คอลัมนิสต์

พักโทษ ‘ทักษิณ’ ไม่พักเกมอำนาจ ‘จันทร์ส่องหล้า’ ถือตั๋วพิเศษลุยไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองหลังวาเลนไทน์ ทักษิณ คืนรังจันทร์ส่องหล้า ผลพวงดีลรักดีลลับ พักโทษแต่ไม่พักเกมอำนาจ จับตาถนนทุกสายมุ่งสู่บ้านชินวัตร

ดีลไม่ล่ม ทักษิณ คืนรังจันทร์ส่องหล้า พักโทษแต่ไม่พักเกมอำนาจ โฟกัสเรือธงดิจิทัลวอลเล็ต มีตั๋วพิเศษในกระเป๋า เพื่อไทยลุยแน่


ฉากทัศน์การเมือง หลังทักษิณพักโทษ ศูนย์อำนาจอาจย้ายจากทำเนียบฯ ไปบ้านจันทร์ส่องหล้า เดือน เม.ย.นี้ คิวปรับ ครม.รออยู่


สัปดาห์หน้า ประเด็นการเมืองไม่มีเรื่องไหนร้อนแรงเท่ากับกรณี ทักษิณ ชินวัตร จะได้รับการพักโทษ ในวันที่ 18 ก.พ. 2567
 

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจอหน้านักข่าวก็ยังต้องตอบคำถามเรื่องนี้ เธอออกตัวว่า ยังไม่มีใครแจ้งให้ทราบ ทั้งกรมราชทัณฑ์ และ รมว.ยุติธรรม 


“จริงๆ รอดูว่าเข้าเกณฑ์ไหม อันนี้ไม่ทราบ เพราะว่าคุณพ่อเป็นคนทำเองทั้งหมด แล้วก็ครอบครัวไม่ได้ทำ แต่ว่าก็ไม่ทราบว่าชื่อจะได้ผ่านไหม...ทางครอบครัวก็แค่เตรียมความพร้อมที่บ้านเฉยๆ”


เมื่อถูกถามว่าเตรียมบ้านหลังไหนไว้รอรับพ่อ อุ๊งอิ๊งตอบทันทีว่า “บ้านจันทร์ส่องหล้า” อันหมายถึงบ้านพักของอดีตนายกฯทักษิณ ย่านจรัลสนิทวงศ์


ก่อนหน้านั้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการพักการลงโทษผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ได้พักโทษ เดือน ก.พ.2567 และเบื้องต้นทราบว่า จะมีผู้เข้าเกณฑ์ประมาณ 1,000 คน แต่ยังไม่ทราบรายชื่อว่ามีใครบ้าง


กรมราชทัณฑ์ จะส่งบัญชีรายชื่อผู้ได้พักการลงโทษจากทั่วประเทศ มาถึงมือรัฐมนตรียุติธรรม ไม่เกินวันที่ 12 ก.พ.นี้
 

ได้เวลากลับบ้าน
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ กรมราชทัณฑ์ ได้พิจารณาหลักเกณฑ์รายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์พักโทษแล้ว โดยมีชื่อ ทักษิณ ชินวัตร รวมอยู่ด้วย 


ทักษิณนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ถือว่ารับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ของโทษตามหมายแจ้ง จึงเข้าเกณฑ์พักโทษ


บังเอิญต้นสัปดาห์นี้ เกิดมีคิวแทรกเมื่อมีข่าวว่า อัยการส่งเรื่องขออายัดตัวล่วงหน้าทักษิณ ในคดีค้างเก่า ความผิดตาม ป.อาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


ฟังถ้อยแถลงจากทีมโฆษกอัยการ คดีดังกล่าว ตำรวจได้สอบปากคำไปแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องอายัดตัว อีกด้านหนึ่ง ทักษิณได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม อัยการจึงต้องมาพิจารณาก่อนว่า จะสั่งคดีออกไปในทางใด


สั่งฟ้อง หรือสั่งสอบเพิ่ม หรือสั่งไม่ฟ้อง นี่เป็น 3 แนวทางคดีทักษิณ เกี่ยวกับ ม.112


ฉะนั้น วันที่ 18 ก.พ.นี้ ทักษิณได้รับการพักโทษแล้ว ก็มุ่งหน้ากลับบ้านจันทร์ส่องหล้า ไม่ต้องแวะไปที่ไหน

 

 

อีกไม่กี่วันข้างหน้า ทักษิณจะได้กลับไปเลี้ยงหลานที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

 

 

พักโทษรอพ้นโทษ
การกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าของ ทักษิณ ชินวัตร เป็นการพักโทษ ที่อยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ และจะพ้นโทษจริงๆ น่าจะอยู่ในราวเดือน ส.ค.2567


กูรูการเมืองพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทักษิณได้ไปพำนักอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของดุลอำนาจ ทั้งในพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล


โจทย์ใหญ่ของ ทักษิณ ชินวัตร คือการเรียกมนต์ขลังประชานิยมให้คืนกลับมาเหมือนยุคพรรคไทยรักไทย


แม้ ป.ป.ช.จะออกคำเตือนคำขู่กรณีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่เชื่อว่า รัฐบาลเศรษฐา จะเดินหน้าแจกเงินหมื่นอย่างแน่นอน เพื่อตอกย้ำต้นตำรับประชานิยม


การที่ทักษิณได้รับการพักโทษ อาจจะทำให้แกนนำเพื่อไทย มั่นใจในการขับเคลื่อนเรือธงดิจิทัลวอลเลตเพิ่มขึ้น


ตราบใดที่ดีลลับยังไม่ล่ม เพื่อไทยก็ยังมีตั๋วพิเศษ พอที่จะทำให้ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท กลายเป็นอาวุธหนักไปต่อสู้กับพรรคก้าวไกล 


ภาพรวมของการเมืองไทย พรรคก้าวไกล ตัวแทนความคิดเสรีนิยมก้าวหน้า ดีวันดีคืน มีมวลชนให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นทุกปี


แม้จะมีการวิเคราะห์ว่า ก้าวไกลเสี่ยงถูกยุบพรรค แต่มวลชนสีส้มก็ไม่ถอดใจ ยังจะสนับสนุนพรรคใหม่ ไม่ว่าจะชื่อพรรคอะไร


กลุ่มอนุรักษนิยมมีทางเลือกไม่มากนักในการต่อสู้กับพลพรรคสีส้ม ฉะนั้น ทักษิณยังเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่จะต้านยันพลังสีส้มไม่ให้ยึดกุมอำนาจรัฐ ผ่านการเลือกตั้ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ