คอลัมนิสต์

คนวงใน ‘มนพร’ แม่ทัพหญิงสกัด ‘ทัพสีส้ม’ กางแผนป้องอีสานเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวไกลรุกเงียบ มนพร เจริญศรี คุมฐานอีสานเหนือ กางแผนยึดท้องถิ่น สกัดค่ายส้ม รอวันคนชั้น 14 ลุยกอบกู้คะแนนเสียงคืนมา

แม่ทัพหญิง มนพร เจริญศรี คุมฐานอีสานเหนือ กางแผนยึดท้องถิ่น สกัดค่ายส้ม รอวันคนชั้น 14 ลุยกอบกู้คะแนนเสียงคืนมา


ก้าวไกลรุกเงียบอีสานเหนือ ฉวยจังหวะเพื่อไทยอ่อนแรง ขายแบรนด์พิธา ผู้นำยุคใหม่ มีเรตติ้งสูงกว่าเศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง


มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ สส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย กลายแม่ทัพหญิงอีสานเหนือ ที่ได้รับความไว้วางใจจากคนชั้น 14 ในการลุยงานพื้นที่ และเชื่อมประสานนายกฯเศรษฐา กับ สส.
 

ช่วงวันที่ 17-19 ก.พ. 2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มีภารกิจลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว 3 จังหวัดอีสานเหนือคือ นครพนม, สกลนคร และอุดรธานี


เฉพาะวันที่ 17 ก.พ.นี้ นายกฯเศรษฐา จะได้ร่วมเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2567 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม 


แม้การเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา สนามนครพนม เพื่อไทย จะได้ สส. 2 ที่นั่ง และภูมิใจไทย แบ่งไป 2 ที่นั่ง แต่ สส.เดือน-มนพร เจริญศรี ก็ได้เก้าอี้ รมช.คมนาคม ด้วยความครบเครื่องทั้งบู๊-บุ๋น จึงมีผู้เห็นความรู้ ความสามารถของเธอ


นับแต่ สส.เดือน มนพร รับหน้าที่เป็นแม่ทัพอีสานเหนือ ก็พยายามหลอมใจ สส.ในพื้นที่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมรับบทมือประสานสิบทิศ


การวางแผนให้นายกฯเศรษฐา ลงพื้นที่ 3 จังหวัดอีสานเหนือ ก็เป็นไปยุทธศาสตร์ช่วงชิงยึดท้องถิ่น สกัดการเติบโตของค่ายส้ม


สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม ต้นปี 2568 มีความเคลื่อน ไหวจากแกนนำครอบครัวเพื่อไทย นครพนม ที่จะสนับสนุน นายกเบียร์-อนุชิต หงษาดี นายก อบต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ลงสมัครนายก อบจ.นครพนม

ชิงน้ำเงินสกัดส้ม
คนชายฝั่งโขงทราบดีว่า นายกเบียร์-อนุชิต หงษาดี เป็นมือทำงานในพื้นที่ อ.โพนสวรรค์ ของ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม


รัฐมนตรีเดือน-มนพร หวังแก้มือจากการเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนมสมัยที่แล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทย พ่าย ขวัญ-ศุภพานี โพธิ์สุ ลูกสาวศุภชัยโพธิ์สุ ในนามทีมร่วมใจนครพนม


หลัง ศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรองประธานสภาฯ และภรรยา พูนสุข โพธิ์สุ แพ้เลือกตั้งทั้งคู่ ทำให้พรรคเพื่อไทย มีกำลังใจและมีความมั่นใจว่า จะเอาชนะ ขวัญ-ศุภพานี นายก อบจ.นครพนม ได้


อย่างไรก็ตาม มนพร ก็ไม่ประมาทพรรคก้าวไกล เพราะการเลือกตั้ง สส.นครพนม ปรากฏว่า เพื่อไทย ได้ 181,282 คะแนน และก้าวไกล ได้105,605 คะแนน


คาดหมายกันว่า พรรคก้าวไกล เตรียมส่งผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม เพราะมีฐานคะแนนจาก สส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้นทุนอยู่แล้ว

 

 

เบรกส้มยึดท้องถิ่น
เดือน-มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ยังรับผิดชอบพื้นที่ จ.สกลนคร ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ จ.นครพนม 

 

 

มนพร เจริญศรี ควงสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่อีสานเกือบทุกสัปดาห์

 


เมื่อปลายปีที่แล้ว มนพร เจริญศรี ได้พา สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม มาลงพื้นที่ จ.สกลนคร เพื่อพูดคุยกับ สส.สกลนคร หาทางพัฒนาเส้นทางคมนาคม ช่วงรอยต่อสกลนคร-นครพนม


ปัจจุบัน พรรคเพื่อไทย มี สส.สกลนคร 5 คน จากทั้ง 7 คน ถือว่า คะแนนนิยมของเพื่อไทยลดลง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งก่อน เพื่อไทยชนะยกจังหวัด 2 สมัยติดต่อกัน


ที่น่าสนใจ คะแนนบัญชีรายชื่อรวมทั้งจังหวัด พรรคเพื่อไทย ได้ 274,615 คะแนน พรรคก้าวไกล ได้ 196,275 คะแนน


ดังนั้น การเลือกตั้งนายก อบจ.สกลนคร ที่จะมีขึ้นในปี 2568 พรรคก้าวไกลจะเป็นคู่แข่งน่ากลัวของพรรคเพื่อไทย


สมัยที่แล้ว ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร ในนามกลุ่มเพื่อไทยสกลนคร เอาชนะ ณรงเดช อุฬารกุล นามคณะก้าวหน้า ด้วยคะแนนห่างกันเท่าตัว


เวลานี้ ณรงเดช อุฬารกุล เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และเป็นขุนพลสีส้มเมืองสกลนคร ก็เตรียมการส่งผู้สมัครนายก อบจ.เช่นกัน


ทีมสีส้มเมืองหนองหาน ยังมั่นใจในแบรนด์พิธา ที่จะมัดใจคนอีสาน และในอนาคตอันใกล้นี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกลคงจะลงมาลุยพื้นที่อีสาน 


การเลือกตั้งท้องถิ่นสมัยหน้า ในพื้นที่นครพนม-สกลนคร จะเป็นบททดสอบแรกของ เดือน-มนพร เจริญศรี แม่ทัพหญิงค่ายสีแดง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ