คอลัมนิสต์

เจนใหม่บางบอน ‘กาโม่’ รับมรดก ‘อยู่บำรุง’ โจทย์ใหญ่ฝ่าพายุส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้รับมรดกปู่เหลิม กาโม่ อาชวิน อยู่บำรุง โจทย์ยากสนามใหญ่ ในวันที่สายลมเปลี่ยนทิศ เพื่อไทยข้ามขั้ว เสื้อแดงราโรย แต่เสื้อส้มแรงฤทธิ์

เจนใหม่ริมคลอง กาโม่ อาชวิน อยู่บำรุง สืบทอดมรดกการเมืองปู่เฉลิม ในวันที่สายลมเปลี่ยนทิศ เสื้อแดงราโรยแต่เสื้อส้มแรงฤทธิ์


จากเฉลิม ถึงวัน ตระกูลอยู่บำรุง ผ่านยุคบ้านใหญ่ เสื้อสี จวบจนถึงยุคคนรุ่นใหม่ บ้านริมคลองก็มีคนเจนแซด กาโม่ อาชวิน รับไม้ต่อ


ปี 2567 ดูเหมือนจะเป็นปีแห่งความชื่นฉ่ำหัวใจของ เฉลิม อยู่บำรุง เพราะหลานรัก กาโม่-อาชวิน อยู่บำรุง ได้ตำแหน่งทางการเมือง อันเป็นบันไดขั้นแรก ที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้นไป
 

เมื่อ ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) แต่งตั้ง กาโม่-อาชวิน เป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี
ก่อนหน้านั้น ปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐประธานกรรมาธิการกีฬา แต่งตั้ง กาโม่ อาชวิน เป็นประธานที่ปรึกษาประธาน กมธ.กีฬาฯ


การที่กาโม่ได้ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษา กมธ.กีฬาฯ ทำให้ปู่เหลิม และพ่อวัน ปลาบปลื้มเป็นพิเศษ และอาจทำให้รอยบาดหมางระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม กับคนชั้น 14 คลี่คลายไป
  

การเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา ครอบครัวอยู่บำรุง รู้สึกผิดหวังที่ วัน อยู่บำรุง แพ้คู่แข่งจากพรรคก้าวไกล อีกด้านหนึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย


วันที่ปู่เหลิม หวนคืนสภาฯ ก็พาหลานชาย กาโม่ ในฐานะผู้ช่วย สส.ไปแนะนำให้นักข่าวประจำสภาฯได้รู้จักอีกด้วย


ดูเหมือนปู่เหลิม วาดหวังจะให้หลานชายได้รับมรดกการเมือง จึงพยายามส่งเสริมให้หลานรักได้เรียนรู้งานการเมือง เพื่อรอวันลงสนามเลือกตั้งในอนาคต
 

โต้ง-หนุ่ม-ชาย
30 กว่าปีที่แล้ว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นหัวหน้าพรรคมวลชน และมีลูกชาย 3 คนคือ โต้ง-อาจหาญ อยู่บำรุง, หนุ่ม-วัน อยู่บำรุง และ ชาย-ดวง อยู่บำรุง (ปัจจุบัน พ.ต.ท.ดวง) 

 

 

เฉลิม กับลูกชาย 3 คน โต้ง หนุ่ม ชาย และหลานกาโม่

 


ตอนนั้น ร.ต.อ.เฉลิม จะพาลูกชาย 2 คน โต้งและหนุ่มติดตามเข้าสภาฯ ด้วยหวังที่จะให้ลูกเรียนรู้การเมือง หรือบางช่วง ร.ต.อ.เฉลิม เป็นรัฐมนตรี ก็จะมีลูกชายอยู่ข้างกายราวองครักษ์ประจำตัว


ปี 2544 ร.ต.อ.เฉลิม เป็นแม่ทัพพรรคความหวังใหม่ ขยับลง สส.บัญชีรายชื่อ และส่งทายาทโต้ง-หนุ่ม ลงชิมลางการเมืองเป็นครั้งแรก


โต้ง อาจหาญ ลงสมัคร สส.กทม.เขต 35 (บางขุนเทียน-บางบอน) แต่แพ้ สากล ม่วงศิริ พรรคไทยรักไทย


หนุ่ม วัน ลงสมัคร สส.กทม.เขต 37 (หนองแขม-ทวีวัฒนา) พ่าย แสวง ฤกษ์จรัล พรรคไทยรักไทย    


หลังเลือกตั้งหนนั้น โต้ง อาจหาญ ตัดสินใจไม่เล่นการเมือง เพราะไม่ถนัด ไม่ชอบ เหมือนน้องคนเล็ก พ.ต.ท.ดวง อยู่บำรุง


ในที่สุด ร.ต.อ.เฉลิม ก็ได้ลูกชายคนกลาง วัน อยู่บำรุง เป็นทายาทการเมือง และประสบความสำเร็จได้เป็น สส.กทม.ปี 2562

 

เจนใหม่บ้านริมคลอง
ต้นปี 2565 วัน อยู่บำรุง สมัยที่เป็น สส.กทม. ได้แต่งตั้ง กาโม่-อาชวิน อยู่บำรุง ลูกชายเป็นผู้ช่วย สส. พร้อมกันนั้น วันยังพากาโม่ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย


ในวันนี้ คงเร็วไปที่จะบอกว่า กาโมเตรียมตัวจะลงสมัคร สส.กทม.สมัยหน้า เพราะบริบทการเมืองในปัจจุบัน แตกต่างจากยุคพรรคมวลชน และยุคเสื้อแดง เพื่อไทย


ชัยชนะแลนด์สไลด์ในสนามเมืองหลวงของพรรคก้าวไกล ยังเป็นภาพหลอนพรรคเพื่อไทย 


แม้ตระกูลอยู่บำรุง จะมีฐานเสียงที่เข้มแข็งในเขตหนองแขม เพราะมีน้องชายเฉลิมคือ นวรัตน์ อยู่บำรุง เป็น สก.หนองแขม 6 สมัย แต่สมรภูมิ กทม.ชี้ขาดชัยชนะที่กระแสพรรค


พูดกันตามตรง ถ้ามีการเลือกตั้งซ่อมที่เขตบางบอน-หนองแขม ในอนาคตอันใกล้นี้ กระแสพรรคก้าวไกลก็ยังดีกว่าพรรคเพื่อไทย


ดังนั้น วิถีของกาโม่ จะได้ลงสมัคร สส.หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่สถานการณ์การเมืองโดยภาพรวม ปู่เหลิมคงไม่อยากให้หลานรักลงสนามเพื่อเป็นผู้แพ้แบบไม่ได้ลุ้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ