คอลัมนิสต์

ฝ่ากระแสเทวดา ‘ทักษิณ’ นอนนอกคุก ‘ประวิตร’ ฉวยจังหวะรุกใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับสัญญาณการเมืองร้อน ทักษิณ นอนนอกคุกก่อนปีใหม่ ประวิตร ฉวยจังหวะเปิดเกมรุก กระชับอำนาจ พปชร. ส่งสัญญาณเจรจาคนชั้น 14

ฝ่ากระแสอภิสิทธิ์ชน ทักษิณ นอนนอกคุกก่อนปีใหม่ ประวิตร ฉวยจังหวะเปิดเกมรุก กระชับอำนาจ พปชร. ส่งสัญญาณเจรจาคนชั้น 14 


จับสัญญาณการเมืองร้อน เพื่อไทยเผชิญหน้าก้าวไกล ชิงแต้มชิงเหลี่ยมเกมสภา ประวิตร ตัวแปรขั้วอนุรักษนิยม จึงไม่ยอมวางมือ


สถานการณ์การเมืองร้อนส่งท้ายปี 2566 รัฐบาลเศรษฐา ฝ่ากระแสนักโทษเทวดา เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร นอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ครบ 120 วัน และมีข่าวลือเรื่องเข้าเกณฑ์ระเบียบใหม่-กักขังนอกเรือนจำ พอดิบพอดี

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจอหน้านักข่าววันก่อน ก็ตอบคำถามเกี่ยวกับอาการป่วยของทักษิณ และกระแสสังคมกดดันเรื่องอภิสิทธิ์ชนว่า “ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไรดี นักข่าวช่วยคิดหน่อย แต่ก็ได้ให้กำลังใจตนเองและครอบครัว แต่ไม่รู้จะทำยังไง”


ขณะที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย พิชิต ไชยมงคล ที่ทำกิจกรรมทวงถามความคืบหน้าอาการป่วยของทักษิณมาหลายเดือนแล้ว ก็เดินหน้าประสานเสียงกับ สว.ตัวตึง ที่ยืนอยู่คนละขั้วกับทักษิณ ปลุกกระแสนักโทษเทวดา ส่อเค้าว่า วาทกรรมอภิสิทธิ์ชนคนไม่เท่ากัน อาจจุดติด


อีกด้านหนึ่ง 1 ใน 3 ป. ผู้ที่ยังหลงกลิ่นการเมือง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กลับโผล่ออกมาจากบ้านป่ารอยต่อฯ เข้าประชุมพรรค แถมวางโปรแกรม พปชร.สัญจร ช่วงต้นปี 2567
 

ส่งสัญญาณชั้น 14
สองเดือนที่แล้ว มีข่าวลุงป้อม จะวางมือทางการเมืองมาแรงมาก ถึงขั้นจะลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เตรียมส่งไม้ต่อให้น้องชาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลพรรค พปชร.ต่อไป


บังเอิญ ลุงป๊อด เป็นคนพูดน้อย สส.เข้าถึงตัวยาก ต่างจากลุงป้อม ที่มีจุดเด่นคือ เอาใจใส่ในทุกเรื่องของ สส. ไม่มีตกหล่นแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ


ดังนั้น สส.พลังประชารัฐ ประมาณ 20 คน จึงวิ่งไปหา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคมากกว่าลุงป๊อด 


เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ แกนนำพรรค พปชร. อย่าง สันติ พร้อมพัฒน์, ชัยวัฒน์ ธนาคมานุสรณ์ และตรีนุช เทียนทอง จึงร้องขอให้ พล.อ.ประวิตร กลับเข้าพรรค เพื่อเป็นศูนย์รวมใจ สส. 


การลุกขึ้นมากระชับอำนาจในพรรค พปชร.ของลุงป้อมครั้งนี้ ด้านหนึ่งคงจะต้องการส่งสัญญาณถึง ‘คนชั้น 14’ ว่า ผู้คุมพรรคตัวจริงอยู่ที่บ้านป่ารอยต่อฯ 


เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส ได้นั่งเก้าอี้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็จริง แต่ต้องขึ้นตรงกับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝั่ง พปชร.


คนภายนอกจึงมองว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรคเพื่อไทย และตามมาด้วยข่าวลือเรื่องผู้กองจะนำพา สส.พรรคลุงป้อมจำนวนหนึ่งไปสังกัดพรรคลุงโทนี่ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

พล.อ.ประวิตร ผนึกกำลัง พล.ต.อ.พัชรวาท และ ร.อ.ธรรมนัส โชว์ผลงาน พปชร.

 

 

ผู้กองคืนรัง
พลันที่ พล.อ.ประวิตร ประกาศไม่ยอมวางมือในระยะอันใกล้นี้ ทีมงานพีอาร์ส่วนตัวลุงป้อม-ลุงป๊อด ก็กลับเข้ามาประจำการบ้านป่ารอยต่อฯ จัดกิจกรรมพลังประชารัฐสัญจร เหมือนช่วงก่อนหาเสียงปลายปีที่แล้ว


คิวแรก 8 ม.ค.2567 หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ฐานที่มั่นของ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข 


คิวที่สอง 12 ม.ค. 2567 ลุงป้อมยกทัพไป จ.หนองคาย เพราะมี กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 สายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ เป็นตัวยืนของหัวเมืองชายฝั่งโขงแห่งนี้ 


ในกิจกรรมพลังประชารัฐสัญจร พล.อ.ประวิตร จะควง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ไปโชว์ผลงานแจก ส.ป.ก.และแก้ปัญหาน้ำกินน้ำใช้ ทั้งสองจังหวัด 


นัยว่า ผู้กองธรรมนัส ต้องขยับกลับมาใกล้ชิดลุงป้อม เพราะตอนนี้เจอแรงกดดันจากกลุ่มบ้านใหญ่เพื่อไทย เพราะเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ ยังเป็นที่หมายปองของใครหลายคน 


ปีหน้าฟ้าใหม่ ถ้ามีการปรับ ครม. ผู้กองธรรมนัสยังต้องการนั่งอยู่ที่เดิม ฉะนั้น การขยับเกมรุกร่วมกับลุงป้อม ก็เพื่อการต่อรองรักษาเก้าอี้นั่นเอง


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ