คอลัมนิสต์

สนามรบเปลี่ยน ‘โกหนอ’ บ้านตระกูลโล่เหนือ ‘หลีกภัย’ บทเรียน ปชป.ตรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกสีฟ้าเมืองตรัง โกหนอ สมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส่องกล้อง ปชป.ยุคสนามรบปักษ์ใต้เปลี่ยน บ้านตระกูลโล่ โดดเด่นเหนือบ้านหลีกภัย

ควันหลังสมรภูมิสีฟ้า โกหนอ สมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส่องกล้อง ปชป.ยุคปักษ์ใต้เปลี่ยน บารมีบ้านตระกูลโล่ เหนือบ้านหลีกภัย


โกหนอ-กิจ หลีกภัย พันธมิตรท้องถิ่น ตระกูลโล่ พัฒนากลายเป็นบ้านใหญ่เมืองตรังหลังใหม่ เคารพนายชวน แต่ไม่เอาสาทิตย์


เมื่อไม่กี่วันมานี้ โกหนอ-สมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต สส.ตรัง 4 สมัยพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นบิดาของ สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นเมืองตรัง เกี่ยวกับการเลือกหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ ถึงสองครั้งสองครา
 

ล่าสุด โกหนอ หรือประมุขบ้านตระกูลโล่ บ้านใหญ่แห่ง อ.ย่านตาขาว ได้กล่าวแสดงความขอบคุณอดีตหัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ลาออกจากพรรค แต่ไม่ไปสังกัดพรรคไหน จะรอกลับมาช่วยพรรคในโอกาสที่เหมาะสม


ก่อนหน้านั้น โกหนอได้ออกมาพูดถึง อดีต สส.ที่ลาออกจากพรรคไป แล้ววิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารชุดใหม่ ขอเวลาให้คณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ได้พิสูจน์ผลงาน


แม้ว่าผลเลือกตั้ง สส.ตรัง ครั้งที่แล้ว พรรค ปชป.ยังรักษา 2 ที่นั่งไว้ได้จากทั้งหมด 4 ที่นั่ง แต่โกหนอให้สัมภาษณ์สื่อหลังเลือกตั้งจบใหม่ๆ ว่า


“เมื่อก่อนคนเฒ่าคนแก่ในตรังจะโทรไปหาลูกหลานที่ กทม.หรือต่างจังหวัด ว่าให้เลือกประชาธิปัตย์ แต่ตอนนี้กลับกัน คนตรังที่อยู่ กทม. กลับโทรมาบอกพ่อแม่พี่น้องว่าให้เลือกพรรคอื่น นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งบางคนยังไม่รู้ แต่นี่คือข้อเท็จจริง”


เมืองตรังได้เปลี่ยนไปแล้ว จากที่เคยมี ‘บ้านหลีกภัย’ เป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง มาถึง พ.ศ.นี้ ก็มี ‘บ้านตระกูลโล่’ ผงาดขึ้นมา พร้อมกับชัยชนะในสนามเลือกตั้งทั้งระดับชาติและท้องถิ่น
 

 

โกหนอ ประมุขบ้านตระกูลโล่ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

 

ชัยชนะบ้านใหญ่
บทเรียน ปชป.กรณี จ.ตรัง น่าศึกษามาก เพราะ ชวน หลีกภัย เคยสร้างตำนานการเมืองสุจริต มาตั้งแต่ปี 2512 จนมาถึงยุครุ่งเรือง-พรรคของคนใต้ ช่วงปี 2535-2554  


ผลการเลือกตั้ง สส.ตรัง ปี 2566 เป็นตัวบ่งชี้ว่า สมรภูมิเมืองตรังได้เปลี่ยนไปแล้ว และส่อเค้าว่า จะไม่มีวันหวนกลับมาเหมือนสมัย ‘นายชวน’ ยืนปราศรัยโต้รุ่ง


เขต 1 อ.เมืองตรัง ถนอมพงศ์ หลีกภัย รวมไทยสร้างชาติ ได้ 25,965 คะแนน ขณะที่ ตุลกานต์ มักคุ้น ปชป. ได้แค่ 7,095 คะแนน


ถนอมพงษ์ เป็นญาติของชวน หลีกภัย เคยเป็นรองนายกเทศมนตรีนครตรัง ได้รับการสนับสนุนจากกำนัน น. เจ้าของบ้านทรงไทย ต.ควน อ.เมืองตรัง


เขต 2 อ.ห้วยยอด ผู้แทนเก่า ทวี สุระบาล กลับมาแจ้งเกิดในสีเสื้อพลังประชารัฐ เอาชนะ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ปชป. ด้วยคะแนนที่ทิ้งห่างกันถึง 4 หมื่นแต้ม


เบื้องหลังชัยชนะของทวี ก็คือ โกหนอ ได้จัดตั้งกลุ่มรวมพลไม่เอาสาทิตย์ กระจายทั่วเขต 2 ส่งผลให้สาทิตย์แพ้ยับเยิน


เขต 3 อ.ย่านตาขาว สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ  ลูกสาวโกหนอ ลอยลำเข้าป้ายเหมือนไม่มีคู่แข่ง


เขต 4 อ.กันตัง กาญจน์ ตั้งปอง ปชป. สายโกหนอ เบียดชนะดิษฐ์ธนิน ภาคย์อิชณน์ หลานชายโกหนอ ภูมิใจไทย


สภากาแฟเมืองตรัง จึงสรุปว่า นี่คือชัยชนะของบ้านใหญ่ตรัง แยกเป็นเขต 2 3, 4 ผลงานบ้านใหญ่ตระกูลโล่ ส่วนเขต 1 ผลงานบ้านใหญ่ กำนัน น.

 

มังกรย่านตาขาว
โกหนอ-สมชาย โล่สถาพรพิพิธ แห่งบ้านตระกูลโล่ บ้านโล่สถาพรพิพิธ ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง มีความแนบแน่นกับ กิจ หลีกภัย อดีตนายก อบจ.ตรัง มายาวนานกว่า 20 ปี


กิจ หลีกภัย พี่ชายนายชวน เป็นนายก อบจ.ตรัง มาแต่ปี 2543 ในนาม กลุ่มกิจปวงชน โดยมีโกหนอ เป็นรองนายก อบจ.


ปี 2563 นายหัวกิจ ได้ส่งไม้ต่อให้ โกเล้ง-บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ พี่ชายของโกหนอ ลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.ตรัง 


สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ก็ส่งน้องชาย สาธร วงศ์หนองเตย ลงชิงนายก อบจ.ตรัง เหมือนกัน จึงเกิดศึกสายเลือด ปชป. โดยที่ผู้ใหญ่ในเมืองตรังไม่ได้เข้ามาไกล่เกลี่ย


ผลก็คือ โกเล้ง-บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ตรัง และจากกรณีนี้ ได้นำมาสู่ปฏิบัติการหยุดสาทิตย์


โกหนอ ประกาศจัดตั้งกลุ่มรวมพลคนไม่เอาสาทิตย์ โดยตั้งเป้าจะหยุดสาทิตย์ไว้แค่ สส.ตรัง 7 สมัย ซึ่งโกหนอก็ประสบความสำเร็จ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ