คอลัมนิสต์

โอ๋เอฟเฟกต์ ‘อนุทิน’ จับสัญญาณ ‘เนวิน’ เซฟบ้านใหญ่บุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ่วงหุ้นลามยุบพรรค อนุทิน จับสัญญาณ เนวิน จะเลือกใครเป็นแม่บ้านพรรค ทรงศักดิ์-ญาติข้างแม่ หรือไชยชนก-ทายาทชิดชอบ

โอ๋เอฟเฟกต์ อนุทิน จับสัญญาณครูใหญ่ เนวิน จะเลือกใครเป็นแม่บ้านพรรค ทรงศักดิ์-ญาติข้างแม่ หรือไชยชนก-ทายาทชิดชอบ


บ่วงหุ้นลามยุบพรรค อนุทิน ตรวจแถวรุ่น 2 ภูมิใจไทย โฟกัส 2 สส.หนุ่ม ไชยชนก ชิดชอบ และชลัฐ รัชกิจประการ 


ค่ำวันพฤหัสบดีที่ 25 ม.ค. 2567 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่ร้านอาหารบ้านตานิด ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี
 

เศรษฐา ทวีสิน จะควงแพทองธาร ชินวัตร พร้อมด้วย ภูมิธรรม เวชยชัย และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ไปร่วมโต๊ะอาหารกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล


เนื่องจากมีกระแสข่าวปรับ ครม. รองนายกฯอ้วน-ภูมิธรรม จึงแถลงดักคอนักข่าวว่า ในวงดินเนอร์จะไม่มีการพูดถึงเรื่องปรับ ครม.อย่างแน่นอน


อย่างไรก็ตาม วงข้าวรัฐบาลเศรษฐา ที่ร้านอาหารบ้านตานิด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา คงหนีไม่พ้นถูกจับจ้องเรื่องอุบัติทางการเมือง ที่เกี่ยวข้องกับพรรคตาหนู หรือพรรคภูมิใจไทย


ดังที่รู้กันกรณีศักดิ์สยามเอฟเฟกต์ อาจนำไปสู่การร้องเรียนปมเงินบริจาคจากบริษัทของตัวเองให้กับพรรคภูมิใจไทย อาจเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้ไปถึงขั้นยุบพรรค


ระหว่างนี้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อ และลาออกจากตำแหน่ง เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นับตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2567


ใครจะมารับตำแหน่งแม่บ้านพรรคแทนเสี่ยโอ๋ ศักดิ์สยาม ก็เป็นเรื่องที่สื่อวิเคราะห์กันไป แต่ตัวจริง คงต้องรอบ้านใหญ่บุรีรัมย์เคาะชื่อ

แม่บ้านพรรค
เมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดว่า ศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ ผู้ถือหุ้นบริษัท บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น แท้จริงแล้วคือ นอมินีของศักดิ์สยาม กลายเป็นสารตั้งต้นให้มีการร้องเรียนเรื่องที่ศุภวัฒน์บริจาคเงินให้พรรคภูมิใจไทย


กรณีพรรคภูมิใจไทยจึงไม่ต่างกับพรรคอนาคตใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคตามคำร้องของ กกต. ในกรณีกู้เงินธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 191.2 ล้านบาท


ความเสี่ยงที่ภูมิใจไทยจะถูกยุบพรรคนั้นเกิดขึ้นได้ นี่คือวิบากกรรมของค่ายสีน้ำเงิน 


ไม่แปลกหรอกที่จะมีคนพูดถึง นก-ไชยชนก ชิดชอบ ลูกชายคนโตของ เนวิน ที่เพิ่งได้เป็น สส.บุรีรัมย์ สมัยแรก

 

 

นก-ไชยชนก ชิดชอบ ทายาทเนวิน ถูกวางเป็นรุ่น 2 หากภูมิใจไทยโดนยุบพรรค

 


ดังนั้น การจะเลือกใครขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ ก็ต้องมีความมั่นใจว่า พรรคจะไม่ถูกยุบในอนาคตอันใกล้นี้


การขานชื่อ นก-ไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ และลูกชายคนโตของเนวิน ว่าจะเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการพรรคในนาทีนี้ ก็คงไม่ใช่ตัวจริง


ครูใหญ่เนวิน คงไม่เอาลูกชายไปเสี่ยงถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง หากเกิดกรณียุบพรรคในช่วง 1-2 ปีนี้


ส่วน ป้อม-ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ลูกน้องสาวแม่เนวิน เป็นทั้งญาติทั้งเพื่อน ถ้าในสถานการณ์ที่ไม่มีความเสี่ยง เนวินคงดันเสี่ยป้อมขึ้นทำหน้าที่แม่บ้านพรรค


ปัจจุบัน เสี่ยป้อมเป็นรองหัวหน้าพรรค ควบเหรัญญิก และการเลือกตั้งที่ผ่านมา เสี่ยป้อมเป็นแม่ทัพใหญ่อีสานเหนือ

 

รุ่น 2 ค่ายสีน้ำเงิน
กรณีสื่อบางสำนักวิเคราะห์ว่า พิทักษ์ รัชกิจประการ น้องชายคนเล็กของพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน มีชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย


ด้าน บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด(มหาชน) หรือ PTG ได้แถลงว่า พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ PTG ไม่ได้สนใจการเมือง ยังมุ่งมั่นกับการทำงานภาคธุรกิจ


จริงๆ แล้ว โกเกี๊ยะ ได้วางตัวน้องชาย-พิทักษ์ ดูแลธุรกิจน้ำมัน ร่วมกับลูกชายคนรองของโกเกี๊ยะคือ ปกเขตร รัชกิจประการ 


สำหรับลูกชายโต ชลัฐ รัชกิจประการ ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ หลังจากทรงศักดิ์ ทองศรี ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเปิดทางให้ทายาทโกเกี๊ยะ ได้เลื่อนอันดับขึ้นมา  


ทั้ง ไชยชนก-ชลัฐ ล้วนเป็นคลื่นลูกใหม่ค่ายสีน้ำเงิน อาจได้ลงสนามเป็นผู้เล่นตัวจริงเร็วกว่ากำหนด หากเกิดอุบัติเหตุยุบพรรคภูมิใจไทย   

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ