คอลัมนิสต์

ส่องเด็กปั้น ‘ภูมิธรรม’ สส.ป้ายแดง ‘ชนินทร์’ ค่ายบ้านใหญ่เมืองช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว สส.ป้ายแดง ชนินทร์ หนึ่งในสามขุนพลข้างกาย ภูมิธรรม ภูมิใจเสนอเจนใหม่ไฟแรง ทายาทตระกูลรุ่งธนเกียรติ บ้านใหญ่เมืองช้าง

รู้จัก ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ว่าที่ สส.ป้ายแดง เด็กสร้าง อ้วน ภูมิธรรม ภูมิใจเสนอเจนใหม่เพื่อไทย ทายาทบ้านใหญ่เมืองช้าง


ส่องเส้นทาง ชนินทร์ สืบสายเลือดการเมืองจากบิดา เกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต สส.สุรินทร์ และหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม 16  


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค. 2567 ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจพื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำที่ จ.เลย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อเป็นคนแรกเกี่ยวกับการลาออกจาก สส.ของ 3 รัฐมนตรีเพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน 

1 ใน 3 ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่จะถูกเลื่อนลำดับขึ้นมาเป็น สส.คือ ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ซึ่งในวันนั้น ชนินทร์ก็ติดตามรองนายกฯอ้วน ไปเมืองเลยด้วย


คนในพรรคเพื่อไทยทราบดีว่า หนุ่ม-ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ เป็นเด็กสร้างเด็กปั้นของภูมิธรรม มาตั้งแต่ปี 2564 โดยจัดอยู่ในกลุ่มเลือดใหม่ รุ่นเดียวกับ เผ่าภูมิ โรจนสกุล


ช่วงปี 2565 หนุ่ม ชนินทร์ เริ่มลงพื้นที่ปูทางหาเสียงที่บ้านเกิด จ.สุรินทร์ โดยวางแผนจะลงสมัคร สส.สุรินทร์ เขต 2 (อ.เมืองสุรินทร์, อ.เขวาสินรินทร์)


บังเอิญ ชูชัย มุ่งเจริญพร นักการเมืองจอมเก๋า ก็ต้องการสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนามเขตนี้ มีการระดมพลเสื้อแดงเมืองช้างหนุนตัวเอง สุดท้ายทางพรรคเพื่อไทยตัดสินใจส่ง ไอ้หนุ่มเสื้อแดง ชูชัย มุ่งเจริญพร ลง สส.เขต ส่วน ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ขยับไปลง สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 34
 

สามทหารเสือขงเบ้งอ้วน
ชั่วโมงนี้ ในพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ถือว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลหมายเลข 2 รองจากอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร 


คนรอบกายรองนายกฯอ้วน ล้วนแต่เป็นคนรุ่นใหม่ ท็อป-พลนชชา จักรเพ็ชร, อ๊อฟ-เผ่าภูมิ โรจนสกุล และหนุ่ม-ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ  

 

 

ขุนพลคนรุ่นใหม่ของ อ้วน ภูมิธรรม รองนายกฯผู้มากบารมี

 


ปัจจุบัน เผ่าภูมิ เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเลขานุการ รมว.คลัง (เศรษฐา ทวีสิน) ส่วนพลนชชา และชนินทร์ เป็นกรรมการบริหารพรรค


รองนายกฯอ้วน ดึงหนุ่ม ชนินทร์ มาเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ส่วนท็อป พลนชชา ช่วยงานที่กระทรวงพาณิชย์


ก่อนเข้าสู่การเมือง ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ จบสถาปัตย์จุฬาฯ จึงก่อตั้งสำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรม บริษัท ทิศทางสตูดิโอ จำกัด และทำงานในบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายแห่ง


ปี 2564 ชนินทร์ สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย 


ปี 2566 ชนินทร์ ดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง(ภูมิธรรม เวชยชัย) และได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย 

 

 

บ้านใหญ่เมืองช้าง
หนุ่ม ชนินทร์ เป็นลูกชายของเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต สส.สุรินทร์ หลายสมัย ซึ่งเกษมเป็นน้องชายเสี่ยติ่ง กิตติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติ ประธานบริษัท สุรินทร์พลาซ่า จำกัด และอดีตนายก อบจ.สุรินทร์


ตระกูลรุ่งธนเกียรติ ถือว่าเป็นบ้านใหญ่เมืองช้างหลังหนึ่ง ต้องขับเคี่ยวทางการเมืองกับตระกูลเรืองกาญจนเศรษฐ์ และตระกูลมุ่งเจริญพร เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว


เกษม รุ่งธนเกียรติ จบนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ก็ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็น ส.อบจ.สุรินทร์ อยู่ปีเศษ ปี 2529 เกษมลงสมัคร สส.สุรินทร์ ในนามพรรคกิจสังคม ด้วยบารมีของมารดา เจ้าของห้างฮัวฮวดฮง และห้างรุ่งธนเกียรติ(ปัจจุบันคือ สุรินทร์พลาซ่า) จึงได้เป็น สส.สมัยแรก


เกษมย้ายไปหลายพรรค จากกิจสังคม, พรรคชาติไทย, พรรคความหวังใหม่ และพรรคไทยรักไทย ก่อนจะถอยมาอยู่หลังม่าน ช่วยสุชาติ ตันเจริญ ทำพรรคเพื่อแผ่นดินเมื่อปี 2550 ก่อนจะวางมือ


ปี 2537 เกษมมีบทบาทโดดเด่นในสภาฯ เมื่อเข้าร่วมกลุ่ม 16 ทำงานร่วมกับไพโรจน์ สุวรรณฉวี, วราเทพ รัตนากร และเนวิน ชิดชอบ


ปัจจุบัน เกษมยังเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม 16 ที่ไปนัดพบกันอยู่ที่บ้านพักของ สุชาติ ตันเจริญ โดยมี สมพงษ์ อมรวิวัฒน์, วราเทพ รัตนากร, สน ธยา คุณปลื้ม, สรอรรถ กลิ่นประทุม และ ประวัฒน์ อุตตโมต เป็นแขกขาประจำของบ้านริมน้ำ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ