คอลัมนิสต์

ส้มหนาว ‘จิรัฏฐ์’ ติดบ่วง สด.43 ‘บ้านใหญ่แปดริ้ว’ ชิงจังหวะเก็บแต้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นระทึก จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สู้คดี สด.43 ปลอม สมรภูมิบางปะกงคึกคึก ตระกูลจารุสมบัติขยับ เด็กเสี่ยเฮ้งขยันเดิน บ้านฉายแสงเงียบ

ส้มหนาว จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สู้คดี สด.43 ปลอม กองทัพเดินหน้าเอาผิด ตัวตึงก้าวไกลชี้เกมการเมือง สมรภูมิบางปะกงเริ่มคึกคึก


ผ่าสนามบางปะกง-บ้านโพธิ์ ตระกูลจารุสมบัติ ขยับลงพื้นที่ตีคู่เด็กบ้านใหม่เสี่ยเฮ้ง ส่วนบ้านใหญ่ฉายแสงเงียบ เหมือนถอดใจ


หลัง พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ นรด. เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ในข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม จากกรณีแสดงเอกสาร สด.43
 

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ได้ออกมาชี้แจงว่า ใบ สด.43 ที่ตนถืออยู่เป็นของจริง และมองว่าเรื่องนี้เป็นการเมือง 100%


“ผมยืนยันว่าเอกสารนั้นเป็นของแท้แน่นอน และมั่นใจว่ามีต้นขั้วแน่นอน เพราะฉีกเอกสารมาจากเล่ม” 


เรื่องคดี สด.43 ปลอม ระหว่างกองทัพกับ สส.ก้าวไกล คงมีการต่อสู้กันผ่านกระบวนการยุติธรรมไปอีกระยะหนึ่ง


หันไปมองในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เขตเลือกตั้งที่ 4 อ.บางปะกง อ.บ้านโพธิ์ และ อ.แปลงยาว เริ่มมีความเคลื่อนไหวของอดีตผู้สมัคร สส.เขตนี้บางคน ออกพบปะชาวบ้านในงานศพ งานแต่งงาน และงานบวช 


ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ และยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
 

บ้านใหญ่บ้านโพธิ์
การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ได้ 26,873 คะแนน เป็นอันดับ 2 รองจากแชมป์เก่าก้าวไกล


พล.ต.ท.พิทักษ์ ได้เป็น สส.ฉะเชิงเทรา สมัยแรก สังกัดพรรค ปชป. ด้วยบารมีของน้องชาย พินิจ จารุสมบัติ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง 


หลายคนอาจไม่ทราบว่า พินิจ จารุสมบัติ อดีต สส.หนองคาย มีบ้านเกิดอยู่ที่บ้านตาถั่ว ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา


พินิจเกิดในตระกูลพ่อค้าจีน ทำโรงสีไฟรุ่งเรือง คลองเจ้า จึงได้เรียนมัธยมที่ ร.ร.เซนต์หลุยส์ ในตัวเมืองแปดริ้ว ก่อนจะเข้าไปเรียนคณะนิติศาสตร์ รามคำแหง


ปี 2531 พินิจลงสมัคร สส.ฉะเชิงเทรา สังกัดพรรคราษฎร แต่พ่ายแพ้ตระกูลฉายแสง พินิจจึงโยกไปเล่นการเมืองใน จ.หนองคาย 


หลังรัฐประหาร 2549 พินิจไม่ได้ลงสมัคร สส. แต่ให้การสนับสนุนนักการเมืองบางกลุ่มอยู่ และตัวเขาหันไปสวมหัวโขนประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์


อย่างไรก็ตาม พินิจได้หนุนน้องสาว-พรรณี จารุสมบัติ เป็น สว.ฉะเชิง เทรา และพี่ชาย-พล.ต.ท.พิทักษ์ เป็น สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4


ปี 2562 พล.ต.ท.พิทักษ์ เปลี่ยนสีเสื้อจาก ปชป.เป็นพลังประชารัฐ แต่แพ้เด็กหน้าใหม่ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ จากพรรคอนาคตใหม่(ปัจจุบัน สังกัดพรรคก้าวไกล)


เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พินิจ จารุสมบัติ ก็หนุนทั้ง พล.ต.ท.พิทักษ์ และหลานชาย รัฐสภา นพเกตุ ลงสมัคร สส.แปดริ้ว เขต 1 ในสีเสื้อค่ายลุงป้อม

 

 

ในวันนี้ สนามบางปะกง-บ้านโพธิ์ ไม่ใช่พื้นที่ของตระกูลฉายแสง

 

 

บ้านใหญ่ฉายแสง
สำหรับ วุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีต สส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย เป็น สส.ในพื้นที่ อ.บางปะกง อ.บ้านโพธิ์ และ อ.แปลงยาว 3 สมัย แต่ก็แพ้เลือกตั้ง 2 สมัย (ปี 2554 และปี 2566)


เดิมทีสมัยการเลือกตั้งแบบพวงใหญ่เรียงเบอร์ อนันต์ ฉายแสง และจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นผู้แทนขวัญใจชาวบ้านลุ่มน้ำบางปะกง


ปี 2544 เป็นการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว อ๋อย จาตุรนต์ ขยับไปลง สส.บัญชีรายชื่อ และให้น้องชาย โก้ วุฒิพงศ์ ลงสมัคร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4


ปี 2551-2552 โก้ วุฒิพงศ์ เป็น รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ 


ว่ากันตามจริง บารมีของตระกูลฉายแสง ถดถอยลงเยอะ เมื่อเปรียบเทียบกับยุคไทยรักไทยรุ่งเรือง


ขณะที่ ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ อดีตนายก อบต.บางผึ้ง อ.บางปะกง ซึ่งเคยเป็นหัวคะแนนของตระกูลฉายแสง ก็แยกตัวไปสังกัดบ้านใหม่เสี่ยเฮ้ง และสวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงแข่งกับโก้ วุฒิพงศ์


วันนี้ ยศสิงห์ เป็นอดีตผู้สมัคร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 ที่ขยันลงพื้นที่ราวกับว่ายังหาเสียงอยู่ โดยการสนับสนุนของเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น บ้านใหม่เมืองชล


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ