คอลัมนิสต์

ใต้เงาชั้น 14 ‘ฮุนมาเนต’ บ้านใหญ่ ‘ตระกูลฮุน’ จับตาขุมทรัพย์ทางทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหามิตรเพื่อไทย ฮุนมาเนต บ้านใหญ่ตระกูลฮุน เยือนไทยหนแรก จับตาปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อนเขตแดน 2 ชาติ และขุมทรัพย์ทางทะเล

ใต้เงาชั้น 14 ฮุนมาเนต มหามิตรเศรษฐา-รัฐบาลเพื่อไทย เยือนไทยหนแรก จับตาการเจรจาปัญหาพื้นที่ทับซ้อนในเขตแดนทางทะเล


เปิดศักราชสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาหวานชื่น ฮุนมาเนต-เศรษฐา ในบริบทการเมืองอุปถัมภ์ จากบ้านจันทร์ส่องหล้าถึงบ้านใหญ่ตระกูลฮุน  


การเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา และ พิช จันมุนี ภริยา ในวันที่ 7 ก.พ. 2567 ย่อมได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ
 

เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่าง ทักษิณ ชินวัตร ผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย และสมเด็จฮุน เซน ประธานพรรคประชาชนกัมพูชา มีความสัมพันธ์อันลึกซึ้ง


อย่างเช่นเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นแขกพิเศษของตระกูลฮุน ได้เข้าร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 71 ปี ของสมเด็จฮุน เซน ภายในบ้านพักส่วนตัวที่ อ.ตาขะเมา จ.กันดาล 


งานเลี้ยงภายในตระกูลฮุน มีครอบครัวของลูกๆ ของสมเด็จฮุน เซน เข้าร่วมเท่านั้น อาทิครอบครัวฮุน มาเนต, ฮุน มานา, ฮุน มานิต ,ฮุน มานี และฮุน มาลี


ถัดจากนั้น วันที่ 22 ส.ค. 2566 ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของสมเด็จฮุน เซน ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในวันเดียวกับ รัฐสภาไทยโหวตเห็นชอบ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี 

บ้านใหญ่ตระกูลฮุน
เมื่อพรรคประชาชนกัมพูชา ได้รับชัยชนะ คว้าที่นั่ง สส.ไปได้ 120 ที่นั่ง จากทั้งสิ้น 125 ที่นั่ง สมเด็จฮุน เซน ประกาศจะลาออกจากนายกรัฐมนตรี เปิดทางให้ทายาท ฮุน มาเนต สืบทอดอำนาจต่อไป


ฮุน มาเนต วัย 46 ปี จบการทหารจากเวสต์ปอยต์ สหรัฐอเมริกา เป็นชาวกัมพูชาคนแรกที่จบจากที่นี่ ก่อนที่จะต่อปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และจบปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ในอังกฤษ


ระยะแรก ฮุน มาเนต ถูกวางตัวให้มาทางสายกองทัพ เช่นเดียวกับน้องชาย ฮุน มานิต ที่ดูแลงานข่าวกรองของประเทศ


ฮุน มาเนต เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบกพ่วงตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยพิทักษ์ผู้นำ และผู้บังคับการหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย


ส่วนน้องชาย ฮุน มานี เดินงานสายการเมือง เป็นประธานศูนย์กลางสมาคมเยาวชนแห่งชาติ และน้องสาว ฮุน มานา เป็นผู้อำนวยการใหญ่สถานีโทรทัศน์บายน และหนังสือพิมพ์รายวันภาษาเขมร


ปี 2561 ฮุน มาเนต ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการกลางพรรคประชาชนกัมพูชาให้เป็นหนึ่งในกรรมการถาวรของพรรค ที่มีทั้งหมด 37 คน 


ด้านครอบครัว ฮุน มาเนต แต่งงานกับพิช จันมุนี มีลูก 4 คน เป็นหญิง 2 คน และชาย 2 คน โดยภรรยาของเขา ได้ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ และงานพัฒนาชนบท

 

 

จับตา ฮุนมาเนต และภริยา เดินทางเยือนไทยครั้งแรก

 

 

ปมพื้นที่ทับซ้อน
การพบกันระหว่าง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย และฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ มีการจับตามองเรื่องการเจรจาผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา จะให้น้ำหนักในเรื่องใด ระหว่างการพัฒนาร่วม และการแบ่งเขตทางทะเล 


จะว่าไปแล้ว เรื่องดังกล่าวนี้ตกค้างมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย โดยสองประเทศ คงมีการพูดคุยอีกครั้ง เพื่อนำทรัพยากรปิโตรเลียม โดยเฉพาะแก๊สธรรมชาติในพื้นที่ทับซ้อน กว่า 26,000 ตร.กม. ขึ้นมาใช้ประโยชน์ 


ที่ผ่านมา มีการเจรจายืดเยื้อมานานรวม 22 ปี นับตั้งแต่ไทย-กัมพูชา ลงนามเอ็มโอยู 2544 โดยประเทศไทยผ่านการมีนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 7 คน แต่ยังไร้ความคืบหน้าใดๆ


เนื่องจากหน่วยงานความมั่นคง มีความเป็นห่วงในหลายประเด็น เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เกี่ยวข้องผลประโยชน์อธิปไตยและความสัมพันธ์ของสองประเทศ 


ก่อนที่นายกฯกัมพูชา จะมาเยือนไทย นายกฯเศรษฐา ได้สอบถามไปยังกระทรวงกลาโหม ในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง ถึงความพร้อมในการรองรับการยกระดับการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ทั้งฝั่ง จ.สระแก้ว โดยเฉพาะ จ.ศรีสะเกษ จะเปิดด่านถาวรหลายจุด รวมถึงผลักดันให้มีการเปิดชายแดนเขาพระวิหารอีกครั้ง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา กระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน 


ดังนั้น ในการพบกันของ 2 นายกฯไทย-กัมพูชา คงได้ข้อสรุปแนวทางพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน ส่วนการแบ่งผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา คงไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ