คอลัมนิสต์

ปมชั้น 14 ‘ทักษิณ’ นักโทษลอยฟ้า ‘อุ๊งอิ๊ง’ เพื่อไทยเผชิญวิกฤตศรัทธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลัง 120 วัน ทักษิณ พักรักษาตัวชั้น 14 กระทบรัฐบาลเศรษฐา อุ๊งอิ๊ง ตกที่นั่งลำบาก ระเบียบราชทัณฑ์ซ้ำเติม ส่อวิกฤตศรัทธา

ปมอภิสิทธิ์ชน ทักษิณ พักรักษาตัวชั้น 14 ส่อวิกฤตศรัทธาลามเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง ตกที่นั่งลำบาก สะเทือนรัฐบาลเศรษฐา


บังเอิญระเบียบราชทัณฑ์ว่าด้วยคุมขังนอกเรือนจำ มาบรรจบกับกระแสนักโทษชั้น 14 แบบไม่ได้ตั้งใจ จึงมีคำถามดังกระหึ่ม


วันที่ 14 ธ.ค. 2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบใหม่ เรื่องการจำคุกนอกเรือนจำ จะเอื้อต่อทักษิณ ชินวัตร 

“ส่วนตัวคิดว่ากฎนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อใคร และยังไม่ทราบว่า คุณพ่อเข้าข่ายหรือไม่ พูดจริงๆว่ายังไม่ทราบ”


สำหรับลูกสาวของพ่อทักษิณ อุ๊งอิ๊งพูดตามความรู้สึกส่วนตัวว่า “ออกยิ่งเร็วยิ่งดี นี่เป็นความรู้สึกของลูก...แต่ในเรื่องอื่น ขอให้เป็นในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์ และคุณหมอ เพราะเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้”


วันเดียวกันนั้นเอง ที่อาคารรัฐสภา ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ ได้พิจารณามีวาระตามคำร้องของ วัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรค ปชป.ขอให้ตรวจสอบว่า ทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาดชายที่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจนั้น ยังคงอยู่ที่ชั้น 14 หรือไม่ 


ในที่ประชุม กมธ.ตำรวจ ได้มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมด้วย เช่นตัวแทนโรงพยาบาลตำรวจ ตัวแทนกรมราชทัณฑ์ ผอ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ รักษาการ ผอ.รพ.ราชทัณฑ์ เข้าชี้แจงต่อคณะ กรรมาธิการด้วย


ชัยชนะ เดชเดโช ประธาน กมธ.ตำรวจ สรุปว่า วันนี้ ตัวแทนกรมราชทัณฑ์ ตอบไม่ได้ทุกคำถาม จึงจะทำหนังสือเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มาชี้แจงข้อมูลให้กับ กมธ.ตำรวจอีกครั้ง


ความไม่ชัดเจนของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการรักษาตัวของทักษิณ นับวันจะมีคนพูดถึงความไม่เท่าเทียมและปมอภิสิทธิ์ชนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

รอเป็นที่ปรึกษาลูกสาว
กรณี ทักษิณ ชินวัตร นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ จะครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค. 2566 จึงมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงระเบียบราชทัณฑ์ฉบับใหม่ว่าด้วยคุมขังนอกคุก


จริงๆ แล้ว เมื่อทักษิณได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ จาก 8 ปี เหลือโทษจำคุก 1 ปี หากดูตามเกณฑ์การพักโทษของกรมราชทัณฑ์ ทักษิณจะต้องจำคุก 6 เดือน จึงขอพักโทษได้ 

 

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร กำลังเผชิญกับวิกฤตศรัทธา

 


นั่นหมายความว่า ทักษิณต้องรับโทษจำคุกอย่างน้อยถึง 22 ก.พ. 2567 จึงจะเข้าเกณฑ์พักโทษ ซึ่งหลายคนก็คิดว่า ทักษิณน่าจะเลือกหนทางนี้มากกว่าหนทางอื่น


ฟังสุ้มเสียงของอุ๊งอิ๊ง ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับพ่อทักษิณล่าสุด น่าจะอยากให้พ่อมาเป็นที่ปรึกษา มากกว่าไปนั่งเลี้ยงหลานที่บ้านจันทร์ส่องหล้า


“ขอให้ท่านมีกำลังใจที่เมื่อออกมาอย่างแข็งแรง และสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ในแง่ของเป็นที่ปรึกษาทั้งตัวของดิฉันเอง และใครก็ตามที่ยังเคารพรักท่านอยู่ ให้ได้มีความรู้ใช้ความรู้ความสามารถของท่านให้ประเทศชาตินี้ไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีวันถอยหลัง”


นักวิชาการบางคนจึงมองไกลไปถึงกลางปี 2567 เมื่อทักษิณพ้นโทษ คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

 

ความบังเอิญที่มีคำถาม
กรณีระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ออกตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ซึ่งเพิ่งออกหนังสือเวียนแจ้งไปทุกหน่วยงานในสังกัด เพื่อให้ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง


ว่ากันตามข้อเท็จจริง ต้องย้อนไปตั้งแต่ปี 2558 กระทรวงยุติธรรม มีเป้าหมายเพื่อปฏิรูปงานราชทัณฑ์ ด้วยการยกเลิกกฎหมายราชทัณฑ์ฉบับเดิมที่ใช้มา 80 ปี จึงมีการร่างกฎหมายใหม่


เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 สู่ที่ประชุมสภา สนช. และคลอดเป็นกฎหมายราชทัณฑ์ฉบับใหม่


ต่อมา สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม สมัยรัฐบาลประยุทธ์ เป็นคนลงนามในกฎกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ แก้ไขปัญหานักโทษล้นคุก เมื่อปี 2563


กระทั่งมีการออกระเบียบราชทัณฑ์การคุมขังนอกคุก เพื่อการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ออกมาในยุค ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม


เมื่อทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และมีระเบียบกรมราชทัณฑ์ดังกล่าวออกมา ก็ยิ่งทำให้เชื่อว่า ทักษิณน่าจะได้รับการปล่อยตัว หรือวิธีที่เรียกว่า คุมขังนอกเรือนจำ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ