คอลัมนิสต์

รอยแผลเก่า ‘ภูมิธรรม’ ไม่แตะ ม.112 ‘ยิ่งลักษณ์’ แตกหักแดงก้าวหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทเรียนเพื่อไทย ภูมิธรรม ไม่แตะ ม.112 ย้อนรอยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แตกหักแดงก้าวหน้า เขี่ยทิ้งร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 ฉบับนิติราษฎร์

จุดยืนชั้น 14 ภูมิธรรม ไม่แตะ ม.112 บทเรียนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แตกหักแดงก้าวหน้า เขี่ยทิ้งร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 ฉบับนิติราษฎร์ 


เพื่อไทยหนุนนิรโทษกรรม ไม่พ่วงคดี ม.112 สวนทางก้าวไกล ภูมิธรรม ไม่กังวลกระแสยิ่งทุบยิ่งโต หากเกิดกรณียุบค่ายสีส้ม


การพักโทษบวกคดีที่เกี่ยวกับมาตรา 112 ของทักษิณ ชินวัตร กลายเป็นประเด็นร้อน ที่มีคนบางฝ่ายต้องการขยายผลทางการเมืองนอกสภา
 

ดูเหมือนว่า คีย์แมนพรรคเพื่อไทยยังคงนิ่ง และปล่อยให้ทางกรมราชทัณฑ์ ตำรวจ และอัยการ ดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมาย


อีกประเด็นหนึ่งที่กำลังร้อนในสภาฯ กรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม จะพิจารณาเกี่ยวกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่


ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ต้องนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาดู หากชัดเจนว่าการพูดถึงหรือดำเนินการเรื่องนี้เป็นเรื่องการล้มล้างการปกครอง ก็ชัดเจนว่ามติศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร เราคงต้องดูรายละเอียด


“จุดยืนเรื่องมาตรา 112 ของพรรคเพื่อไทยชัดเจน เราพูดมาตั้งแต่ต้นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามารถก่อให้เกิดความขัดแย้งใหม่ได้”


รองนายกฯภูมิธรรม ยังบอกว่า ในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราจึงไม่แตะเรื่องมาตรา 112 จนกว่าทุกอย่างจะชัด และเชื่อว่าถ้ายังคงเป็นเช่นนี้ ไม่ควรไปแตะต้อง เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่นอกเหนือการเมือง 


ในอดีต พรรคเพื่อไทยสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็เคยแตกหักกับกลุ่มแดงก้าวหน้า กรณีเสนอร่างแก้ไข ม.112 ซึ่งสมาชิกกลุ่มแดงก้าวหน้าในปัจจุบัน ได้แปรสภาพเป็นส้มซ้ายจัดไปเรียบร้อยแล้ว

บทเรียน ครก.112
ช่วงปี 2555 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น กำลังเดินเกมปรองดองกับฝ่ายชนชั้นนำ โดยมีเป้าหมายเปิดทางให้ ทักษิณ ชินวัตร กลับไทย ปรากฏว่า กลุ่มแดงก้าวหน้า กลับเสนอร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 


วันที่ 29 พ.ค. 2555 คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) นำรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวม 30,383 คน ยื่นต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้รัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. ... (ฉบับที่...) ซึ่งร่างโดยคณะนิติราษฎร์


วันที่ 11 ต.ค. 2555 สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยขณะนั้น มีคำสั่งไม่รับร่างกฎหมายฉบับนี้ไว้พิจารณา โดยเหตุว่าไม่ใช่กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตามหมวด 3 หมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ


ต่อมา ครก.112 ทำหนังสือคัดค้านคำสั่งไม่รับร่างแก้ไข ม.112 ดังกล่าว ยื่นอุทธรณ์ต่อประธานรัฐสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทบทวนคำสั่งแล้ววินิจฉัยใหม่ 


สุดท้าย สุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกหนังสือยืนยันคำวินิจฉัยเดิม ไม่อาจเสนอร่างฯ ฉบับดังกล่าวให้รัฐสภาพิจารณาได้

 

 

ขบวนแดงก้าวหน้า นำเสนอร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 เมื่อปี 2555

 

 

แตกหักแดงก้าวหน้า
ขบวนการ ครก.112 เกิดจากการรวมตัวกันระหว่างนักวิชาการที่นำโดยคณะนิติราษฎร์ กับแดงก้าวหน้า หรือแดงสว่าง


แกนนำแดงก้าวหน้าในเวลานั้นคือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที นักเขียนซ้ายใหม่และจรัล ดิษฐาอภิชัย ผู้ประสานงานกับกลุ่มแดงอิสระทั่วประเทศ


การขับเคลื่อนของแดงก้าวหน้าด้วยประเด็นที่ล่อแหลม ทำให้พรรคเพื่อไทย และ นปช. ต้องตัดขบวนการนี้ทิ้ง โดยแกนนำ นปช. อย่างจตุพร พรหมพันธุ์ ประกาศตัดเชือกไม่ให้แกนนำแดงก้าวหน้าขึ้นเวที นปช.


รวมทั้ง นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ขณะนั้น ประสานเสียงว่า รัฐบาลเพื่อไทยจะไม่แก้ไขมาตรา 112 แน่นอน


ขนาด พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.ในเวลานั้น ให้สัมภาษณ์สื่อว่า มีแนวคิดที่จะเสนอให้ ครม.ยิ่งลักษณ์ ออกมติจะไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 


ขณะที่แกนนำแดงก้าวหน้า ได้ตอบโต้ว่า พรรคเพื่อไทยไม่แก้ไข ม.112เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อแผนการปรองดอง เพื่อพาทักษิณกลับบ้าน ซึ่งในปี 2556 พรรคเพื่อไทยก็เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย


จากปี 2555 จนถึง พ.ศ.ปัจจุบัน เหมือนฉายหนังเรื่องเดิม เมื่อแดงก้าวหน้าแปรสภาพเป็นส้มซ้ายจัด ในคราบสมาชิกพรรคก้าวไกลเดินหน้าลุยแก้ไข ม.112 จนติดบ่วงคดีล้มล้างการปกครองฯ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ