คอลัมนิสต์

บ้านป่าคำราม ‘ประวิตร’ ลมใต้ปีก ‘พัชรวาท’ เสาหลักพรรควงษ์สุวรรณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสาหลัก ประวิตร ลมใต้ปีก พัชรวาท เดินหน้าพรรคอนุรักษนิยมใหม่ เปิดบ้านป่ารอยต่อฯ หลอมรวมซุ้มบ้านใหญ่-บ้านเล็ก 100 ชีวิต

จัดแถวจัดทัพ ประวิตร ผนึก พัชรวาท เดินหน้าพรรคอนุรักษนิยมใหม่ เปิดบ้านป่ารอยต่อ หลอมรวม สส.บ้านใหญ่ โชว์ปึ้กสัญจรทั่วไทย


กลางกระแสปรับ ครม. ลุงใจบันดาลแรง ไม่เปลี่ยนตัว พัชรวาท จับตาปม ส.ป.ก.เขาใหญ่ จะบานปลายกลายเป็นศึกคนกันเองหรือไม่


สัปดาห์นี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตกเป็นข่าวในกระแสการเมืองร้อนหลายประเด็น
 

ไล่มาตั้งแต่ข่าวปรับ ครม. ปมพิพาทข้ามกระทรวงกรณี ส.ป.ก.เขาใหญ่ ลากเข้าไปในสภาฯ เมื่อฝ่ายค้านจี้ ป.ป๊อด ให้มาตอบกระทู้ถามสด


อย่างไรก็ตาม วันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค. 2567 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะยกทีมแกนนำ พปชร.ไปพบพี่น้องชาวหนองคาย


ทั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ก็จะร่วมคณะไปด้วย 


วันก่อน พล.ต.อ.พัชรวาท บอกกับนักข่าวว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งหรือปัญหากับ ร.อ.ธรรมนัส จากปมปัญหาที่ดิน สปก.เขาใหญ่ และจะยังคงทำหน้าที่ในนามรัฐมนตรีต่อไป


ด้าน ร.อ.ธรรมนัส แถลงข่าวว่า กรณี ส.ป.ก.เขาใหญ่จบแล้ว ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และกระทรวงเกษตรฯ เข้าใจตรงกันเตรียมประกาศไม่ให้นำที่ดินแนวกันชนออกเป็นที่ดินทำกิน ส.ป.ก. 


นัยว่า ลุงป้อมอยากให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว เพราะรู้อยู่ว่า เพื่อไทยลอยตัวอยู่เหนือความขัดแย้ง และจะฉวยโอกาสเขี่ยพลังประชารัฐทิ้ง หากปล่อยให้ปม ส.ป.ก.โคราช เป็นปัญหาทุจริตเชิงนโยบาย


มีข้อน่าสังเกต ตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ พล.อ.ประวิตร เปิดมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เลี้ยงอาหารกลางวัน โดยมีรัฐมนตรี สส.และอดีต สส.เข้าร่วมอยู่บ่อยครั้ง
 

พรรคอนุรักษนิยมใหม่
หลังการกลับมาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พยายามจะชูคำขวัญ ‘พรรคอนุรักษนิยมใหม่’ เพื่อรีแบรนด์พรรคพลังประชารัฐ เมื่อนักข่าวสอบถามความหมายจากลุงป้อม ก็ไม่ได้คำตอบ


ทุกวันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังไปประชุมพรรคสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทำให้บรรยากาศภายในพรรคพลังประชารัฐ กลับมาชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง


ล่าสุด วันอังคารที่ 27 ก.พ. 2567 ลุงป้อมเปิดบ้านป่ารอยต่อฯ จัดประชุมสังสรรค์ สส. 40 คน และอดีต สส. รวมทั้งอดีตผู้สมัคร สส.เกรดเอประมาณ 50 คน พร้อมกรรมการบริหารพรรค


แกนนำพรรคระดับหัวหน้าซุ้มอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า, สันติ พร้อมพัฒน์, วราเทพ รัตนากร, ตรีนุช เทียนทอง และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ มากันพร้อมหน้า


แถมยังมีบิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และเสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล โผล่มาให้กำลังใจลุงป้อม


ที่ขาดหายไปคือ วิรัช รัตนเศรษฐ บ้านใหญ่โคราช คงเตรียมการขยับขยายไปอยู่พรรคอื่น ซึ่งมีข่าวเปิดดีลลับกับก้าวไกล จะส่งลูกชายลงนายก อบจ.นครราชสีมา

 

พล.อ.ประวิตร ยังเป็นเสาหลักพรรคพลังประชารัฐ ไม่ถอดใจ

 

 

มิสเตอร์คอนเนกชั่น
สำหรับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาจมีจุดอ่อนเรื่องพูดจาไม่เก่ง และเป็นคนพูดน้อย จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในและนอกพรรค


อย่างไรก็ดี ป.ป๊อด เป็นอดีตนายตำรวจใหญ่ที่มากไปด้วยคอนเนกชั่น ทั้งภาครัฐ และเอกชน นี่เป็นจุดแข็งที่ช่วยทำงานหลังม่านให้พี่ชาย-ลุงป้อม มาตั้งยุคก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ


ปัจจุบัน รัฐมนตรีพัชรวาท มีทีมงานประจำการที่กระทรวง ทส.หลายคน อย่าง หมอเก๋-พ.ต.อ.ภญ.พัชรา วงษ์สุวรรณ ลูกสาวคนเก่ง 


นพดล พลเสน เลขานุการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ซึ่งในอดีต นพดล เป็น สส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา และสมัยที่แล้ว ก็เคยช่วยงานรัฐมนตรีท็อป วราวุธ มาก่อน


ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ก็อยู่ในแวดวงการเมืองมายาวนาน หลายคนคงจำได้ รชฏ อดีต สส.กทม.พรรคไทยรักไทย ก่อนจะย้ายไปหลายพรรค และวนกลับมาที่พลังประชารัฐ 


ขณะเดียวกัน ความสนิทสนมใกล้ชิดกับทักษิณ ชินวัตร ก็ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เชื่อกันว่าเป็นคนที่ประสานพูดคุยกับทักษิณแทนลุงป้อม


ฉะนั้น เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จึงให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่แผนปรับ ครม. รวมถึงการปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท ออกจาก ครม.ตามข่าวลือที่มีมาก่อนหน้านี้


สถานการณ์ในพรรคพลังประชารัฐ น่าจะยังเป็นเอกภาพ ตราบใดที่ลุงป้อมไม่วางมือ และเป็นลมใต้ปีกให้น้องชาย ป.ป๊อด 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ