คอลัมนิสต์

เอฟเฟกต์ล้มล้าง ‘ผึ้ง พนิดา’ ทายาท ‘ส้มรุ่น 3’ เปิดปูมสาวอีสานปากน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฆ่าไม่ตาย ผึ้ง พนิดา ดาวสภา หนึ่งในกลุ่มทายาทส้มรุ่น 3 หลังก้าวไกลเจอวิกฤตล้มล้าง ส่องชีวิตสาวอีสานแห่งปากน้ำ ดอกผลคนเสื้อแดง

เอฟเฟกต์ล้มล้าง ผึ้ง พนิดา ดาวสภามาแรง หนึ่งในกลุ่มทายาทส้มรุ่น 3 อุดมการณ์-ความคิดฆ่าไม่เคยตาย สืบทอดรุ่นต่อรุ่น


สืบสาแหรก ผึ้ง พนิดา สาวอีสานแห่งสมุทรปราการ ผลิตผลการเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน เปลี่ยนโฉมหน้าปากน้ำ ไม่มีวันเหมือนเดิม  


พลันที่มีคำวิฉัยฉัยล้มล้างการปกครอง นักวิเคราะห์การเมืองทุกสำนักมองไกลไปถึงการยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิการเมือง 44 สส.
 

ด้อมส้มส่วนใหญ่ จึงวาดฉากทัศน์การเมืองที่ร้ายแรงเอาไว้ และเริ่มมีการพูดถึงผู้นำพรรคสีส้มรุ่น 3 นับสิบคน ปรากฏว่า มีชื่อ ผึ้ง-พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ รวมอยู่ด้วย


เมื่อเช็กจากโซเชียลด้อมส้ม ก็พบว่า มี สส.รุ่นใหม่มากกว่า 10 คนที่ได้มีการขานชื่อให้เป็นผู้นำพรรคสีส้ม รุ่น 3 หรือแถว 3 


ไม่ว่าจะเป็น ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค และแบงค์-ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม.


ส่วน สส.ดาวเด่นดาวดัง ก็มีทั้งเพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ,ทนายแจม-ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. และหมิว- สิริลภัส กองตระการ สส.บัญชีรายชื่อ


รวมถึงดาวสภาดวงใหม่ ที่แจ้งเกิดจากการอภิปราบงบประมาณฯ อาทิผึ้ง-พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ, กู๊ดดี้-ชยพล สท้อนดี สส.กทม., ทนายจอจาน-เอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. และ ตี๋-ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ 


ในการประชุมสภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ผึ้ง-พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปรากากร มีชื่อเสียงจากการอภิปรายงบฯสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เธอได้เปิดความจริงอันน่าเจ็บปวดของวงการตำรวจไทย ซึ่งได้รับงบฯที่จำกัด ในขณะเดียวกัน มีงบฯบางส่วนที่เกินจำเป็น

สาวอีสานปากน้ำ
ผึ้ง-พนิดา มงคลสวัสดิ์ เป็นผลผลิตของความเหลื่อมล้ำความแตกต่างของเมืองกับชนบท ทำให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานจากอีสานเข้าสู่เมืองหลวงและปริมณฑล


40 กว่าปีที่แล้ว หนุ่มอุดรธานีและสาวสกลนคร มาพบรักกันในโรงงานย่านปากน้ำ และร่วมกันสร้างครอบครัว จนให้กำเนิดลูกสาว ผึ้ง-พนิดา 


แม้จะเกิดที่ปากน้ำ แต่ผึ้ง-พนิดา ก็พูดภาษาอีสานได้ เพราะปิดเทอมตอนเด็กๆ ก็ไปอยู่บ้านแม่ที่สกลนคร


ผึ้ง จบปริญญาตรีการบริการธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ก็ทำงานเป็นพนักงานต้อนรับ สายการบินระหว่างประเทศ


ปี 2563 เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต เมื่อรถจีโน่ฉีดน้ำความดันสูงสลายการชุมนุมของเยาวชนนักเรียนนักศึกษา ที่สยามฯ ผึ้งก็ตัดสินใจสมัครสมา ชิกพรรคก้าวไกล กรอกข้อมูลเข้ามาในเว็บไซต์ของพรรคก้าวไกลเพื่อสมัครเป็น สส.แบบแบ่งเขต


ในที่สุด ผึ้ง-พนิดา ก็ได้ลงสมัคร สส.สมุทรปราการ เขต 1 อ.เมืองสมุทร ปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของตระกูลอัศวเหม


ผลปรากฏว่า พนิดา มงคลสวัสดิ์ ได้ 46,383 คะแนน เอาชนะอัครวัฒน์ อัศวเหม อดีต สส.สมุทรปราการ พลังประชารัฐ ที่ได้ 21,460 คะแนน

 

 

ลูกอีสาน ผึ้ง พนิดา ผู้เปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองสมุทรปราการ

 

ดอกผลคนเสื้อแดง
ในวัยเด็ก ผึ้ง-พนิดา เป็นคนสนใจการเมือง ชอบอ่านข้อมูลประวัติศาสตร์ทางการเมือง แต่ไม่ได้คิดหรอกว่า จะต้องมาเป็นผู้เล่นเอง


อีกด้านหนึ่ง พ่อของผึ้ง ก็มีส่วนที่ทําให้เธอสนใจการเมือง เพราะพ่อเป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ในยุคแดงทั้งแผ่นดิน


ดั่งที่ทราบกัน สมุทรปราการเป็นที่มั่นใหญ่ของคนเสื้อแดง และคนอีสานพลัดถิ่นในปากน้ำ ได้เข้าร่วมชุมนุมกับ นปช.ทั้งนั้น 


อย่างไรก็ตาม ผึ้งก็ยังไม่ได้ติดตามการเมืองแบบเข้มข้น และพ่อเองก็ไม่ได้พูดอะไรให้ฟังมากนัก แต่ก็เห็นพ่อออกไปชุมนุมทุกวัน


ช่วงที่เธอเรียนมหาวิทยาลัยและทำงานสายการบิน มีพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้น เธอจึงสนใจนโยบายที่แปลกใหม่ กระทั่งพรรคถูกยุบ มีพรรคก้าวไกล เธอจึงอาสาทำงานการเมืองเต็มตัว


เส้นทางชีวิตคนใช้แรงงานพลัดถิ่นแบบครอบครัวผึ้ง พนิดา มีเป็นหมื่นเป็นแสนครอบครัว ที่กระจายอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคก้าวไกล  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ