คอลัมนิสต์

ขวาโหยหาผู้นำ ‘สันติธาร’ ทายาท ‘สุรเกียรติ์’ ปัดปั้นพรรคใหม่สู้ก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันชนชั้นนำบางกลุ่ม สันติธาร ทายาท สุรเกียรติ์ ปฏิเสธตั้งพรรคแนวเสรีนิยมแต่เทิดทูนสถาบันฯ ดึงชนชั้นกลางปีกขวา ถ่วงดุลก้าวไกล

ความฝันของใคร สันติธาร ทายาท สุรเกียรติ์ ปัดตั้งพรรคแนวเสรีนิยมแต่เทิดทูนสถาบันฯ ถ่วงดุลก้าวไกล ไม่ไว้ใจพรรคทักษิณ


โจทย์ใหญ่กลุ่มพลังจารีต หาพรรคในฝันไม่ได้ ปชป. รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ไม่ใช่คำตอบ จึงเพ้อหาอัศวินขวาใหม่ 


วันศุกร์ที่ผ่านมา มีข่าว ดร.ต้นสน-สันติธาร เสถียรไทย บุตรชายของสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้รับการผลักดันจากผู้หลักผู้ใหญ่ในกลุ่มอนุรักษนิยม ให้จัดตั้งพรรคการเมืองแนวเสรีนิยม แต่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
 

ในรายงานข่าวยังระบุว่า สันติธารได้ย้ายครอบครัวจากสิงคโปร์กลับมาอยู่ประเทศไทยแล้ว และเริ่มเดินสายพบผู้คนในวงการต่างๆ ก่อนที่จะได้ตัดสินใจอีกครั้ง


ทนกระแสข่าวลือไม่ไหว เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566 สันติธาร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก DrSantitarn Sathirathai ระบุข้อความว่า “ไปอยู่ในถ้ำมาเพิ่งมาเห็นข่าวลือต้อนรับปีมังกรที่ว่า ผมจะตั้งพรรคการเมืองอันนี้ไม่จริงนะครับ ทางผมไม่ได้มีแผนงั้นเลย แต่ก็ขอบคุณทุกๆ คนที่ส่งข้อความมาเชียร์และสนับสนุนครับ แต่ที่จะทำจริงๆ คือ ปีนี้จะออกหนังสือเล่มใหม่ครับ เดี๋ยวต้องรีบลงจากเขามาปั่นต้นฉบับละครับ”

 

 

ดร.ต้นสน สันติธาร ระหว่างการท่องเที่ยวพักผ่อน กลับเจอข่าวลือ

 


สรุปว่า ดร.ต้นสน-สันติธาร เสถียรไทย ไม่ได้มีแผนจะตั้งพรรคการเมือง ตามที่มีข่าวลือในแวดวงกลุ่มคนชั้นสูงมาก่อนหน้านี้
 

กองหนุนปีกขวา
นับแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ระหว่างเพื่อไทยกับพรรค 2 ลุงคือ รวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ นักวิชาการบางสำนักได้วิเคราะห์ว่า ฝ่ายอนุรักษนิยม พยายามเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเพื่อไทย จากพรรคทุนสามานย์ให้กลายเป็นหัวหอกของฝ่ายอนุรักษนิยม เพื่อต่อกรกับพรรคก้าวไกล


เป้าหมายของฝ่ายอนุรักษนิยม คือการสลายขั้วพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย โดดเดี่ยวพรรคก้าวไกล 


อีกด้านหนึ่ง กลุ่มชนชั้นสูงหรือชนชั้นนำบางกลุ่ม กลับรู้สึกหวาดระแวงทักษิณ ชินวัตร กลัวว่า เพื่อไทยจะจับมือก้าวไกล จึงมีแนวคิดที่จะตั้งพรรคการเมืองใหม่ 


พรรคที่ว่านี้ จะถูกออกแบบให้เป็นพรรคเสรีนิยม ไม่ขวาสุดโต่ง ไม่ขวากลางอย่างรวมไทยสร้างชาติ และไม่ขวาบ้านใหญ่อย่างพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย


แม้กระทั่ง พรรคอนุรักษนิยมแบบ ปชป. ก็ไม่ใช่ทางเลือกและความหวังของกลุ่มอนุรักษนิยม


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มทุนใหญ่หวาดกลัวก้าวไกลจะได้เป็นรัฐบาลสมัยหน้า จึงอยากสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ที่มีแนวคิดเสรีนิยมลุกขึ้นมาทำพรรคใหม่ 

 

 

ผู้นำแบบ ดร.ต้นสน
ปัญหาใหญ่ของตัวแทนกลุ่มทุนฝั่งจารีต ก็คือ ยังหาผู้นำทางการเมืองที่ภาพลักษณ์ทันสมัยแต่ไม่สุดขั้ว ยังไม่ได้ จึงเล็งไปที่ ดร.ต้นสน หรือ ดร.สันติธาร เสถียรไทย 


คนแบบ ดร.ต้นสน เพียบพร้อมทั้งชาติตระกูลและความสามารถ เป็นบุตรชาย สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และเคยได้รับการคัดเลือกจาก Asia  Society ให้เป็น 1 ใน 21 ผู้นำรุ่นใหม่แห่งเอเชีย ปี 2017 มีสมญานามว่า นักเศรษฐศาสตร์ภาคเทคโนโลยีแห่งเอเชีย


ถ้าจำกันเมื่อปลายปี 2564 ชื่อของ สันติธาร เสถียรไทย ก็มีคนปล่อยข่าวว่า ตรงสเปคกับบุคคลที่พรรคก้าวไกล พร้อมจะส่งลงสมัครผู้ว่า กทม.


หลังตกเป็นข่าวว่า จะได้รับการคัดสรรจากก้าวไกลให้ลงสมัครผู้ว่า กทม. ดร.ต้นสน สันติธาร ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง 


“ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ย่อมเป็นกังวลกับความท้าทายต่างๆ ที่ประเทศเรากำลังเผชิญ และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดีขึ้นให้กับคนทุกรุ่นในประเทศ ผมจะยังคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด และแชร์ข้อคิดที่ผมมีต่อสาธารณะตามโอกาสที่เหมาะสม..” 


นัยว่า กลุ่มชนชั้นนำที่ไม่เอาทักษิณ ยังเดินหน้าแสวงหาผู้นำทางการเมืองรุ่นใหม่ เพื่อชักชวนให้มาเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองแนวเสรีนิยมที่ยังภักดีต่อสถาบันฯ


พรรคแนวนี้คือ พรรคอนุรักษนิยมใหม่ ที่ไม่ใช่อย่างรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งพยายามเบียดแทรกเข้ามาเป็นตัวแทนมวลชนปีกขวาทั้งมวล

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ