คอลัมนิสต์

แกะรอย ‘ชาดา’ ชัวร์หรือมั่ว ‘ผู้ช่วย สส.’ หนุนกลุ่มป่วนขบวนเสด็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุณหภูมิการเมืองเดือด ชาดา แฉกลางสภา ผู้ช่วย สส. หนุนกลุ่มทะลุวังป่วนขบวนเสด็จ เท็จหรือจริง อยู่นิ่งไม่ได้ แกนนำสีส้มต้องชี้แจง

ขุดบ่อล่อปลา ชาดา แฉกลางสภา ผู้ช่วย สส. หนุนกลุ่มทะลุวังป่วนขบวนเสด็จ เท็จหรือจริง อยู่นิ่งไม่ได้ แกนนำสีส้มต้องชี้แจง


ความจริงวันนี้ สส.เลือดใหม่ก้าวไกล โตมาจากการเมืองท้องถนน ทั้งแฟลชม็อบ และม็อบราษฎร ก่อนจะหันมาต่อสู้บนหนทางรัฐสภา 


อุณหภูมิการเมืองร้อนระอุ ทั้งในและนอกสภา เมื่อเกิดกรณีกลุ่มเยาวชนป่วนขบวนเสด็จฯ ตามมาด้วยการจับกุมตะวันและเพื่อน 
 

ในสภาฯ ก็เดือดไฟลุก เมื่อ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ปะทะคารมกับ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ระหว่างการประชุมสภาฯ ครั้งที่ 17 มีการพิจารณาญัตติด่วน ปรับปรุงกฎหมายถวายอารักขาขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567


แม้ภายหลัง ชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้เข้าไปเคลียร์ใจกับรังสิมันต์ โรม ในประเด็นนำภาพส่วนตัวของ รมช.มหาดไทย มาประกอบการอภิปรายแต่คำพูดของชาดาที่พูดว่า “ผมไม่อยากจะพูดว่ามีหลักฐานเอกสารอยู่ในมือผม ว่าใครสนับสนุนเงินทอง หรืออะไรก็ตาม” ก็ส่อเค้าว่า เกมนี้ยังไม่จบ

 

 

ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในกิจกรรมปกป้องสถาบันฯ

 


ชาดาพยายามบอกว่า มี ผู้ช่วย สส.คนหนึ่ง ให้เงินทองสนับสนุนกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทำโพลเรื่องขบวนเสด็จ


วันที่ 15 ก.พ. 2567 ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน จึงออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ขอให้รัฐมนตรีชาดา เปิดชื่อมาได้เลย อย่าพูดเฉี่ยวไปเฉี่ยวมาว่ามีพรรคการเมือง และนักการเมืองอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของเยาวชน


ใครฟังก็รู้ว่า ‘ผู้ช่วย สส.’ ที่นักการเมืองดังเมืองอุทัยธานีพูดขึ้นมาลอยๆ ระหว่างการอภิปรายในสภาฯนั้น หมายถึงผู้ช่วย สส.พรรคไหน


จริงๆ แล้ว เรื่องความสัมพันธ์ของ สส.ก้าวไกล กับนักกิจกรรมการเมืองรุ่นใหม่นั้นแยกกันไม่ออก เนื่องจาก สส.หน้าใหม่ของพรรคสีส้ม ล้วนเติบโตทางความคิดมาจากการต่อสู้เผด็จการ คสช.ของขบวนการเยาวชนนักเรียน-นักศึกษา ช่วงปี 2559-2564 


อย่างเช่น รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สมัยที่ 2 เป็นตัวอย่างของดอกผลการต่อสู้บนท้องถนน หลังรัฐประหาร 2557

บทเรียนนักกิจกรรม
ในวันที่มีการอภิปรายเรื่องการอารักขาขบวนเสด็จ รังสิมันต์ โรม พยายามจะเสนอให้ทุกฝ่ายนำประเด็นความขัดแย้งมาพูดคุยกันในรัฐสภา


“ผมในฐานะของ สส.คนหนึ่งที่พยายามดึงสติ หากไม่มีการดึงสติกันเอง แล้วความรุนแรงมันเกิดขึ้นจริง ใครจะรับผิดชอบ”


สส.โรม พูดถึงการเคลื่อนไหวของศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ที่ยกพวกไปขัดขวางการแถลงข่าวของตะวันและเพื่อนที่บีทีเอสสยามฯ จนเกิดการปะทะกันเล็กน้อย


ขณะที่นักวิชาการบางคนวิจารณ์ว่า กรณีความรุนแรงดังกล่าว สส.พรรคก้าวไกลมองด้านเดียว ตำหนิ ศปปส. แต่ไม่วิจารณ์การบีบแตรป่วนขบวนเสด็จของตะวัน 


มีเพียงวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ ที่ออกมาวิจารณ์อาการเลยธงหรือทะลุธงของกลุ่มทะลุวัง โดยไม่หวั่นกลัวทัวร์ลง


ในทางสังคม เหตุการณ์บีบแตรใส่ขบวนเสด็จของกลุ่มทะลุวัง ได้ปลุกพลังเงียบให้พร้อมใจกันส่งเสียงปกป้องสถาบัน และใส่เสื้อสีม่วงทั้งประเทศ


นี่เป็นปรากฎการณ์แนวร่วมมุมกลับ ที่พรรคก้าวไกลพึงตระหนัก และอาจส่งผลกระทบต่อฐานเสียงของก้าวไกลในอนาคต

 

จากท้องถนนสู่รัฐสภา
ไม่ว่า ชาดา ไทยเศรษฐ์ จะได้ข้อมูลมาจากฝ่ายความมั่นคงหรือไม่ แต่การโยนระเบิดว่าด้วย ‘ผู้ช่วย สส.’ ลงกลางสภาฯ ก็เหมือนรู้อยู่แล้วว่า สส.ก้าวไกลส่วนหนึ่ง มาจากนักกิจกรรมการเมือง


สแกนรายชื่อ สส.สีส้มสมัยแรก ก็จะพบว่า มีอดีตนักกิจกรรมที่เคยเคลื่อนไหวต้าน คสช. ขับไล่ประยุทธ์ และเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ อยู่หลายคน


อย่างเช่น โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.เขตบางนา หัวหน้าการ์ดวีโว่ และ ลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี เขต 3 แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย


สำหรับ ‘ผู้ช่วย สส.’ นั้นก็มีหลายคนที่มาจากเวทีแฟลชม็อบ และม็อบทะลุเพดานของกลุ่มราษฎร ซึ่งรายที่โดดเด่นกว่าเพื่อนคือ อั๋ว-จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ อดีตหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ และแกนนำม็อบราษฎร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ