คอลัมนิสต์

วาสนาผู้ใด ‘สุทิน’ จากก๊วนกอล์ฟ ‘ฮักแพง’ สู่วงสวิงสามัคคีทุนใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกปูมสัมพันธ์ อดิศร-สุทิน คู่หูดาวสภาฯ ก๊วนกอล์ฟฮักแพง ปั้นซุ้มเพื่อไทยอีสาน ไม่ใช่บ้านใหญ่ สู่ก๊วนกอล์ฟสามัคคีเหล่าทัพ-ทุนใหญ่

วาสนาผู้ใด สุทิน โชว์วงสวิง จากก๊วนกอล์ฟฮักแพง เมืองขอนแก่น ไต่ระดับออกรอบตีกอล์ฟสามัคคีเหล่าทัพ-มหาดไทย  


พลิกปูมสัมพันธ์ อดิศร-สุทิน คู่หูดาวสภาฯ ผู้สร้างก๊วนกอล์ฟฮักแพง ปั้นซุ้มเพื่อไทยอีสาน ที่ไม่ใช่สายบ้านใหญ่    


วันที่ 15 ม.ค. 2567 สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม ได้เล่าเบื้องหลังการนำ ผบ.เหล่าทัพ ออกรอบเล่นกอล์ฟกับอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมหาดไทยว่า ได้ปรึกษาหารือกันสองคน เลยคิดการใหญ่ขึ้น เลยมาชวนทีมคณะทำงานกระทรวงกลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพ ไปร่วมทีมด้วย
 

สืบเนื่องจาก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีมหาดไทย เปิดเผยทางเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการออกรอบตีกอล์ฟร่วมกับสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม และบรรดาผู้นำเหล่าทัพ


ในรูปแรก อนุทินถ่ายภาพร่วมกับทุกคน ระบุแคปชั่น “ออกรอบกับทีมกลาโหม” ขณะที่รูปที่สอง เป็นภาพคู่อนุทินกับสุทิน โดยมาพร้อมแคป ชั่น “Big(สุ)ทิน Small(อนุ)ทิน”

 

สุทิน-อนุทิน ออกรอบตีกอล์ฟ สร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมือง


เพียงสองภาพนี้ ทำเอาคอการเมืองแถวขอนแก่นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า วาสนาผู้ได๋น้อ..และนึกถึงก๊วนกอล์ฟฮักแพง แถวสนามกอล์ฟเขื่อนอุบลรัตน์

 

 

ก๊วนฮักแพง
สุทิน คลังแสง เป็นนักการเมืองประเภทดาวสภา ไม่ใช่นักการเมืองบ้านใหญ่ ไม่ต่างจาก อดิศร เพียงเกษ ทั้งคู่จึงกลายเป็นคู่หูคู่คิด 


ตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ อดิศร เป็นตัวตั้งตัวตีจัดกิจกรรมการแข่งขันกอล์ฟฮักแพง ที่สนามกอล์ฟเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น


หลังแข่งขันกอล์ฟเสร็จ ก็มีการเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักรับรองวีไอพีและคลับเฮาส์ โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายในเขื่อนอุบลรัตน์
 

สมาชิกก๊วนกอล์ฟฮักแพง มีประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่เป็นอดีต สส.ขอนแก่น อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนักการเมืองท้องถิ่น


แกนหลักก๊วนอดิศร-สุทิน จะมี สุรชัย เบ้าจรรยา อดีต สส.บัญชีรายชื่อ น.พ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และพรรณวดี ตันติศิรินทร์ ประธานชมรมคนรักยิ่งลักษณ์-ทักษิณ 


เมื่อกลางปี 2561 อดิศร-สุทิน จัดกิจกรรมการแข่งขันกอล์ฟฮักแพง ครั้งที่ 6 ชิงถ้วยเกียรติยศของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการรวมตัวของอดีต สส.อีสานเพื่อไทย ซึ่งเวลานั้น กำลังจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

 

วาสนาผู้ใด
อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีอาวุโสทางการเมืองมากกว่าสุทิน คลังแสง แถมเคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 3 ครั้ง แต่วาสนาชะตาคน สุทินเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิตก็ได้เป็น รมว.กลาโหม


ดังที่รู้กัน พื้นเพสุทิน คลังแสง เป็นคน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม มีพ่อเป็นครูและผู้ใหญ่บ้าน 


สุทินเคยเป็นครูสอนเด็กพิการ หูหนวก ตาบอด สติปัญญาบกพร่อง ประมาณ 17 ปี จึงย้ายมาอยู่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทำงานวิจัยสายสังคมศาสตร์ 


สุทินอยากเล่นการเมือง จึงดั้นด้นไปพบ อดิศร เพียงเกษ สส.ขอนแก่น และติดตามอดิศร ไปเรียนรู้กับงานการเมืองจาก แคล้ว นรปติ ก่อนจะตัดสินใจลุยสังเวียนผู้แทนฯ


สุทินได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย รุ่นแรกๆ และได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ ในปี 2544 ตามรอยนักการเมืองรุ่นพี่-อดิศร เพียงเกษ


ปี 2565 สุทินในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านสมัยนั้น เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกอล์ฟฮักแพง ครั้งที่ 8 ฉลองวันเกิดอดิศร เพียงเกษ ซึ่งมี สส.อีสาน และเหนือ มาตีกอล์ฟมากหน้า


นอกจากการออกรอบตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟเขื่อนอุบลรัตน์ สุทิน-อดิศรยังไปตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรีของ กำนันหยุน-ไพบูลย์ พิมพ์พิสิฐถาวร อดีต สส.กาญจนบุรี


กำนันหยุน เป็นเพื่อนรักกับอดิศร และเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว กำนันหยุน ได้งานวันเกิดและฉลองตำแหน่งประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ให้อดิศร ที่สนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์


จับตาวันเกิดอดิศร ในปีนี้ สุทิน อาจย้ายกิจกรรมแข่งขันกอล์ฟฮักแพง จากสนามกอล์ฟเขื่อนอุบลรัตน์ มาเป็นสนามกอล์ฟของเจ้าสัวหมื่นล้านก็เป็นได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ