คอลัมนิสต์

กับดักคดีค้างเก่า ‘ทักษิณ’ ติดบ่วง ‘ม.112’ เกมลดอุณหภูมินอกสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลังพักโทษ ทักษิณ นับหนึ่งคดี ม.112 หัวหอกปีกขวารุกทวงถามตำรวจ-อัยการ จนต้องอายัดตัว เกมลดกระแสร้อนบนท้องถนน

กับดัก ทักษิณ เผชิญคดีค้างเก่า ม.112 หัวหอกปีกขวาทวงถามตำรวจ-อัยการ อายัดตัวคนชั้น 14 ฤาเกมลดอุณหภูมิการเมืองนอกสภา


วันที่ม็อบ คปท.ขยับ รับข่าวการนับถอยหลังพักโทษ ทักษิณ กลายเป็นนับหนึ่งคดี ม.112 หลังตำรวจ-อัยการแถลงอายัดตัวคนชั้น 14 


ท่ามกลางกระแสข่าว ทักษิณ ชินวัตร อาจจะได้พักโทษวันที่ 18 ก.พ. 2567 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีการแจ้งหมายแถลงข่าวด่วน เรื่องความคืบหน้าคดีที่ทักษิณ ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด มาตรา 112 และ พ.ร.บพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

อันที่จริงไม่ใช่คดีใหม่ หากเป็นคดีค้างเก่าที่มีการพูดถึงในโซเชียลมีเดียกลุ่มปกป้องสถาบันฯ มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว


เริ่มจาก วิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปปท.) ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าคดี ม.112 ของทักษิณ ถึงกองบังคับการปราบปรามการกระทำความ ผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.)  


วันที่ 3 ก.พ. 2567 วิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่าย มปปท. เผย แพร่หนังสือจากอัยการสูงสุดลงวันที่ 19 ม.ค. 2567 ยืนยันว่าได้สั่งฟ้อง และแจ้งการอายัดตัวตามหมายจับทักษิณ ในคดีที่ให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้


วิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่าย มปปท. เป็นนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ รุ่นที่ 30 เป็นนักเคลื่อนไหวปีกอนุรักษนิยม ต้านระบอบทักษิณมาตั้งแต่สมัยคดีจำนำข้าว 

ไทม์ไลม์คดีค้างเก่า
 ช่วงที่ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับมารับโทษเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ก็มีการรวบรวมคดีค้างเก่าของทักษิณ ซึ่งคดีความผิดเกี่ยวกับ ม.112 มีอยู่ 1 คดี โดยอัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องไปแล้ว


วันที่ 11 พ.ค. 2558 ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) มีการพูดพาดพิงสถาบันฯ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการ คสช. ในขณะนั้น ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมพระธรรมนูญ ไปแจ้งความเอาผิดทักษิณต่อตำรวจ ปอท.

 

 

ต้นตอมาจากบทสัมภาษณ์ทักษิณ ในสื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ ปี 2558

 


วันที่ 16 ก.พ. 2559 อัยการสูงสุดได้รับสำนวนคดีการกระทำความผิดนอกราชการอาญาจักร จาก ปอท. โดยระบุว่า ทักษิณมีความผิดในข้อหาร่วมกันหมิ่น ดูหมิ่น แสดงอาฆาตมาดร้ายสถาบันเบื้องสูง หรือมาตรา 112 และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิว เตอร์ 


วันที่ 19 ก.ย. 2559 อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องคดี แต่ผู้ต้องหาหลบหนี อัยการสูงสุดจึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนออกหมายจับ และศาลออกหมายจับมีอายุความ 15 ปี นับแต่วันเกิดเหตุ 

 

 

ดับร้อนปีกขวา
ก่อนที่อัยการสูงสุดและตำรวจ ปอท.จะตอบหนังสือถึงวิรังรอง ทัพพะรังสี ก็ได้มีการเคลื่อนไหวดำเนินการแจ้งข้อหาและอายัดตัวทักษิณไปแล้ว


วันที่ 17 ม.ค. 2567 บุญธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และคณะพนักงานสอบสวนที่ดูแลคดีร่วมกับตำรวจ เข้าแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมพฤติการณ์ทางคดีให้ทักษิณ ทราบแล้วที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ


ทักษิณให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการในวันเดียวกัน ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานกิจการอัยการสูงสุด ซึ่งจะมีความเห็นได้ 3 แนวทางคือ 


‘สอบเพิ่ม’ กรณีหากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ 

‘สั่งฟ้อง’ กรณีสำนวนสมบูรณ์และมีความเห็นว่าน่าจะมีความผิด ก็จะ

‘สั่งไม่ฟ้อง’ กรณีหากดูพยานหลักฐานที่รวบรวมมาแล้ว ไม่น่าจะเข้าความผิด


ส่วนขั้นตอนการอายัดตัวทักษิณ ตำรวจได้แจ้งอายัดตัวทักษิณไปแล้ว ซึ่งราชทัณฑ์รับทราบ เมื่อวันที่ 28 ส.ค .2566


หากมีการพักโทษ กรมราชทัณฑ์ต้องแจ้งพนักงานสอบสวนล่วงหน้า 7 วัน เพื่อที่ตำรวจจะไปรับตัวทักษิณ มาดำเนินคดี ว่าจะให้ประกันหรือไม่ประกัน หรือควบคุมตัวอย่างไร จากนั้นต้องแจ้งกลับมาที่อัยการว่ามีการควบคุมตัวนายทักษิณอย่างไร


นักวิชาการหลายสำนักมองตรงกันว่า ความคืบหน้าของคดีทักษิณเกี่ยว กับ ม.112 คงจะทำให้ดีกรีความร้อนของม็อบ คปท. และนักเคลื่อนไหวปีกขวาจัดลดลง


เสียงโจมตีทักษิณได้รับอภิสิทธิ์ที่เหนือกว่านักโทษคนอื่น จากกรณีคดีดังกล่าว อาจทำให้รัฐบาลเศรษฐา และพรรคเพื่อไทย รู้สึกคลี่คลายไประดับหนึ่ง ไม่ต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับแต่อย่างเดียว


 

logoline