คอลัมนิสต์

ได้กลิ่นชินวัตร ‘บุญเลิศ’ หวนจูบปาก ‘เพื่อไทย’ หรือเลือกก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรากฏการณ์ล้านนาสีส้ม บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ได้กลิ่นชินวัตร จะหวนคืนรังเพื่อไทย หรือฝากอนาคตไว้กับค่ายสีส้ม

ได้กลิ่นชินวัตร บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม จะหวนคืนรังบ้านใหญ่สันกำแพง หรือเลือกสายประชาธิปไตยสีส้ม


ปรากฏการณ์เชียงใหม่สีส้ม หนามยอกใจตระกูลชินวัตร ศึกนายก อบจ.ยกแรก พิสูจน์กระแสศรัทธาเพื่อไทย-ก้าวไกล


ขยับแล้ว อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ปรึกษา หารือในวงประชุม สส. เรื่องการเตรียมความพร้อมถึงการเลือกนายก อบจ.เป็นครั้งแรก
 

โดยเฉพาะประเด็นพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่มี สส.เยอะ มีหลายกลุ่ม จะต้องพูดคุยกันว่าจะส่งในนามพรรคเพื่อไทยหรือไม่ 


สมรภูมิท้องถิ่นที่มีความสำคัญกับพรรคเพื่อไทย และตระกูลชินวัตรคือ สนาม อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งทุกวันนี้ นายกก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร สายเพื่อไทยเป็นนายก อบจ. 


ว่ากันตามจริง นายกก๊อง ยังเป็นทางเลือกอันดับแรกของเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อทักษิณ ชินวัตร เตรียมกลับบ้านเกิด-เชียงใหม่ อาจมีการขยับปรับเกมใหม่ก็ได้


สืบเนื่องจากผลการเลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ ปรากฏว่า ก้าวไกลคว้าไป 7 ที่นั่ง เพื่อไทย 2 ที่นั่ง และพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง จึงทำให้นายใหญ่-นายน้อย ต้องชั่งใจคิดให้ถี่ถ้วน


4 ปี ของนายกฯก๊อง พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ก็ไม่ได้สร้างความประทับใจให้แก่คนเชียงใหม่มากนัก แถมชาวบ้านในพื้นที่อำเภอรอบนอก ยังคิดถึงนายกฯบุญเลิศ เพราะมีผลงานและวางเครือข่ายฐานเสียงไว้หนาแน่น


หนที่แล้ว บุญเลิศพ่ายกระแสที่ถูกปั่นให้เป็นคนทรยศเพื่อไทยและนายใหญ่ และโค้งสุดท้ายเจอจดหมายจากทักษิณ บอกชาวบ้านให้เลือกนายกฯก๊อง บุญเลิศก็ปิดกล่องแพ้ไปเลย

บ้านใหญ่สายบู
30 ปีที่แล้ว เสี่ยตุ๊-ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ และเสี่ยโต๊ะ-บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ก่อตั้งกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ที่แผ่บารมีคุมเทศบาลนครเชียงใหม่ และ อบจ.เชียงใหม่


ปี 2544 สองพี่น้องตระกูลบูรณุปกรณ์ หันมาจับมือกับทักษิณ ขยับเล่นการเมืองระดับชาติ และเป็นขุนพลให้กับเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์


เลือกตั้งปี 2562 บุญเลิศมีคดีติดตัว ต้องพึ่งพาบารมี 3 ป. จึงรักษาระยะห่างกับตระกูลชินวัตร ทำให้คนแดนไกลรู้สึกไม่พอใจ ทางเพื่อไทยจึงต้องเลือก พิชัย เลิศพงศ์อดิศร เป็นตัวแทนลงสนามท้องถิ่นแทน


ในที่สุด เสี่ยโต๊ะ-บุญเลิศ จึงเข็นกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ลงสนามชนกับก๊อง-พิชัย พรรคเพื่อไทย เพื่อรักษาศักดิ์ศรีบ้านใหญ่และฐานเสียง


ปีถัดมา มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ปรากฏว่า ตระกูลบูรณุปกรณ์ เอาชนะพรรคเพื่อไทยไปได้


ที่น่าสนใจ สส.เชียงใหม่ เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ อย่าง นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ก็คือคนสนิทของบุญเลิศ ฉะนั้น ทางบ้านใหญ่สันกำแพงจึงประมาทบ้านใหญ่สายบูไม่ได้เลย


หากทักษิณปล่อยให้ตระกูลบูรณุปกรณ์จับมือกับก้าวไกล ลุยนายก อบจ.เชียงใหม่ เพื่อไทยก็สุ่มเสี่ยงจะปราชัย


ดังนั้น จังหวะก้าวที่ทักษิณพ้นโทษ อาจได้เห็นการหลอมรวมบ้านใหญ่ในเชียงใหม่อีกครั้ง โดยอาศัยบารมีของอดีตนายกฯคนสันกำแพง
 

 

ไพรัช ใหม่ชมภู อดีตกุนซือกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม

 


บูรณุปกรณ์สายส้ม 
ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ หลานสาวบุญเลิศ ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย และมีข่าวว่า อาจจะลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ในสีเสื้อก้าวไกล แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ


จริงๆ แล้ว พรรคก้าวไกลกับกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม มีความสัมพันธ์กันอยู่ระดับหนึ่ง โดยผ่านทาง ไพรัช ใหม่ชมภู อดีตรองนายก อบจ.เชียงใหม่ 


ไพรัช เป็นบิดาของ พลอย-เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สส.เชียงใหม่ เขต 1 พรรคก้าวไกล และเป็นคณะทำงานรณรงค์เลือกผู้ว่าฯเชียงใหม่ ของคณะก้าวหน้า


ในอดีต ไพรัชเป็นมือทำงานของเสี่ยโต๊ะ บุญเลิศ ในกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม และเป็น ผอ.สำนักการศึกษาวัฒนธรรมฯ อบจ.เชียงใหม่มายาวนาน 


การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่สมัยที่แล้ว ไพรัชในฐานะประธานฝ่ายนโยบายกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ได้กรำศึกหาเสียงเคียงข้างเสี่ยโต๊ะจนถึงนาทีสุดท้าย


ชั่วโมงนี้ ไพรัชเป็นหนึ่งในแคนดิเดตผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ของก้าวไกล และมีโอกาสที่จะเห็น ‘กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม’ กับค่ายสีส้ม ลงสนามท้องถิ่นร่วมกัน

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ