คอลัมนิสต์

จุดเปลี่ยน ‘ทักษิณ’ หวนคืน ‘จันทร์ส่องหล้า’ โฟกัสปรับ ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข้าเกณฑ์พักโทษ ทักษิณ คืนจันทร์ส่องหล้า อุ๊งอิ๊ง ถูกจับจ้องในฐานะคนเปลี่ยนเกม รัฐนาวาเศรษฐาไปต่อยาวๆ หรือจะสลับนายท้ายเรือ

ใกล้วันพักโทษ ทักษิณ คืนจันทร์ส่องหล้า อุ๊งอิ๊ง ถูกจับจ้องในฐานะคนเปลี่ยนเกม รัฐนาวาเศรษฐาไปต่อยาวๆ หรือจะสลับนายท้ายเรือ 


4 เดือนผ่านไป ผลงานรัฐบาลเศรษฐา ยังไม่โดน บวกภูมิใจไทยเจอภาวะแทรกซ้อน คนเพื่อไทยหลายซุ้ม เร่งเกมปรับ ครม.


นับถอยหลัง ทักษิณ ชินวัตร ได้เวลาพักโทษ อย่างช้าปลายเดือน ก.พ.2567 อาจเป็นจุดเปลี่ยนของรัฐนาวาเศรษฐา
 

แกนนำระดับสูงของพรรคเพื่อไทยเชื่อว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ยังไม่ใช่ม้ากลางศึกที่จะถูกดันขึ้นมาแทนเศรษฐา ทวีสิน ในห้วงเวลานี้ คนชั้น 14 จะประคับประคองรัฐบาลเศรษฐาให้อยู่ยาวที่สุดอย่างน้อยก็ครึ่งเทอมหรือมากกว่านั้น 


เฉพาะหน้าจะมีแค่ปรับ ครม. เพื่อให้มีการขับเคลื่อนผลงานรัฐบาลเพราะ 4 เดือนที่ผ่านมา รัฐมนตรีหลายคนในโควตาเพื่อไทยยังทำงานไม่เข้าตากรรมการชั้น 14


กรณี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีคมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 ให้พ้นจากตำแหน่ง ในความผิดฐานตั้งนอมินี และเป็นเจ้าของบริษัทบุรีเจริญ ย่อมสะเทือนถึงอนาคตพรรคภูมิใจไทย


เนื่องจากมีผู้ร้องไปยัง ป.ป.ช.และ กกต.ให้ตรวจสอบการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จและฐานความผิดจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


จุดเสี่ยงของค่ายสีน้ำเงินคือ การบริจาคเงินให้พรรคภูมิใจไทยโดยรู้หรือควรรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจจะทำให้ถูกยุบพรรค


ดังนั้น การปรับ ครม.ในครั้งต่อไป ประเด็นอนาคตของภูมิใจไทย คงมีการถกกันหนักในกลุ่มแกนนำเพื่อไทยที่แวดล้อมชั้น 14
 

สู่บ้านจันทร์ส่องหล้า
คำว่า บ้านจันทร์ส่องหล้า ใน พ.ศ.นี้ คงหมายถึงบ้านหลังใหม่ของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ย่านรามอินทรา-วัชรพล ที่มีพื้นที่กว้างขวางกว่าบ้านจันทร์ส่องหล้าหลังเดิม ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69


พลันที่ สิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์  ออกมายอมรับถึงการพักการลงโทษกรณีพิเศษ พร้อมยอมรับว่า คุณสมบัติของทักษิณ ชินวัตร เข้าตามหลักเกณฑ์ระเบียบใหม่คุมขังนอกเรือนจำ

 

 

จับตาวันที่ทักษิณ ได้รับการพักโทษ ช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้

 


สื่อทุกสำนักต่างฟันธงว่า คนชั้น 14 คงใกล้เวลาได้กลับไปพักผ่อนที่บ้านจันทร์ส่องหล้า


แม้กรมราชทัณฑ์จะบอกว่า การเสนอพักโทษตามระเบียบใหม่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แต่หากไล่เรียงวันเวลา นับแต่วันที่ทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะเหลือโทษจำคุกราว 1 ปีเศษ


โดยตามเกณฑ์พักโทษทั่วไปของกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า “จะต้องเป็นนักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป มีภาวะป่วยชราภาพ และต้องโทษไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษจำคุก หรือต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปขึ้นอยู่กับว่าอย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่า”


ฉะนั้น ทักษิณจะเข้าเกณฑ์พักโทษตามระเบียบเดิม ในเดือน ก.พ.2567 โดยไม่ต้องรอการพิจารณาเกณฑ์พักโทษตามระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์


เชื่อกันว่า เมื่อทักษิณได้รับการพักโทษ ก็เหมือนการได้ออกสู่หน้าม่านการเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง ย่อมนำมาซึ่งจุดเปลี่ยนการเมือง ทั้งในพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลเศรษฐา
 

 

เขย่ารัฐนาวา
ประเด็นการปรับ ครม.เศรษฐา เป็นสิ่งที่คนในเพื่อไทยและพลังประชารัฐรอคอยอยู่ เพราะยังมีเก้าอี้รัฐมนตรีว่างอยู่ 2 ตำแหน่งคือ โควตาพรรคพลังประชารัฐของ ไผ่ ลิกค์ กับโควตาพรรคเพื่อไทยของ พิชิต ชื่นบาน ที่เกิดปัญหาตีความเรื่องคุณสมบัติเหมือนกัน


ไม่แปลกที่บทวิเคราะห์ผ่านสื่อทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ จึงมีโผปรับ ครม.ว่อนไปหมด ซึ่งจะเป็นไปตามคาดหรือไม่ ราวเดือน เม.ย.นี้คงได้เห็นโฉมหน้ารัฐมนตรีใหม่


มองโดยภาพรวม การเลือกตั้ง สส.ครั้งหน้า เพื่อไทยมีธงแล้วว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ต้องเป็นนายกฯ และเป็นการต่อสู้ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล


แหล่งข่าวในเพื่อไทยเปิดเผยว่า จะอย่างไรก็ต้องตรึงให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านต่อไป บ้านเมืองเราไม่มีทางเลือกมากไปกว่านี้


นี่เป็นธงหลักของยุทธศาสตร์รัฐบาลพิเศษ ที่มีการโหวตเลือกเศรษฐาเป็นนายกฯ เมื่อ 22 ส.ค.2567


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ