คอลัมนิสต์

ลุยชินวัตร ‘ชัยธวัช’ ชักธงรบ ‘อบจ.เชียงใหม่’ ท้าท้ายจันทร์ส่องหล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ๊แดงนิ่งไม่ได้ ชัยธวัช พร้อมสู้สนาม อบจ.เชียงใหม่ เพื่อไทยหวังบารมีทักษิณ-บ้านจันทร์ส่องหล้า อุ้มนายกฯก๊อง ฟื้นศรัทธาเสื้อแดงล้านนา

ก้าวไกลลุยแล้ว ชัยธวัช พร้อมสู้สนาม อบจ.เชียงใหม่ เพื่อไทยใจชื้น หวังบารมีทักษิณ-บ้านจันทร์ส่องหล้า ฟื้นศรัทธาเสื้อแดงล้านนา


นายกก๊อง-พิชัย ศิษย์เอกเจ๊แดง เร่งปั้นผลงานป้องกันแชมป์ ฝันสานต่อนายก อบจ.เชียงใหม่ สมัยที่ 2 ไม่หวั่นกระแสก้าวไกล


ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าวันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 2567 ทางพรรคจะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ภูเก็ต อย่างไม่เป็นทางการ 
 

ส่วน จ.เชียงใหม่ ชัยธวัช พูดสั้นๆ ว่า “กระบวนการยังไม่เสร็จครับ” เมื่อนักข่าวถามว่า ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ จะเป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกลหรือไม่


นายกฯก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ไม่ประมาทพรรคสีส้ม เนื่องจากการเลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ เพื่อไทยเพลี่ยงพล้ำ เสียที่นั่ง สส.ให้ก้าวไกลไปเกือบทั้งจังหวัด


อย่างไรก็ตาม ทีมเพื่อไทยเชียงใหม่ก็หวังว่า อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่กลับมาอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ด้วยบารมีของทักษิณ อดีตนายกฯลูกข้าวนึ่งคนแรก น่าจะช่วยฟื้นกระแสความนิยมเพื่อไทยคืนกลับมาได้

ศิษย์เอกเจ๊แดง
4 ปีที่แล้ว พิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ อดีต สว.เชียงใหม่ คนสนิทเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้จดหมายน้อยทักษิณที่บอกให้เลือก สว.ก๊อง ทำให้โกยแต้มทิ้งห่างบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่


พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ได้เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ ท่ามกลางความยินดีปรีดาของตระกูลชินวัตร


ผ่านมาถึงการเลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ ปี 2566 ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล กวาดที่นั่ง สส.ไปเกือบหมด เหลือให้เพื่อไทยแค่ 2 ที่นั่ง 


เจ๊แดง แม่ทัพเพื่อไทยอยู่นิ่งไม่ได้ เพราะผลสะเทือนส้มแลนด์สไลด์ จะส่งผลถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นในเชียงใหม่ ปี 2568 


อย่างเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2566 สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นายกฯก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ร่วมทอดมหากฐินสามัคคี 371 วัด(กฐินตกค้าง)ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมียอดทำบุญกว่า 12 ล้านบาท


ในงานนี้ สมชาย และนายกฯก๊อง ก็ได้พูดจาปราศรัยกับชาวบ้าน โดยบอกว่า ตระกูลชินวัตร ยังไม่ลืมพี่น้องชาวเชียงใหม่


เชื่อว่า เมื่อทักษิณพ้นโทษ คงจะได้กลับมาเยี่ยมบ้านเกิดที่ อ.สันกำแพง และมาพบปะชาวเชียงใหม่ ที่สนับสนุนตระกูลชินวัตรมาแต่ยุคไทยรักไทย 


แกนนำคนเสื้อแดงเชียงใหม่ ต่างเฝ้ารอการกลับมาบ้านเกิดของทักษิณ และบารมีของอดีตนายกฯลูกข้าวนึ่ง จะช่วยให้เพื่อไทยชนะเลือกตั้งท้องถิ่นอีกครั้ง

 

 

นายกฯก๊อง พิชัย เลิศพงศ์อดิศร สายตรงเจ๊แดง พร้อมป้องกันแชมป์

 

 

บูรณุปกรณ์จะไปทางไหน
ด้าน ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ ที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทยและมีกระแสข่าวว่า จะลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ในนามพรรคก้าวไกล ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ


เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมุมการเมือง ทางช่องไทยพีบีเอสว่า ตอนนี้ตนอยู่ระหว่างการตัดสินใจ เพราะการที่จะขยับลงมาอยู่ท้องถิ่น ต้องหันกลับมามองศักยภาพของเราก่อนว่ามีประมาณไหน 


เนื่องจากทัศนีย์เคยเป็นนายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ช่วงปี 2546 – 2554 และหลังจากนั้นเป็น สส.เชียงใหม่ 2 สมัย


“เราไปทำการเมืองในฝ่ายนิติบัญญัติเป็นเวลาพอสมควร มันก็เปลี่ยนบทบาทไป จากท้องถิ่นไปฝ่านนิติบัญญัติ ดังนั้นหากจะกลับมาอยู่ท้องถิ่น ต้องใช้เวลาอีกนิดหนึ่งในการคิดทบทวน” 


อย่างไรก็ตาม ทัศนีย์ ยอมรับว่า อุดมการณ์หรือนโยบายพรรคก้าวไกลตอบโจทย์กับหลายคน โดยเฉพาะคนส่วนใหญ่ของประเทศ


“ดิฉันจึงไม่ปิดทาง หากจะมีการเปลี่ยนบทบาทไปอยู่ท้องถิ่น หากจะร่วมงานกับพรรคที่มีหลักการที่จะเดินไปด้วยกันได้”


คาดว่าอีกไม่นาน คงจะมีคำตอบที่ชัดเจนจากทัศนีย์ หลานสาวบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มเชียงใหม่คุณ ธรรม 


กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมของตระกูลบูรณุปกรณ์ เล่นการเมืองท้องถิ่นมานาน และเคยเป็นพันธมิตรกับตระกูลชินวัตร 


ในอนาคต บริบทการเมืองเปลี่ยนไป คนเชียงใหม่อาจเห็นคนในตระกูลบูรณุปกรณ์ สวมเสื้อสีส้มก็เป็นได้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ