คอลัมนิสต์

ลุงเฟี้ยวฟ้าว ‘ประวิตร’ บุกหนองคายอุ้ม ‘บ้านใหญ่’ มรดกวังพญานาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิหนองคาย ประวิตร อุ้มบ้านใหญ่ตระกูลศรีตะบุตร เตรียมสู้ศึกนายก อบจ.หนองคาย ในสถานการณ์เพื่อไทยขาลง ก้าวไกลขาขึ้น

สัญจรฝั่งโขง ประวิตร อุ้มบ้านใหญ่ตระกูลศรีตะบุตร เตรียมสู้ศึกนายก อบจ.หนองคาย เครือข่ายเสี่ยพินิจ กลุ่มวังพญานาค


สมรภูมิหนองคาย เพื่อไทยขาลง ก้าวไกลขาขึ้น พลังประชารัฐอาศัยขุมกำลังบ้านใหญ่ตระกูลศรีตะบุตร จึงสอดแทรกเข้ามาได้ 1 เก้าอี้  


ได้เวลาสัญจรครั้งที่ 2 พรรคอนุรักษนิยมทันสมัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะไปจัดกิจกรรมพลังประชารัฐสัญจรที่ จ.หนองคาย ในวันที่ 3 มี.ค. 2567
 

ถ้าใครติดตามข่าวสารช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ได้ให้ความสำคัญกับสมรภูมิหนองคาย ที่มี สส. 3 ที่นั่ง ไม่แพ้จังหวัดใหญ่


เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2565 พรรคพลังประชารัฐได้มาเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ โดย พล.อ.ประวิตร ใช้เวลาปราศรัย 15 นาที ท่ามกลางผู้มานั่งฟังเรือนหมื่น


ตอนนั้น คอการเมืองก็ไม่มีใครคิดหรอกว่า พรรคลุงป้อมจะตีป้อมค่ายของเพื่อไทยหนองคายได้ 1 ที่นั่ง


ดังผลการเลือกตั้ง สส.หนองคาย ปรากฏว่าเขต 1 กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ พลังประชารัฐ ได้ 33,078 คะแนน เบียดชนะแชมป์เก่า กฤษฎา ตันเทิดทิตย์ เพื่อไทย ได้ 25,783 คะแนน และอภิญญา บุญจันทร์ ก้าวไกล ได้ 23,909 คะแนน


ชัยชนะของ กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ คนนอกอาจจะเรียกว่า หักปากกาเซียน แต่คนในพื้นที่มองว่า กระแสร์จะชนะ เพราะกระแสเพื่อไทยอ่อนแรงลง 


ที่น่าสนใจ ผลคะแนน สส.แบบบัญชีรายชื่อ จ.หนองคาย พบว่าพรรคเพื่อไทย ได้ 98,656 คะแนน รองลงมา พรรคก้าวไกล ได้ 81,966 คะแนน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ได้ไม่ถึง 5 พันคะแนน


สรุปว่า กระแสร์ได้เป็น สส. เพราะความนิยมส่วนตัวเขาเอง และได้กองหนุนจากยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย ไม่ได้มาจากกระแสพรรคหรือกระแสลุงป้อม

ศิษย์เก่าวังพญานาค
กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ คนสนิทของยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย เป็นลูกหลานชาวหนองคายมาตั้งแต่กำเนิด เคยเป็นพนักงานธนาคารกรุงเทพ สาขาหนองคาย


ปี 2538 กระแสร์เริ่มลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็น ส.อบจ.หนองคาย 2 สมัย ก่อนจะเข้ามาเป็นรองนายก อบจ.หนองคาย ตั้งแต่ปี 2547-2562


ระหว่างที่เป็นรองนายก อบจ. ยุทธนา ศรีตะบุตร ได้แนะนำให้รู้จักพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีต สส.หนองคาย และได้ทำงานร่วมกันในยุคพรรคเพื่อแผ่นดิน


ดังนั้น พินิจ จารุสมบัติ และยุทธนา ศรีตระบุตร จึงเป็นไอดอล เป็นแบบอย่างทางการเมืองให้กับกระแสร์ 


ปัจจุบัน ลุงป้อมก็น่าจะเป็นไอดอลอีกคนของกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ เพราะลุงป้อมให้ความสำคัญกับพื้นที่หนองคายอย่างมาก

 

 

บ้านใหญ่ศรีตะบุตร
20 กว่าปีที่แล้ว ตระกูลศรีตะบุตร ได้รับการสนับสนุนจากพินิจ จารุสมบัติ อดีต สส.หนองคาย และอดีตหัวหน้ากลุ่มวังพญานาค พรรคไทยรักไทย ให้ตั้งกลุ่มรักหนองคาย เพื่อทำงานการเมืองท้องถิ่น


ระยะหลัง ตระกูลศรีตะบุตร ของพิทักษ์ ศรีตะบุตร อดีต สส.และ สว.หนองคาย ยืนอยู่ขั้วตรงข้ามทักษิณ ในสนามเลือกตั้ง สส.หนองคาย


ส่วนลูกชายคนโต ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย และอาทิตย์ ศรีตะบุตร อดีต สว.หนองคาย เป็นผู้ขับเคลื่อนการเมืองท้องถิ่น

 

 

ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย 5 สมัย

 


ปัจจุบัน พินิจวางมือทางการเมือง แต่ ยุทธนา ศรีตะบุตร ยังเดินหน้าทำงานการเมืองท้องถิ่นในนามกลุ่มรักหนองคาย ยุทธนานั่งเก้าอี้นายก อบจ.หนองคาย เป็นสมัยที่ 5 แล้ว


ปลายปี 2563 ในศึกชิงนายก อบจ.หนองคาย ยุทธนา ศรีตะบุตร กลุ่มรักหนองคาย แข่งกับ ธนพล ไลละวิทย์มงคล พรรคเพื่อไทย ที่มี ประสิทธิ์ จันทาทอง อดีต สส.หนองคาย และชนก จันทาทอง สส.หนองคาย สนับสนุน


ปรากฏว่า ยุทธนา ศรีตะบุตร ได้ 85,830 คะแนน ชนะธนพล ไลละวิทย์มงคล ที่ได้ 76,350 คะแนน


สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.หนองคาย ปี 2568 ยุทธนา ก็ต้องเจอคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล


สมัยที่แล้ว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในนามคณะก้าวหน้า ได้ส่ง กฤศภณ หล้าวงศา ลงสมัครนายก อบจ.หนองคาย ได้ 50,702 คะแนน ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับพลพรรคสีส้ม


เมื่อนำคะแนนเลือกนายก อบจ. 50,702 คะแนน มาเปรียบเทียบกับคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 81,966 คะแนน นับว่าฐานเสียงสีส้มได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ


ดังนั้น ยุทธนา ศรีตะบุตร บ้านใหญ่หนองคาย จึงไม่ประมาทพรรคก้าวไกล และการเคลื่อนทัพหลวงของลุงป้อมไปหนองคายเที่ยวนี้ ย่อมมีเรื่องการเมืองท้องถิ่นรวมอยู่ด้วย


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ