คอลัมนิสต์

ลับลวงพราง ‘ทักษิณ’ พักโทษ ‘จันทร์ส่องหล้า’ หรือไปบ้านจันทร์ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองเดือดในและนอกสภา ทักษิณ พักโทษจันทร์ส่องหล้า หรือไปบ้านหลังใหม่ย่านรามอินทรา สถานการณ์มวลชนจะเป็นตัวกำหนด

บ้านหลังไหน ทักษิณ ใกล้พักโทษคืนรังจันทร์ส่องหล้า หรือบ้านหลังใหม่ย่านรามอินทรา สถานการณ์การเมืองจะเป็นตัวกำหนด


ก่อนที่ทักษิณได้รับอิสรภาพ เกิดกรณีตะวันทะลุธงปะทะขวาใหม่ ท่าม กลางคำถามใครสุมเชื้อไฟ เหมือนมีคนเขียนบทไว้ล่วงหน้า


ชั่วโมงนี้ ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 เขตบางพลัด กทม. มีความคึกคักขึ้นมาโดยพลัน เพราะสื่อมวลชนแวะเวียนไปสำรวจ ‘บ้านจันทร์ส่องหล้า’ ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 

เมื่อ สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ออกมายืนยัน มีรายชื่อของ ทักษิณ ชินวัตร อยู่ในรายชื่อของผู้ที่จะได้รับการพักโทษและวันปล่อยสำหรับพักโทษคือวันที่ 18 ก.พ. 2567


เป็นที่รับรู้กันแล้วว่า ทางครอบครัวชินวัตร ได้เตรียมบ้านจันทร์ส่องหล้าไว้เป็นที่พักโทษ แต่ก็มีรายงานบางกระแสระบุว่า อาจมีการสำรองบ้านไว้อีกหลังหนึ่งแถวรามอินทรา เขตคันนายาว

 

 

ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อปี 2545

 

 

บ้านจันทร์เก่า
บ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นเรือนรักเรือนใจของ ทักษิณ ชินวัตร กับคุณ หญิงพจมาน ดามาพงศ์ มาตั้งแต่เริ่มก่อร่างสร้างตัวทำบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ และขยับมาทำธุรกิจโทรคมนาคม


ระยะหลัง ครอบครัวคุณหญิงพจมาน ไม่ได้อยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยย้ายไปอยู่คฤหาสน์หลังใหม่ ‘บ้านเลขที่ 38’ ที่ตั้งอยู่ด้านหลังของสนามอัลไพน์ ฟุตบอล แคมป์ เทรนนิ่ง กรุงเทพฯ ย่านรามอินทรา


ภายหลังที่ อดีตนายกฯทักษิณได้รับการพักโทษ จะอยู่ในการดูแลของกรมคุมประพฤติ แทนกรมราชทัณฑ์ จึงไม่เกี่ยวกับเขตอำนาจเรือนจำ ทำให้ทักษิณสามารถไปพักโทษที่บ้านหลังใดก็ได้
 

ตามระเบียบการพักโทษของกรมคุมประพฤติ จะมี 8 เงื่อนไขระหว่างการพักโทษคือ 1.จะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ 2. ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก 4.ประกอบอาชีพโดยสุจริต 5.ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา 6.ห้ามพกพาอาวุธ 7.ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ 8.ให้ไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน


เมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขข้างต้นนี้ บ้านจันทร์ส่องหล้า น่าจะเหมาะสมมากที่สุด แต่ครอบครัวชินวัตร คงประเมินเรื่องความปลอดภัยด้วย


เนื่องจากกลุ่ม คปท. , ศปปส. และกองทัพธรรม ยังทำกิจกรรมค้านการพักโทษของทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มคนเหล่านี้ ยังประกาศว่า จะไม่ยุติการเคลื่อนไหว หากไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาล กรณีทักษิณไม่ได้อยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว


ถ้าจำกันได้ เมื่อปลายปี 2556 แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี ได้นำรถปราศรัยเดินทางไปที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 เพื่อคัดค้านนริโทษกรรมสุดซอยของพรรคเพื่อไทย


เชื่อว่า บทเรียนม็อบเสื้อหลากสีในอดีต คงจะทำให้ครอบครัวชินวัตรต้องกลับมาครุ่นคิดเรื่องสถานที่พักโทษ ระหว่างบ้านจันทร์ 1 กับบ้านจันทร์ 2 

 

บ้านจันทร์ใหม่
คฤหาสน์บ้านเลขที่ 38 ย่านรามอินทรา มีเนื้อที่กว้างขวางกว่าที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหลายเท่า ตอนหลังครอบครัวชินวัตร จึงย้ายมาปักหลักที่บ้านดังกล่าว


ด้านหน้าคฤหาสน์หลังงามคือ สนามอัลไพน์ ฟุตบอล แคมป์ เทรนนิ่ง กรุงเทพฯ (Alpine Football Camp Training Bangkok) ซอยนวมินทร์ 74 แยก 3 แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว


สนามฟุตบอลอัลไพน์ อยู่ติดกับโครงการบางกอกบูเลอวาร์ด ย่านรามอินทรา ของบริษัท เอสซี แอสเสทฯ ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนตัวของ โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร ได้เริ่มเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2562


ที่สำคัญ ในวันที่ 20 ก.พ. 2567 พรรคเพื่อไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมเตะฟุตบอลสานสัมพันธ์ ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลและสื่อมวลชน ที่สนามอัลไพน์ ฟุตบอล แคมป์ เทรนนิ่ง กรุงเทพฯ ในวันนั้น นายกฯเศรษฐา จะลงสนามร่วมเตะฟุตบอลด้วย 


ดังนั้น สื่อมวลชนคงจะเกาะติดการเคลื่อนไหวของทักษิณ ชินวัตร หลังวันที่ 18 ก.พ.นี้อย่างใกล้ชิด เมื่อออกจาก ร.พ.ตำรวจแล้ว จะแวะไปบ้านหลังไหน ระหว่างบ้านจันทร์ส่องหล้า หรือคฤหาสน์บ้านเลขที่ 38


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ