คอลัมนิสต์

ศึกงบรบเดือด ‘ศิริกัญญา’ ท็อปฟอร์มเหนือ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ลูกสาวนายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดาวสภาปีงูใหญ่ ไหม ศิริกัญญา ท็อปฟอร์มศึกงบประมาณ สมกับนัก การเมืองหญิงที่สุดแห่งปี 2566 เหนือกว่า อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวนายใหญ่

ศึกงบประมาณ ศิริกัญญา ท็อปฟอร์ม โดดเด่นสมกับที่สุดแห่งปีฝั่งนักการเมืองหญิง เหนือกว่า อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวนายใหญ่


คะแนนนิยม ศิริกัญญา ดีวันดีคืน สวนทางกับอุ๊งอิ๊ง ที่ติดบ่วงดีลลับข้ามขั้ว ฉุดคะแนนนิยมร่วงหนัก ยากจะกลับขึ้นไปยืนอันดับหนึ่ง


ศึกงบประมาณปี 2567 ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ใช้เวลา 3 วัน 3 คืน รวมทั้งสิ้น 43 ชั่วโมง เพื่ออภิปราย ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก
 

ในวันแรก ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะดาวสภาฝ่ายค้าน เป็นนักการเมืองหญิงที่มีประชาชนเฝ้ารอฟังการอภิปรายเป็นจำนวนมาก


ไหม ศิริกัญญา ก็ไม่ทำให้ด้อมส้มและประชาชนผิดหวัง เธอชำแหละงบกระตุ้นเศรษฐกิจทิพย์ อันหมายเงินกู้ 5 แสนล้านบาท สำหรับเงินดิจิตอล 10,000 บาท


“..คิดว่าตอนนี้รัฐบาลกำลังฝากความหวังทั้งหมดไว้ที่ พ.ร.บ.เงินกู้ฉบับนี้ เหมือนกับเอาไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว ดังนั้น มีความเสี่ยงสูงมาก หากไม่สามารถออก พ.ร.บ.เงินกู้ฉบับนี้ได้ เท่ากับงบกระตุ้นเศรษฐกิจของเรากลายเป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจทิพย์”


ไม่เพียงเท่านั้น ไหม ศิริกัญญา มือเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ด้อยค่าปรามาสพรรคเพื่อไทย 


“รัฐบาลบริหารงานมา 3 เดือน กลับใช้โควตาหนี้เต็มเพดานแล้ว ถือว่าว่ารัฐบาลไม่เป็นมืออาชีพ ดังนั้น มองว่าประชาชนต้องคิดใหม่กับฝีมือการบริหารราชการของพรรคเพื่อไทย”
 

ว่าที่หัวหน้าพรรค
ชื่อ ศิริกัญญา ตันสกุล โดดเด่นและฉายชัดขึ้นในเวทีดีเบตช่วงหาเสียงเลือกตั้งปีที่แล้ว ต่อมา ก้าวไกลและเพื่อไทยเตรียมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ไหม ศิริกัญญา ถูกวางตัวให้เป็นรัฐมนตรีคลัง จึงมีคนพูดถึงตัวเธอมากขึ้น

 

 

ไหม ศิริกัญญา นักการเมืองหญิงที่สุดแห่งปี 2566 ในสายตาประชาชน

 


ไม่น่าแปลกใจที่ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่องที่สุดแห่งปี 2566 ปรากฏว่า ที่สุดแห่งปีของนักการเมืองฝ่ายหญิงคือ ศิริกัญญา ตันสกุล 27.95% 


ขณะที่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หล่นมาอยู่อันดับสอง 24.22% ทั้งที่ปี 2565 อุ๊งอิ๊งติดอันดับหนึ่งของสวนดุสิตโพล


ดังนั้น ฉากทัศน์พรรคการเมืองสีส้มในปี 2567 ต้องลุ้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หากรอดพ้นเงื้อมมือศาลรัฐธรรมนูญได้ ก็กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง 


ถ้าไม่รอด ชัยธวัช ตุลาธน คงลาออกจากหัวหน้าพรรค และดัน ศิริกัญญา ตันสกุล ขึ้นนำทัพแทน


วงในพรรรคสีส้มทราบล่วงหน้ากันแล้วว่า ไหม ศิริกัญญา คือผู้นำรุ่นที่ 3 หากก้าวไกลมีอะไรเป็นไปถึงถูกยุบพรรค

 

 

วิบากลูกสาวนายใหญ่
ผลการสำรวจความเห็นทางการเมืองในหมู่ประชาชน ไม่ว่านิด้าโพล หรือสวนดุสิตโพล เมื่อปลายปี 2566 สะท้อนถึงคะแนนนิยมของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ


เชื่อว่า คนบ้านจันทร์ส่องหล้ารู้ดีถึงสาเหตุที่คะแนนนิยมร่วง ทั้งตัวอุ๊งอิ๊งและพรรคเพื่อไทย


การกลับบ้านของทักษิณ ชินวัตร เหมือนไฟต์บังคับที่ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องเดินไปตามเกมของผู้กุมอำนาจตัวจริง และนี่เป็นต้นตอของความตกต่ำ


ขยับมาช่วงปีใหม่ พรรคเพื่อไทยเจอกระแสข่าวป่วนกรณีจะดันอุ๊งอิ๊ง มาเป็นนายกฯ หรือไม่ก็เป็นรัฐมนตรี ทำนองหวังดีแต่ประสงค์ร้าย


ร้อนถึงมือกระบี่คู่กายนายใหญ่ชั้น 14 อย่างภูมิธรรม เวชยชัย และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ต้องออกมาชี้แจง


ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวว่ากรณีอุ๊งอิ๊งจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีนั้น ตนได้ยินเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ได้ยินมาตลอดแต่ยังไม่เคยเป็นจริง เป็นเรื่องที่มีทัศนะกันไปไม่ได้มีปัญหาอะไร 


เช่นเดียวกับ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่อุ๊งอิ๊งจะต้องเป็นรัฐมนตรี  เพราะในบทบาทหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็สามารถช่วยเรื่องการบริหารได้อย่างเหมาะสม 


ทั้งอ้วนและหมอมิ้ง ยังประสานเสียงว่า ไม่มีการปรับ ครม.ในช่วงนี้แน่นอน เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานมา 3 เดือน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ