คอลัมนิสต์

วิถีแดงลี้ภัย ‘ดารุณี’ ลาลับปิดฉาก ‘เสรีไทย’ นายใหญ่สู้ไปทิ้งไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายใหญ่ใกล้พ้นโทษ ดารุณี ไฮโซเสื้อแดงสิ้นใจในสหรัฐ ปิดตำนาน องค์กรเสรีไทย จารุพงศ์-จักรภพ เก็บรับบทเรียนทักษิณสู้ไปทิ้งไป

ข่าวเศร้าท้ายปี ดารุณี ไฮโซเสื้อแดงสิ้นใจในสหรัฐ ปิดตำนาน องค์กรเสรีไทย เหลือเพียง จารุพงศ์-จักรภพ จะกลับไทยได้เมื่อใด


ทักษิณใกล้พ้นโทษ ผู้ลี้ภัยเสื้อแดงยังไม่ได้กลับบ้าน บางรายเสียชีวิตในต่างแดน ดั่งกรณีของไฮโซดารุณี อดีตโฆษกองค์กรเสรีไทย


เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2566 มีข่าวในสื่อโซเชียลแจ้งว่า ดารุณี กฤตบุญญาลัย นักแสดง ไฮโซชื่อดัง และแกนนำ นปช. ได้เสียชีวิตที่สหรัฐอเมริกา 

“คุณดารณี กฤตบุญญาลัย หรือ เจ๊ดา จากไปในขณะที่ลี้ภัยและกำลังต่อสู้ทางการเมือง จึงเป็นการจากไปในหน้าที่โดยแท้ เกียรติยศและศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์มีอยู่พร้อม ผมได้บทเรียนอันล้ำค่าจากเจ๊ดาว่า นักต่อสู้ทางการเมืองไม่ได้มีหน้าเดียวหรือบุคลิกเดียว อย่าคิดว่าไฮโซและคนรักสวยรักงามจะเป็นนักต่อสู้ใจเพชร”


นี่คือส่วนหนึ่งของคำไว้อาลัยของ จักรภพ เพ็ญแข อดีตแกนนำ นปก. และผู้ประสานงานองค์กรเสรีไทย ที่กล่าวสดุดีไฮโซดารุณี ในฐานะนักสู้เสื้อแดง


ช่วงรัฐบาลทักษิณ ไฮโซดารุณี ได้ปรากฏตัวบนถนนการเมือง อันเนื่องมาจากลูกชาย น้ำนิ่ง-ไอยคุปต์ กฤตบุญญาลัย ได้ร่วมลงทุนทำธุรกิจบันเทิงกับโอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร 


ดังนั้น หลังรัฐประหาร 2549 ดารุณี รู้สึกเห็นใจและเข้าใจหัวอกอดีตนายกฯทักษิณ ที่โดนเผด็จการทหารเล่นงาน จนต้องลี้ภัยอยู่ในต่างแดน จึงเริ่มให้ความสนใจการเมืองมากขึ้น


กระทั่ง เกิดขบวนการคนเสื้อแดง ดารุณีได้เข้าร่วมทำกิจกรรมและชุมนุมกับ นปช.มาตั้งแต่ปี 2552 จนกลายเป็นเจ๊ดา ขวัญใจคนเสื้อแดง และช่วงหนึ่ง เธอได้รับเลือกให้เป็นแกนนำ นปช.

แดงเสรีไทย
หลังรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 เจ๊ดาของเสื้อแดง ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งเรียกให้ไปรายงานตัว แต่เจ๊ดาหนีออกนอกประเทศ พร้อมกับจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย 


ในกรุงพนมเปญ จักรภพ เพ็ญแข ที่พำนักอยู่ในกัมพูชา จึงเป็นธุระในการจัดการเรื่องที่พักให้แก่แกนนำเสื้อแดงที่หลบหนีภัยเผด็จการนับร้อยชีวิต


ระหว่างนั้น จักรภพ จารุพงศ์ และเจ๊ดา ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกันจนได้ข้อสรุปว่า แดงลี้ภัย จะจัดตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ที่มี จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นเลขาธิการ และจักรภพ เพ็ญแข เป็นผู้ประสานงาน


ต่อมา จารุพงศ์ และลูกชาย จารุวงศ์ ก็เดินทางไปสหรัฐ เช่นเดียวกับเจ๊ดา ส่วนแกนนำเสื้อแดงอีกส่วนหนึ่งก็อยู่ในกัมพูชา และบางคนไปอยู่ที่ สปป.ลาว


วันที่ 24 มิ.ย. 2557 จารุพงศ์ จักรภพ และเจ๊ดา จึงเปิดตัวองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย 


ช่วงปีแรก เจ๊ดารับบทพิธีกรรายการ ‘จิบน้ำชากับจารุพงศ์” เผยแพร่ผ่านยูทูบ และเฟซบุ๊ก เพื่อสื่อสารกับคนเสื้อแดงทั่วโลกให้รู้จักองค์กรเสรีไทย

 

 

เจ๊ดา เสื้อแดง รับบทพิธีกรในรายการจิบน้ำชากับจารุพงศ์ ที่สหรัฐ ปี 2558

 

 

ชะตากรรมแดงลี้ภัย
การเคลื่อนไหวขององค์กรเสรีไทย ดำเนินมาได้หลายปี แต่ก็ไม่อาจทะลุทะลวงกลุ่มอำนาจ คสช.ได้ ตรงกันข้าม ขบวนการคนเสื้อแดงในต่างแดนกลับขัดแย้งแตกแยกกันเอง


สุดท้าย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ จึงประกาศยุติบทบาทองค์กรเสรีไทย หลัง คสช.ยอมให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 


เมื่อองค์กรเสรีไทยปิดฉาก เจ๊ดาก็หันไปดูแลสุขภาพตัวเอง ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มแดงยูเอสเอ และขบวนการแดงฮาร์ดคอร์ในสหรัฐ


ความล้มเหลวขององค์กรเสรีไทย มีเสียงวิพาษก์วิจารณ์ ทักษิณ ชินวัตร มากมาย ทำนองว่า สู้ไม่จริง สู้ไปกราบไป 


จักรภพ ได้กล่าวถึงความคิดของเจ๊ดา ต่ออดีตนายกฯทักษิณว่า “มันไม่ได้อยู่ที่ว่านายกทักษิณเป็นคนสมบูรณ์แบบหรือเปล่า มันอยู่ตรงที่ว่าท่านทำประโยชน์ที่เป็นของจริง จนประชาชนระดับล่างเขาเข้าใจได้และสัมผัสได้เองต่างหาก”


ปัจจุบัน ทักษิณกลับเมืองไทยแล้ว แต่แดงลี้ภัยจำนวนหนึ่ง ยังอยู่ในต่างแดน โมงยามสุดท้ายของชีวิต เจ๊ดาก็ไม่ได้ออกมาพูดหรือเขียนอะไร เป็นการทำร้ายอดีตนายกฯที่เธอรักและศรัทธา


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ