คอลัมนิสต์

เขย่าเก้าอี้ ‘สุดาวรรณ’ เกมวัดใจ ‘เศรษฐา’ ท้าพิสูจน์บารมีซุ้มแป้งมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมปรับ ครม.เขย่าเก้าอี้ สุดาวรรณ เกมวัดใจ เศรษฐา ส่งสัญญาณถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า ส่องซุ้มแป้งมันฐานแน่น จะสลับตัวผู้เล่นหรือไม่

สายแป้งมันโคราช สุดาวรรณ เจอเขย่าเก้าอี้ เกมนี้วัดใจ เศรษฐา ส่งสัญญาณถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า จะเปลี่ยนตัวหรือให้ไปต่อ


มาดามหน่อย-ยลดา จะลงป้องกันแชมป์นายก อบจ. หรือสลับกับลูกสาวขึ้นแท่นรัฐมนตรี ก็มีเสียงเล่าลือลั่นโรงแป้งมันเอี่ยมเฮง  


เรื่องนายกฯ 2-3 คนยังวิพากษ์วิจารณ์กันไม่จบ สัปดาหนี้ มีคนเพื่อไทยพูดถึงการปรับ ครม.กันหนาหู เพราะคาดการณ์กันว่า จะมีการสลับเก้าอี้ดนตรีช่วงเดือน พ.ค.นี้
 

รัฐมนตรีปุ๋ง หรือ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่มีผลงาน และสอบไม่ผ่าน KPI นายกฯเศรษฐา
 

เนื่องจากรัฐมนตรีปุ๋ง อายุ 42 ปี ไม่มีประสบการณ์การเมือง เคยแต่บริหารบริษัทแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จึงตกอยู่ใต้อาณัติของข้าราชการประจำบางกลุ่มภายในกระทรวงท่องเที่ยวฯ

 

 

รัฐมนตรีสุดาวรรณ ตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์ของคนในเพื่อไทย

 


ดังที่รู้กัน กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต รมช.คมนาคม ตัดสินใจขอถอยมาอยู่หลังฉาก จึงสนับสนุนลูกสาว ปุ๋ง-สุดาวรรณ เป็นแม่ทัพโคราชฝั่งโรงแป้งมัน และวางตัวเป็นรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง


เกจิการเมืองแถวโคราชประเมินว่า มาดามหน่อย-ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา มารดารัฐมนตรีปุ๋ง ครบเครื่องเรื่องการเมืองและการบริหารงานราชการ น่าจะเหมาะกับตำแหน่งรัฐมนตรีมากกว่าลูกสาว

ส่องซุ้มแป้งมัน
นับแต่ยุคไทยรักไทย จนมาถึงยุคเพื่อไทย การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ยังหนีไม่พ้นวังวนโควตารัฐมนตรี ที่มาจากกลุ่มหรือมุ้งภายในพรรค


เมื่อซุ้มโคราช ของประเสริฐ จันทรรวงทอง และกำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวัง ศุภกิจโกศล มี สส.อยู่ 14 คน (สส.เขต 12 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ 2 คน) 


ฉะนั้น ซุ้มโคราช จึงได้เก้าอี้รัฐมนตรี 2 ตำแหน่งคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา


ตัวเลข สส.ซุ้มโคราช โดยเฉพาะซุ้มแป้งมัน ไม่ได้มีแค่ สส. 14 คนเท่า นั้น เท่าที่ทราบยังมี สส.อีสาน อีก 5-6 คนที่เข้ามาอยู่ในซุ้มกำนันป้อ


มินับ สส.พรรคเพื่อไทรวมพลัง ของมาดามกบ-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อีก 2 คน ก็ยังเป็นพันธมิตรซุ้มแป้งมันโคราช


เมื่อปลายเดือน ม.ค. 2567 เสี่ยป๊อป-นิกร โสมกลาง สส.นครราชสีมา เพื่อนสนิทของรัฐมนตรีปุ๋ง ก็ได้นำ สส.ในซุ้มแป้งมันไปรับประทานอาหารกับนายกฯเศรษฐา ที่ร้านเยี่ยมใต้ ปากเกร็ด

 

 

สลับตัวผู้เล่น
มีเวลาอีก 1 ปีสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ. ฉะนั้น มาดามหน่อย-ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา จึงลงพื้นที่ถี่ยิบทั้ง 32 อำเภอ ไม่ว่าจะเป็นงานหลวงหรืองานราษฎร์ พร้อม ส.อบจ.ทีมโคราชโฉมใหม่


เบื้องต้นมาดามหน่อย ได้แสดงความพร้อมที่จะลงสนามป้องกันแชมป์อีกสมัย โดยมีคู่แข่งที่เริ่มเปิดหน้าออกมาแล้วอย่าง อธิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีต รมช.คมนาคม และมารุต ชุ่มขุนทด นักธุรกิจรุ่นใหม่


มีรายงานข่าวบางกระแสในพื้นที่เมืองย่าโมระบุว่า หากมาดามหน่อย ไม่ลงสมัครนายก อบจ.อีกสมัย ก็ต้องส่งบุคคลใกล้ชิดลงสนามแทนหรืออาจสลับตำแหน่ง มาดามหน่อยขยับขึ้นไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แล้วส่งลูกสาวมาเล่นการเมืองท้องถิ่น หรือส่งบุคคลที่ไว้วางใจได้มาลงแทน 


ทั้งหมดนี้เป็นแนววิเคราะห์จากคนนอก ซึ่งไม่มีใครรู้หรอกว่า กงสีแป้งมันเอี่ยมเฮง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา จะเลือกสูตรไหน 


ล่าสุด รัฐมนตรีปุ๋ง สุดาวรรณ และมารดา มาดามหน่อย ยลดา ได้ไปร่วมชมศึกมวยไทยไฟต์ ที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งผู้จัดศึกไทยไฟต์พิมายคือ สส.ป๊อป-นิกร โสมกลาง สส.นครราชสีมา เขต 8 


นัยว่าศึกไทยไฟต์หนนี้ มีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้การสนับสนุนตามนโยบายมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์


วันนี้ สส.โคราชในเครือข่ายแป้งมัน ต่างลงพื้นที่ทำกิจกรรมและช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ เพราะภารกิจป้องกันแชมป์นายก อบจ.ต้นปี 2568 เป็นศึกเดิมพันศักดิ์ศรีและบารมีกำนันป้อ-มาดามหน่อย 


 

logoline