คอลัมนิสต์

ส้มล้มบ้านใหญ่ ‘ชัยธวัช’ ลั่นกลองรบ ‘อบจ.ชลบุรี’ สรุปบทเรียนธนาธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิเดือด ชัยธวัช จับมือ เบญจา เปิดรับผู้สมัครนายก อบจ.ชลบุรี สรุปบทเรียนธนาธร ชนบ้านใหญ่คุณปลื้ม และบ้านใหม่เสี่ยเฮ้ง

ก้าวไกลขยับ ชัยธวัช จับมือ เบญจา เปิดรับผู้สมัครนายก อบจ.ชลบุรี พลังสีส้มพร้อมชนบ้านใหญ่คุณปลื้ม และบ้านใหม่เสี่ยเฮ้ง


ศึกนายก อบจ.ชลบุรี หนที่แล้ว บทเรียนธนาธร ผนึกเฮียเป้า ค่ายส้มไม่เป็นเอกภาพ จึงพ่ายตระกูลคุณปลื้มขาดลอย


หนึ่งในยุทธศาสตร์ของพรรคก้าวไกลปี 2567 ภายใต้การนำของ ชัยธวัช ตุลาธน คือการเลือกตั้งนายก อบจ. ที่จะมีการเลือกตั้งช่วงต้นปี 2568
 

สมรภูมิ อบจ.ชลบุรี เป็นเป้าหมายที่พรรคก้าวไกล วาดหวังว่าจะโค่นตระกูลคุณปลื้ม คว้าเก้าอี้นายก อบจ. เนื่องจากผลการเลือกตั้ง สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ได้ สส. 7 ที่นั่งจากทั้งหมด 10 ที่นั่ง


ขณะที่บ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย ได้แค่ 1 ที่นั่ง และเมื่อดูผลคะแนนรายเขต ทีมบ้านใหญ่พ่ายก้าวไกลแบบไม่ได้ลุ้น


ดังนั้น พรรคก้าวไกล ชลบุรี จึงเปิดรับสมัคร ผู้สมัครนายก อบจ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 14-20 ก.พ. 2567 โดยผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 1.เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล 2. มีวิสัยทัศน์และอุดมการณ์ตรงกับพรรคก้าวไกล 3.มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดสำหรับลงสมัครนายก อบจ.


ส่วนผู้สนใจจะลงสมัคร ส.อบจ.ชลบุรี พรรคก้าวไกล จะเปิดรับสมัครวันที่ 1-31 มี.ค.นี้


สำหรับแม่ทัพใหญ่ภาคตะวันออกของก้าวไกลคือ เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล 


เบญจา เป็นคนเมืองชลโดยกำเนิด ซึ่งก้าวมาจากนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดชลบุรี ก่อนจะเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในปี 2562


ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ เบญจา ได้รับผิดชอบพื้นที่ จ.ชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เมื่อย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล เบญจาก็ดูแลรับผิด ชอบทั้งภาคตะวันออก


ดังนั้น เบญจา จะมีบทบาทสำคัญในการคัดเลือกผู้เสนอตัวลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี ซึ่งคาดว่า จะมีผู้คนแห่มาสมัครมากพอสมควร


ยิ่งดูผลคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ จ.ชลบุรี ปรากฏว่า อันดับ 1 พรรคก้าวไกล ได้ 435,509 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 พรรคเพื่อไทยที่ได้ 209,896 คะแนน ก็ยิ่งเป็นโอกาสทองของค่ายสีส้มในศึก อบจ.ชลบุรี
 

บทเรียนธนาธร
การเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี สมัยที่แล้ว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้รับบทเรียนมากมายจากสมรภูมิท้องถิ่น


ตอนแรก เฮียเป้า-จิรวุฒิ สิงห์โตทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอตัวจะลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี ในนามคณะก้าวหน้า แต่ทีมงานก้าวไกลชลบุรี ทักท้วงธนาธรว่า เฮียเป้าเป็นนักการเมืองบ้านใหญ่ ไม่เหมาะกับอุดมการณ์สีส้ม


ธนาธรจึงไม่ตอบรับข้อเสนอของเฮียเป้า ซึ่งภายหลัง เฮียเป้าไปตั้งกลุ่มเปลี่ยนชลบุรี เตรียมส่งลูกสาว จูน-พลอยลภัสร์ สิงโตทอง ลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี 


ใกล้วันรับสมัครนายก อบจ.ชลบุรี ธนาธร ยังหาตัวผู้สมัครนายก อบจ.ไม่ได้ สุดท้าย ธนาธรก็วิ่งกลับมาหาเฮียเป้า เจรจารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี ส่งจูน พลอยลภัสร์ ลงสนาม 


บทเรียนการเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี หนนั้น ธนาธรไม่ใช่แค่แพ้บ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม หากแต่ตอนหลัง เฮียเป้ายังพลิกขั้วไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ แถมได้เป็น สส.ชลบุรี อีกต่างหาก

 

 

วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี ลุ้นเจอคู่แข่งค่ายส้มจะเป็นใคร

 

 

บ้านใหญ่มีเดิมพัน
การเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี ปี 2563 วิทยา คุณปลื้ม กลุ่มเรารักชลบุรี ได้ 337,107 คะแนน ส่วนพลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง คณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี 168,997 คะแนน


ส่วนสมาชิกสภา อบจ.ชลบุรี 40 ที่นั่ง กลุ่มเรารักชลบุรี กวาดไป 36 ที่นั่ง ส่วนที่เหลือเป็นผู้สมัครอิสระ สังกัดสุชาติ ชมกลิ่้น ได้มา 4 ที่นั่ง


4 ปีผ่านไป บริบทการเมืองชลบุรี เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ค่ายสีส้มเติบโตก้าวกระโดด จนทำให้บ้านใหญ่แพ้เลือกตั้ง สส.ชลบุรี


วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี คงประเมินแล้วว่า ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี ครั้งนี้หนักหนาสาหัส เพราะต้องแข่งกับก้าวไกล และกลุ่มเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น


ทุกวันนี้ วิทยา จึงเร่งเดินพบปะผู้นำท้องถิ่น พร้อมกับสนธยา คุณปลื้ม และสุกุมล คุณปลื้ม ด้วยหวังจะระดมจอมยุทธ์เมืองน้ำเค็มมาไว้ใต้ร่มธงเรารักชลบุรี


ดังเช่นพันธมิตรสำคัญของกลุ่มบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม คือ มานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต สส.ชลบุรี และ ฉัตรชัย อั้งลิ้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ