คอลัมนิสต์

โหมโรง ‘ประวิตร’ ลุยเลือกซ่อมเมืองคอน ‘ชินวรณ์’ ทวงคืนศักดิ์ศรีบ้านใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุใบแดงเมืองคอน ประวิตร เอาจริงเลือกซ่อม ชินวรณ์ อดีต สส. 9 สมัยพร้อมลุยแทนลูกสาว ทวงคืนศักดิ์ศรีบ้านใหญ่ อ.ช้างกลาง

โหมโรงเมืองคอน ประวิตร เอาจริง ชิงที่นั่ง สส.ใบแดง ชินวรณ์ พร้อมลุยแทนลูกสาว ทวงคืนศักดิ์ศรีบ้านใหญ่ อ.ช้างกลาง 


แนวโน้มศึกเลือกตั้งซ่อม จะเป็นเวทีประชันฝ่ายฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล บ้านใหญ่ ชินวรณ์ ปะทะสุนทร ลูกชาวสวนยาง เด็กในคาถาลุงป้อม


คดีใบแดงเมืองคอนยังไม่ถึงศาลฎีกา หลายพรรคเริ่มเคลื่อนไหว เตรียมการส่งผู้สมัคร สส.ลงสนาม โดยเฉพาะพลังประชารัฐและประชาธิปัตย์
 

ต้นสัปดาห์นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ กกต.ประกาศให้ใบแดง มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม โดยยืนยันว่า “ส่ง ส่ง ส่งคนเดิม นายสุนทร รักษ์รงค์”


ด้าน ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ ได้พูดกับนักข่าวที่รัฐสภาว่า ทางพรรคน่าจะส่ง ชินวรณ์ บุณยเกียรติ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ลงชิงเก้าอี้ดังกล่าว


คดี กกต.นครศรีธรรมราช ได้มีมติให้ใบแดง มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 ซึ่ง กกต.จะต้องส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา และทันทีที่ศาลรับคำร้องไว้ มุกดาวรรณ ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. และคาดว่า ต้องใช้เวลา 5-6 เดือนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษา

หนุ่มสวนยาง
การที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชิงตอบคำถามนักข่าวว่า ส่งผู้สมัคร สส.นครศรีธรรมราช แน่นอน หากมีเลือกซ่อม เพราะพรรค พปชร. มี สส.นครศรีธรรมราช อยู่แล้ว 1 คน


นั่นคือ สุธรรม จริตงาม หรือทนายสุธรรม สส.นครศรีธรรมราช เขต 6 (อ.ทุ่งสง) ซึ่งเป็นหลานชาย เพิ่มศักดิ์ จริตงาม อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.ปี 2518 


ปี 2565 ทนายสุธรรม เปิดตัวในนามพรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก่อนจะย้ายมาสังกัดพรรค พปชร.

 

สุนทร รักษ์รงค์ และ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งทำงานร่วมกันมานาน


ส่วน สุนทร รักษ์รงค์ อดีตผู้สมัคร สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 เคยจะลงสมัคร สส.ในนาม ปชป. แต่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนกัน สุนทรจึงย้ายไปพรรค พปชร. โดยมี นิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง เป็นพี่เลี้ยง


สุนทร มีชื่อเสียงในแวดวงเอ็นจีโอ และขบวนการภาคประชาชนในพื้นที่ภาคใต้มานานแล้ว   


ระยะหลัง สุนทรเคลื่อนไหวในนามนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย


เนื่องจากพื้นที่เขตเลือกตั้งนี้ มีเกษตรกรชาวสวนยางเป็นจำนวนมาก สุนทรที่เน้นการปราศรัยกลุ่มย่อย หาเสียงแบบค่ำไหนนอนนั่น จึงได้รับการสนับสนุนเหนือความคาดหมาย


ผลการเลือกตั้ง สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 (อ.นาบอน อ.ช้างกลาง อ.ฉวาง และอ.พิปูน) สุนทร รักษ์รงค์ พลังประชารัฐ ได้ 17,448 คะแนน แพ้ มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ภูมิใจไทย ที่ได้ 23,393 คะแนน

 

 

ครูเก่าบ้านช้างกลาง
ชินวรณ์ บุณยเกียรติ เกิดที่ ต.ช้างกลาง อ.ช้างกลาง (เดิมคือ อ.ฉวาง) เติบโตมาจากอาชีพครู ก่อนจะหันมาสมัคร สส.สมัยแรกปี 2531 ร่วมทีมกับคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์


ปี 2535 ชินวรณ์ลงสนามอีกครั้ง ในยุคที่ ปชป.ชู ชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ คราวนี้เขาได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรก และเป็น สส.ต่อเนื่องมาถึง 9 สมัย


สมัยที่แล้ว ชินวรณ์ให้ลูกสาว บีท-ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ ลงสมัคร สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 อันเป็นเขตบ้านเกิดของเขาเอง แต่ปุณณ์สิริ สอบตก ได้ 10,529 คะแนน


ส่วน ชินวรณ์ ไปลงสมัคร สส.นครศรีธรรมราช เขต 7 ประกอบด้วย อ.ถ้ำพรรณรา อ.ทุ่งใหญ่ อ.บางขัน และ อ.ทุ่งสง (เฉพาะตำบลเขาขาว) ปรากฏว่า ชินวรณ์พ่ายยับเยิน ได้แค่ 8,879 คะแนน

 
เก้าอี้ สส.ในเขตนี้ ตกเป็นของอดีตนายอำเภอ ษฐา ขาวขำ พรรคภูมิใจไทย ที่ได้  27,943 คะแนน


ความพ่ายแพ้ของพ่อ-ลูก ชินวรณ์และปุณณ์สิริ สะท้อนกระแสพรรค ปชป.ที่ตกต่ำ และอีกด้านหนึ่ง คนในพื้นที่เริ่มมีคำถามกับตัวบุคคลอย่างชินวรณ์ บ้านใหญ่ อ.ช้างกลาง

 

ดังนั้น ชินวรณ์ คงอยากลงสนามแก้มือ และทวงคืนศักดิ์ศรี สส. 9 สมัย หากมีการเลือกซ่อม สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ