับอดีตนายกฯทักษิณ คงหนีไม่พ้นฝีมือทีมงานของเจ๊ปุ้ย และนายกฯก๊อง คนสนิทเจ๊แดง เยาวภานั่นเอง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ