คอลัมนิสต์

ศึกท้องถิ่น ‘วิทยา’ ผองเพื่อน ‘บ้านใหญ่’ ปะทะส้มเสี่ยงสูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจแนวรบท้องถิ่น วิทยา คุณปลื้ม ผองเพื่อนบ้านใหญ่รอบอ่าวไทย ปะทะก้าวไกล สะท้านสะเทือนแน่ ศึกนายก อบจ.สมัยหน้า

ส้มยังแรง วิทยา คุณปลื้ม ผองเพื่อนท้องถิ่นบ้านใหญ่ รอบอ่าวไทยสะท้านสะเทือนแน่ ศึกนายก อบจ.สมัยหน้า


ตรวจแนวรบ อบจ. บ้านใหญ่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ในวันที่กระแสก้าวไกลไม่มีแผ่ว จับตาโมเดลท้องถิ่นสีส้ม กลบฝังการเมืองเก่า


ปี 2567 สมรภูมิการเมืองท้องถิ่น คงจะคึกคักตลอดปี ขอโฟกัสสมรภูมิท้องถิ่น 4 จังหวัดชายฝั่งอ่าวไทย ที่พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งได้ สส.ยกจังหวัด (ยกเว้นชลบุรี ที่ได้ 7 ที่นั่งจากทั้งหมด 10 ที่นั่ง)

วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี บ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม จะไปต่อได้หรือไม่ เมื่อสีส้มเบ่งบานเต็มเมืองชล เช่นเดียว ปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง 


นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ในวันที่ไม่มีพี่เลี้ยงชื่อชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม และ อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งบ้านใหญ่เฮียม้อ เผชิญพายุสีส้มมา 2 สมัยแล้ว


จากผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองช่วงปลายปี 2566 ทั้งจากนิด้าโพล และมหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ร่วมกับดีโหวต (D-vote) ชี้ไปในทิศทางเดียวกัน ถ้ามีการเลือกตั้ง สส.วันนี้ พรรคก้าวไกล ได้ สส.มาอันดับ 1 


ความแรงของกระแสก้าวไกล พ.ศ.นี้ น่าจะส่งผลต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นสมัยหน้ามากกว่าปี 2563 

บ้านใหญ่พลังบูรพา
สมัยที่แล้ว วิทยา คุณปลื้ม ในนามกลุ่มเรารักชลบุรี เอาชนะคู่แข่งพลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง ที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะก้าวหน้าไปได้สบายๆ


หลังการเลือกตั้ง สส.ชลบุรี ครั้งที่ผ่านมา บ้านใหญ่เมืองชลรู้สึกผิดหวังอย่างแรง ที่พ่ายก้าวไกลแบบหมดรูปในหลายเขต


สำหรับการเมืองระดับชาติ ตระกูลคุณปลื้ม อาจสวมเสื้อหลายพรรคตามเงื่อนไขการเมือง มีทั้งแพ้ยกจังหวัด และชนะยกจังหวัด แต่การเมืองท้องถิ่น “เรารักชลบุรี” แบรนด์เก่าแก่ก็ยังเอาตัวรอดมาได้


สมัยหน้า กลุ่มเรารักชลบุรี ต้องแข่งกับตัวแทนจากพรรคก้าวไกล ไม่ใช่คณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นโจทย์ยากของวิทยาและสนธยา 


ทำนองเดียวกัน ปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง 4 สมัย ที่ปรับตัวเองให้กลมกลืนกับคนรุ่นใหม่ โดยใช้แบรนด์ “อาช้าง” มาตั้งแต่สมัยที่แล้ว


อาช้าง-ปิยะ พยายามลบภาพกลุ่มบ้านค่าย บ้านใหญ่เมืองระยอง ที่อาจมีภาพลบในสายตาคนหนุ่มสาว และสร้างภาพจำใหม่ให้เป็นภาพผู้ใหญ่ใจดี ทุ่มเททำงานเพื่อท้องถิ่นเมืองระยอง


อนาคตของกลุ่มบ้านค่าย ไม่ต่างจากบ้านใหญ่แสนสุข เหมือนตกอยู่ในทะเลสีส้ม ต้องลอยคอหาทางขึ้นฝั่ง อาจจะรอดหรือไม่รอดก็ได้

 

บ้านใหญ่ 2 สมุทร
บ้านใหญ่มหาชัย ตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ ของเฮียม้อ-มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต สส.สมุทรสาคร เจอกระแสธนาธรในปี 2562 ทำให้ทีมผู้สมัคร สส.บ้านใหญ่เฮียม้อ สอบตกหมด


ดังนั้น ช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสาครสมัยที่แล้ว ปลัดแต-อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ลูกชายเฮียม้อ จึงปรับกลยุทธ์สู้กับคณะก้าวหน้า โดยตั้งชื่อ ‘กลุ่มฅนทำงาน’ ขายความเป็นคนพื้นที่ ทำงานเพื่อท้องถิ่น


ผลการเลือกตั้ง ปรากฏว่า บ้านใหญ่เฮียม้อ เอาชนะคณะก้าวหน้าไปขาดลอย เป็นเรื่องที่ผิดคาดของคอการเมือง


ชัยชนะบ้านใหญ่มหาชัย ต้องให้เครดิต ปลัดแต-อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต สส.สมุทรสาคร 4 สมัย ที่มีบุคลิกอ่อนน้อมถ่อมตัว ไม่วางตัวแบบคนบ้านใหญ่


เลือกตั้ง สส.สมุทรสาคร เที่ยวที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลชนะยกจังหวัด กระแสพิธาแรงกว่าธนาธรหลายเท่า บ้านใหญ่เฮียม้อ คงเหนื่อยกว่าปี 2563 หากต้องการรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ไว้

 

 

นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ยังพร้อมที่จะสู้รักษาเก้าอี้สมัยหน้า

 


ด้าน ‘กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า’ ในวันที่ไร้เงา เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตประมุขบ้านขาว นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ คงพึ่งพา ประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ เป็นเพื่อนคู่คิด


ทั้งนันทิดา และประภาพร ต่างก็เป็นสะใภ้ตระกูลอัศวเหม ซึ่งโจทย์ใหญ่ของบ้านใหญ่ม้าทองคำคือ นักการเมืองท้องถิ่นในเครือข่ายเริ่มแยกตัวออกไปตั้งกลุ่มก๊วนใหม่ 


สมัยหน้า นันทิดาไม่ใช่แค่แข่งกับพรรคก้าวไกล หากแต่ยังต้องแข่งกับอดีตสมาชิกกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าอีกด้วย 


ทั้งหมดนี้คือ การเช็กอาการของบ้านใหญ่ 4 จังหวัด ที่กลายเป็นสีส้มเมื่อเลือกตั้ง สส. และในศึกนายก อบจ. อาจได้เห็นวาระสุดท้ายของบ้านใหญ่บางจังหวัด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ