คอลัมนิสต์

งานเลี้ยงซื้อใจ ‘อุ๊งอิ๊ง’ สามัคคีสู้รบ ‘เศรษฐา’ ลุยไฟแจกเงินหมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมานฉันท์พรรคร่วมรัฐบาล อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ผนึกเศรษฐา ฝ่าด่านโหดดิจิทัลวอลเล็ต บังเอิญจังหวะงานเลี้ยง ใกล้วันพักโทษคนชั้น 14

หลอมรวมใจ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร จัดงานสมานฉันท์พรรคร่วมรัฐบาล ฝ่าด่านโหดหลายกรณี บังเอิญจังหวะนี้ ใกล้วันพักโทษคนชั้น 14


รัฐบาลเศรษฐา ลุยไฟแจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต แม้ ป.ป.ช.ตีกรอบ ชี้ว่าสุ่มเสี่ยงขัดกฎหมาย เพื่อไทยหวังซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาลสู้ศึกนี้


ค่ำวันที่ 13 ก.พ. 2567 พรรคเพื่อไทย นำโดยอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยง ‘ร่วมมือ ร่วมใจ รัฐบาลประชาชน’ ที่ โรงแรมอีส ติน แกรนด์ พญาไท เพื่อสร้างความสามัคคีในกลุ่ม สส. และข้าราชการการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 500 คน
 

บังเอิญงานเลี้ยงปรองดองสมานฉันท์ อยู่ในห้วงเวลาที่คนเพื่อไทย อาจได้รับข่าวดีจากคนชั้น 14 ซึ่งเป็นผู้นำจิตวิญญาณของหัวหน้าพรรคและชาวค่ายสีแดง


ล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการขอพักโทษ ว่า คณะอนุกรรมการพักโทษพิจารณา จำนวน 945 คน โดยมีการอนุมัติจำนวน 930 คน ซึ่งมีรายชื่อของ ทักษิณ ชินวัตร เป็น 1 ในผู้ที่จะได้รับการพักโทษด้วย


การพักโทษของทักษิณ ก็เป็นไปตามความคาดหมายของกูรูการเมือง และสิ่งที่น่าจับตาหลังจากนี้ไปคือ บทบาทของอดีตนายกฯคนนี้


ส่วนเย็นวันที่ 15 ก.พ. 2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้นัดหมายประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่) ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล


จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังเดินหน้าโครงการนี้โดยไม่มีการลดขนาดวงเงินในโครงการแต่อย่างใด

ฝ่าด่านโหดโจทย์หิน
นโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลเศรษฐาคือ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 50 ล้านคน ส่ออาการสะดุด เมื่อเจอด่าน ป.ป.ช. ที่เสนอแนะไปถึงรัฐบาล 4 ปัจจัยเสี่ยง 8 ข้อเสนอแนะ

 

 

อุ๊งอิ๊ง ผนึกเศรษฐา เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

 


ดังที่ทราบกัน วันที่ 7 ก.พ. 2567 นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เปิดการแถลงข่าวถึงรายงานผลการศึกษาและข้อเสนอแนะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 


โดยสรุปสาระสำคัญว่า มีประเด็นเสี่ยงต่อการทุจริต, เสี่ยงด้านเศรษฐกิจ, เสี่ยงด้านกฎหมาย และประเด็นที่เกี่ยวข้องอย่างเทคโนโลยีบล็อกเชน และการกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง


ป.ป.ช.อ้างข้อกฎหมายตามมาตรา 32 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ที่ให้อำนาจ ป.ป.ช.เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี 


ข้อเสนอของ ป.ป.ช. ได้ส่งมาถึงสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกฯเศรษฐา บอกว่า จะได้นำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่คณะกรรม การดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ในวันที่ 15 ก.พ.นี้

 

 

แก้กับดัก ป.ป.ช.
มีกระแสข่าวว่า วงประชุมบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ ได้เตรียมการหักล้างแก้ข้อสงสัยตามที่ปรากฏในข้อเสนอของ ป.ป.ช.ที่แถลงผ่านสื่อมวลชนไปแล้ว 


อย่างปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ รัฐบาลบอกว่า หากไม่เร่งกระตุ้น อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในภาวะที่เงินฝืด อาจเกิดสภาวะที่เรียกว่ากบต้ม


กรณีร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้าน ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และรัฐบาลยังไม่ส่งกฎหมายกู้เงินเข้าสภาฯ ตามกระบวนการเสนอกฎหมาย


ดังนั้น การที่ ป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะดังกล่าว โดยที่รัฐบาลยังไม่ดำเนิน การใดๆ ถือว่าทำเร็วเกินไปหรือไม่


เหนืออื่นใด การเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน ผ่านกระบวนการสภาฯ ยังเปิดช่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอีกชั้นหนึ่ง


หากศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียว ข้อเสนอของ ป.ป.ช. ที่ชี้ว่าเสี่ยงต่อการทุจริตไว้ล่วงหน้าแบบนี้ ถูกต้องหรือไม่ 


ฝ่ายรัฐบาลยังเตรียมการแก้ข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.ในประเด็นการใช้งบประมาณทำโครงการแจกเงินหมื่น ควรใช้งบฯปกติ ซึ่งเรื่องนี้ ป.ป.ช.ไม่เข้าใจการทำงานของรัฐบาล เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว ไม่สามารถตั้งงบฯใช้โครงการได้อยู่แล้ว


ส่วนข้อกังวลของ ป.ป.ช. โดยเฉพาะเรื่องการแก้ทุจริต ในการประชุมของบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ 


สรุปว่า การประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ จะเน้นเรื่องการแก้ข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เพื่ออธิบายแก่ประชาชนทั่วไปว่า โครงการแจกเงินหมื่นนั้น ไม่สุ่มเสี่ยงขัดกฎหมาย ไม่มีการทุจริต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ