คอลัมนิสต์

ไฟเขียวคู่ชิง ‘พิธา’ เผชิญหน้า ‘อุ๊งอิ๊ง’ ไฟต์บังคับซูเปอร์ดีลขวาใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่ชนะยกแรก พิธา ติดปีกนำทัพชน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร บนฉากทัศน์ดีลข้ามขั้ว ภายใต้ภารกิจพิเศษของชั้น 14 และสีเสื้ออนุรักษนิยมใหม่

ชนะยกแรก พิธา ติดปีกนำทัพชนคู่ชิง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร บนฉากทัศน์สงครามเลือกตั้งครั้งหน้า เสรีนิยมก้าวหน้าปะทะอนุรักษนิยมใหม่ 


เสี่ยงยกที่สอง พิธา-ก้าวไกล ลุ้นคดีล้มล้างการปกครอง อันเนื่องจากนำประเด็นแก้ไข ม.112 มาหาเสียง รอดหรือร่วง รอวัดใจตุลาการ


ชัยชนะยกแรกของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 เสียง วินิจฉัยให้คืนสมาชิกภาพ สส.แก่พิธา เพราะไอทีวีไม่ได้ทำสื่อแล้ว
 

นับจากนี้ไป พิธาจะกลับมาทำหน้าที่ สส.ได้ทันที หลังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่ 19 ก.ค. 2566


วันพุธที่ 31 ก.ค. 2567 พิธา-พรรคก้าวไกล ยังต้องลุ้นคดีล้มล้างการปกครองฯ อันเนื่องจากการออกนโยบายหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งเป็นคดีที่ต้องลุ้นระทึกกว่าคดีหุ้นสื่อไอทีวี


หากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยออกมาว่า ไม่ผิด พรรคก้าวไกลก็เดินหน้าแก้ไข ม.112 รวมถึงนำไปเป็นนโยบายหาเสียงได้


ตรงกันข้าม ถ้าคำวินิจฉัยว่า พรรคก้าวไกล มีความผิด ต้องหยุดการกระทำดังกล่าว และอาจลามไปถึงช็อตคดียุบพรรค 


ฉะนั้น ผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในคดีล้มล้างการปกครอง จึงมีผลกระทบทางการเมืองกว่าคดีหุ้นสื่อไอทีวีหลายเท่า

พยัคฆ์ติดปีก
ราวพยัคฆ์ติดปีก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รอดบ่วงคดีถือหุ้นสื่อ สร้างขวัญกำลังใจให้แก่พลพรรคสีส้ม มินับคะแนนนิยมคงพุ่งทะยานต่อไป


เมื่อปลายปี 2567 นิด้าโพลสำรวจพบว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีคะแนนนิยมเหนือกว่านายกฯเศรษฐา และทิ้งห่าง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย


ภารกิจแรกของพิธา หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในคดีหุ้นสื่อคือเตรียมการแถลงโรดแมปการทำงานของพรรคก้าวไกล ปี 2567 ซึ่งในโรดแมปดังกล่าว อาจหมายรวมถึงการปักธงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเลือกตั้ง ส.ส.ร.มาร่างใหม่ทั้งฉบับ


ในช่วงเดือน เม.ย.นี้ พรรคก้าวไกล จะมีการประชุมใหญ่ และอาจมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค จากชัยธวัช ตุลาธน กลับมาเป็นพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และช็อตต่อไปก็คือ พิธา จะรับบทผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ในสภาฯ 


ที่มากไปกว่านั้น กองเชียร์สีส้มอาจมองไกลไปถึง ‘ดีลฮ่องกง’ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในอนาคต เช่นกรณีมีการยุบพรรคภูมิใจไทย ย่อมส่งผลต่อรัฐบาลซูเปอร์ดีล ที่มี เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ 


ดีลฮ่องกง หมายถึงกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้นำหลังม่านค่ายสีส้ม ได้เข้าพบนายใหญ่ของเพื่อไทยที่ฮ่องกง ในช่วงเดือน ส.ค.ปีที่ผ่านมา  


พิธา ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ก็มีสิทธิ์ฝันที่จะได้เป็นนายกฯ บนสมการการเมืองใหม่ ในดีลรักรีเทิร์นแดง-ส้ม

 

เรือธงซอฟต์พาวเวอร์
ในมุมผู้ถืออำนาจนำของประเทศนี้ ยังมองว่าซูเปอร์ดีลข้ามขั้ว คือฉากทัศน์การเมืองที่เป็นบวกแก่ฝ่ายอนุรักษนิยม


สำหรับพรรคเพื่อไทย โดยรัฐบาลเศรษฐา กำลังยักแย่ยักยันกับปัญหารุมเร้าทางเศรษฐกิจ และนโยบายเรือธงอย่างโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่กู้เงิน 5 แสนล้าน ก็สุ่มเสี่ยงต่อวินัยการเงินการคลัง และไร้มาตรการป้องกันการทุจริต


ชั่วโมงนี้ พรรคเพื่อไทยจึงดันเรือธงซอฟต์พาวเวอร์ ที่นำโดย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ขึ้นมาตีคู่กับเรือธงดิจิทัลวอลเล็ต

 

อุ๊งอิ๊ง ดันเรือธงซอฟต์พาวเวอร์ เต็มที่

 


อุ๊งอิ๊งยืนยันว่า ซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่โปรดักต์ แต่เป็นพลังอำนาจที่ทำให้คนคล้อยตามหลงรักในเสน่ห์ของประเทศไทยที่มีหลากหลาย


ในอนาคตอันใกล้นี้ พรรคเพื่อไทย จะผลักดันให้มีการออก พ.ร.บ.ตั้งสำนักงาน Thailand Creative Content Agency หรือ THACCA เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่องมากขึ้น คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนเม.ย.2567 และเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป


แม้กองเชียร์สีส้มแอบฝันถึงดีลฮ่องกง แต่ผู้ถืออำนาจนำของไทย คงจะรักษาสถานะซูเปอร์ดีลข้ามขั้วให้ดำรงอยู่ โดยมีคนชั้น 14 เป็นผู้ถือดุลอำนาจ


ดังนั้น อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร จึงถูกวางให้เป็นตัวแทนขั้วอนุรักษนิยมใหม่ เผชิญหน้า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แห่งขั้วเสรีนิยมก้าวหน้า ในการเลือกตั้งครั้งใหม่


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ