คอลัมนิสต์

เกมอำนาจ ‘ฮุนเซน’ ข้ามช็อตฝัน ‘อุ๊งอิ๊ง-ฮุนมาเนต’ ผู้นำสองแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาเกมอำนาจ ฮุนเซน พบ ทักษิณ วาดฝัน อุ๊งอิ๊ง-ฮุนมาเนต ผู้นำรุ่นใหม่ หลังเชิญหลานสาว เยือนกัมพูชา สานสัมพันธ์ 2 พรรค 2 บ้าน

เบื้องลึก ฮุนเซน พบพี่ชาย ทักษิณ วาดฝัน อุ๊งอิ๊ง-ฮุนมาเนต ผู้นำคู่สองแผ่นดิน จับตาเกมอำนาจตระกูลชินวัตรและตระกูลฮุน


สื่อเขมรเผยภาพส่วนตัว ยิ่งลักษณ์พบฮุนเซน ก่อนวันทักษิณกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า และอดีตนายกฯกัมพูชา จะบินมาเยี่ยมพี่ชาย


มีข้อน่าสังเกตว่า ภาพการพบกันของ ทักษิณ ชินวัตร และสมเด็จฮุน เซน ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567 ถูกเผยแพร่ผ่านเพจ Samdech Hun Sen of Cambodia เพียงแห่งเดียวเท่านั้น
 

สมเด็จฮุน เซน ในฐานะประธานพรรคประชาชนกัมพูชา ยังได้แจ้งข่าวสารเรื่องการเชื้อเชิญ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปเยือนกัมพูชา ในช่วงวันที่ 14-15 มี.ค. 2567


ที่น่าสนใจ ช่วงเช้าวันที่ 21 ก.พ.นี้ สมเด็จฮุน เซน ได้ไปประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติรับรองการแต่งตั้ง ฮุน มานี ลูกชายคนเล็กเป็นรองนายกรัฐมนตรี ก่อนออกเดินทางมาเมืองไทย โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ 


เบื้องหลังการเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าของสมเด็จฮุน เซน ปรากฏในบทวิเคราะห์ของสื่อในกัมพูชาอย่างสำนักข่าว Fresh News 


ว่ากันว่า สมเด็จฮุน เซน ยังเป็นกุญแจสำคัญในชีวิตการเมืองของทักษิณ โดยเฉพาะกุญแจที่ช่วยให้ทักษิณตัดสินใจยุติชีวิตผู้ลี้ภัย


สำนักข่าว Fresh News เป็นของนักธุรกิจชาวจีนที่มีความใกล้ชิดกับตระกูลฮุน จึงมักได้ภาพและข่าวเอ็กซ์คลูซีฟอยู่บ่อยๆ


อย่างกรณีภาพยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าพบสมเด็จฮุน เซน และท่านผู้หญิงบุนรานี ที่บ้านพักส่วนตัว ใน อ.ตาขะเมา จ.กันดาล โดย Fresh News ระบุเพียงว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงทักษิณพักรักษาตัวอยู่ใน ร.พ.ตำรวจ

 

 

ยิ่งลักษณ์เข้าพบฮุนเซน เมื่อต้น ก.พ.นี้ที่บ้านพักส่วนตัว ใน อ.ตาขะเมา จ.กันดาล

 


บังเอิญว่า ช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาสิงคโปร์ และได้นัดพบกับมดดำ-คชาภา ตันเจริญ โดยมีการถ่ายคลิปการรับประทานอาหาร่วมกันเผยแพร่ทางโซเชียล
 

ระบอบฮุนเซน
สมเด็จฮุน เซน ก้าวลงจากตำแหน่งในเดือน ส.ค. 2566 หลังปกครองกัมพูชา ด้วยระบอบประชาธิปไตยแบบเขมรมาเกือบ 40 ปี และส่งมอบอำนาจให้ ฮุน มาเนต ลูกชายคนโต เป็นนายกรัฐมนตรี


ฮุน มาเนต ได้เข้าปฏิญาณตนเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันเดียวกับ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทย และรัฐสภาลงมติโหวตเห็นชอบ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี


โฉมหน้ารัฐบาลฮุน มาเนต ก็ไม่แตกต่างจากรัฐบาลฮุน เซน บรรดารัฐมนตรีล้วนเป็นเครือญาติตระกูลฮุน และพันธมิตรการเมืองของฮุนเซน


ล่าสุด วันที่ 21 ก.พ.นี้ สส.กัมพูชา 120 คน โหวตเห็นชอบ ฮุน มานี ลูกชายคนเล็กของสมเด็จฮุน เซน เป็นรองนายกรัฐมนตรี คนที่ 11


ฮุน มานี วัย 41 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็น รมว.กระทรวงข้าราชการพลเรือน เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว โดยคำร้องของฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีที่ต้องการเพิ่มรองนายกฯอีก 1 คน จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 10 คน


สมเด็จฮุน เซน มีลูกชาย 3 คนคือ ฮุน มาเนต ลูกชายคนโต เป็นนายกรัฐมนตรี, ฮุน มานิต ลูกชายคนรอง เป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารของกระทรวงกลาโหม และรองผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา และฮุน มานี ลูกชายคนเล็ก เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงข้า ราชการพลเรือน


สำหรับสมเด็จฮุน เซน ยังเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เพราะมีตำแหน่งเป็นประธานองคมนตรี ประธานวุฒิสภา และประธานพรรคประชาชนกัมพูชา  

 

 

ดีเอ็นเอทักษิณ
สมเด็จฮุน เซน เลือกจังหวะที่เข้าเยี่ยมอาการป่วย ทักษิณ ชินวัตร ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ด้วยเชื้อเชิญหลานสาว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปเยือนกัมพูชานั้น ถือว่าเป็นหมากเกมการเมืองชั้นเซียน


นับจากวันที่ทักษิณ กลับมาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า กูรูการเมืองทุกสำนักชี้ไปในทิศทางเดียวกัน นี่คือศูนย์อำนาจใหม่


ที่ผ่านมา นายใหญ่-นายหญิง ได้ปูทางวางแผนปั้นลูกสาวคนเล็ก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร อย่างมีจังหวะก้าว เริ่มจากประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม, หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, แคนดิเดตนายก รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย


วันนี้ โครงสร้างอำนาจเพื่อไทยลงตัวแล้ว เศรษฐา ทวีสิน อยู่ทำเนียบรัฐบาล และแพทองธาร ชินวัตร อยู่ที่พรรคเพื่อไทย


ในอนาคต อะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมือง และการตัดสินใจของศูนย์อำนาจใหม่บ้านจันทร์ส่องหล้า


สำหรับสมเด็จฮุน เซน มองข้ามช็อตไปแล้ว จึงเชิญอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไปเยือนกัมพูชา และความฝันของ 2 ผู้อาวุโส 2 แผ่นดิน ก็หวังจะเห็นภาพอุ๊งอิ๊ง-ฮุน มาเนต เป็นนายกฯคู่กันในอนาคต 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ