คอลัมนิสต์

ตราดสีส้ม ‘ศักดินัย นุ่มหนู’ เซาะกร่อน ‘วิเชียร’ บ้านใหญ่แดงขาลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองพี่น้องตระกูลส้ม ศักดินัย นุ่มหนู ปักธงยึดนายก อบจ.ตราด ท้าชน วิเชียร ทรัพย์เจริญ สายลมส้มบูรพาพัดแรงจัด ซัดบ้านใหญ่สะเทือน

ตราดโมเดล ศักดินัย นุ่มหนู ส่งน้องชายชิงนายก อบจ. ท้าชน วิเชียร ทรัพย์เจริญ สายลมส้มบูรพาพัดแรงจัด ซัดบ้านใหญ่สะเทือน


สองพี่น้องตระกูลนุ่มหนู สร้างปรากฏการณ์บ้านใหม่ส้ม ดูดนักธุรกิจ-นักการเมืองท้องถิ่นแห่ซบ ส่งสัญญาณอวสานบ้านใหญ่แดง


ในกระแสชาตินิยมปกป้องเกาะกูด เชื่อว่า งานวันตราดรำลึก ครบรอบ 118 ปี วันที่ 23-27 มี.ค. 2567 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราด จะมีความคึกคักอย่างยิ่ง
 

ชาวเมืองตราดจะร่วมกันน้อมรำลึกถึงรัชกาลที่ 5 ซึ่งด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ ทำให้ฝรั่งเศสยอมทำสัญญายกเมืองตราดคืนให้แก่สยามประเทศ เมื่อ 23 มี.ค. 2449


เจ้าภาพงานตราดรำลึกคือ อบจ.ตราด ซึ่งคอการเมืองสุดชายแดนตะวันออก กำลังสุมหัววิจารณ์ว่า อาจเป็นการจัดงานครั้งสุดท้ายของ วิเชียร ทรัพย์เจริญ นายก อบจ.ตราด 


เนื่องจากภูมิทัศน์การเมือง จ.ตราด เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก ภายในเวลา 4 ปี คนเมืองตราดได้เลือกสีส้ม และทิ้งสีฟ้าในการเมืองระดับชาติเหลือแต่การเมืองระดับท้องถิ่นที่ต้องวัดกำลังกันในช่วงต้นปี 2568 ระหว่าง ‘บ้านใหม่ส้ม’ กับ ‘บ้านใหญ่แดง’


วันที่ 3 มี.ค. 2567 ศิริกัญญา ตันสกุล และเบญจา แสงจันทร์ แกนนำพรรคก้าวไกลเป็นตัวแทนหัวหน้าพรรค ชัยธวัช ตุลาธน ร่วมสังเกตการณ์การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตราด

 

 

ชลธี นุ่มหนู ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตราด

 


วันนั้น ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล จ.ตราด มีมติส่ง ชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก อดีต ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี ลงสมัครนายก อบจ.ตราด


ชลธี นุ่มหนู เป็นน้องชาย สส.โอ๋-ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ซึ่งสมัยรับราชการ มีฉายามือปราบทุเรียนอ่อน 


เนื่องจากสายลมบูรพาสีส้มพัดแรงจัด ส่งผลให้พรรคก้าวไกลกวาดที่นั่ง สส. ตั้งแต่ชลบุรี ระยอง จันทบุรี จนถึงตราด


เฉพาะ สส.โอ๋ ศักดินัย นุ่มหนู เป็น สส.ตราด 2 สมัยมาแล้ว จึงทำให้นักการเมืองท้องถิ่น และนักธุรกิจใหญ่แห่ซบค่ายสีส้ม

บ้านใหม่สีส้ม
นับตั้งแต่ปี 2544-2554 สมรภูมิการเมือง จ.ตราด แบ่งเป็นการเมืองระดับชาติคือ ธีระ สลักเพชร สส.ตราด พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนการเมืองท้องถิ่น วิเชียร ทรัพย์เจริญ นายก อบจ.ตราด ที่มีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย


เมื่อการเลือกตั้ง สส.ตราด ปี 2562 ได้เกิดการพลิกโฉมทางการเมืองครั้งสำคัญ เมื่อ ศักดินัย นุ่มหนู พรรคอนาคตใหม่ พลิกชนะธีระ สลักเพชร อดีต สส.ตราด 5 สมัย พรรค ปชป.


คนเมืองตราดคาดไม่ถึง เสี่ยโอ๋-ศักดินัย นุ่มหนู เจ้าของธุรกิจแป้งขนมจีนใน อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่ประสบความสำเร็จในเมืองลาว จะกลายเป็น สส.หน้าใหม่ โดยอาศัยกระแสธนาธร


การเลือกตั้งปี 2566 สส.โอ๋ ศักดิ์นัย ในสีเสื้อก้าวไกล โกยแต้มทิ้งห่างคู่แข่ง เพราะกระแสพิธามาแรงกว่าพ่อรักฟ้า 


ปัจจุบัน ศักดินัย สส.ตราด สมัยที่ 2 มีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ กลายเป็นนักการเมืองดาวรุ่ง และศูนย์รวมนักการเมืองท้องถิ่นยุคสีส้ม

 

ปู่วิเชียร อยู่ในช่วงขาลง รอการตัดสินใจสู้ต่อหรือไม่

 

 

 

บ้านใหญ่สีแดง
วิเชียร ทรัพย์เจริญ นายก อบจ.ตราด 5 สมัย และหัวหน้ากลุ่มลูกเมืองตราด วัย 77 ปี ยังมุ่งมั่นที่จะลงสนามอีกครั้ง แต่คนการเมืองสุดชาย แดนตะวันออกเชื่อว่า ปู่วิเชียรจะวางมือ


การเลือกตั้งนายก อบจ.ตราด ปี 2563 วิเชียร ทรัพย์เจริญ และศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด ยังเป็นพันธมิตรกัน โดยคณะก้าวหน้าของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ไม่ได้ส่งคนลงแข่งกับนายกฯวิเชียร


วิเชียร ทรัพย์เจริญ อยู่ในแวดวงการเมืองท้องถิ่นมายาวนานกว่า 40 ปีซึ่งในการเมืองระดับชาติ วิเชียรยืนข้างทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย จนถึงพรรคเพื่อไทย


พายุสีส้มได้ส่งผลสะเทือนถึงบ้านใหญ่เมืองตราด เมื่อ เจริญ ชลาลัย อดีตรองนายก อบจ.ตราด 4 สมัย ต้องโบกมือลานายกฯวิเชียร เพื่อเตรียมตัวลงสมัครนายก อบจ.ตราด


เสี่ยเจริญ เป็นเจ้าของท่าเทียบเรือชลาลัย อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และเป็นฐานคะแนนให้นายกฯวิเชียร มาทุกสมัย  


ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ตราด สมัยหน้า เป็นเดิมพันสุดท้ายของปู่วิเชียร และในท้ายที่สุด ปู่เมืองตราดอาจวางมือก็เป็นได้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ