คอลัมนิสต์

หมูไม่หมู ‘ธรรมนัส’ เคลียร์ไม่จบ ‘ไชยา’ กังขาตัวละคร ท.ไทกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคลียร์แล้วเหมือนไม่จบ ธรรมนัส-ไชยา ลุยปราบหมูเถื่อน เกิดศึกตัวแทน ว่าด้วยคลิปลับคลิปหลุด กังขาตัวละครชื่อ ท.ไทกร

หมูไม่หมู ธรรมนัส-ไชยา ลุยปราบหมูเถื่อน จู่ๆ เกิดศึกตัวแทน ว่าด้วยคลิปลับคลิปหลุด แถมตัวละครชื่อ ท.ไทกร โผล่มาแบบแปลกๆ  


เคลียร์แล้วเหมือนไม่จบ ไชยา ขบเหลี่ยม ธรรมนัส เรื่องแบ่งงาน ลามมาเรื่อง ท.ไทกร ผู้อาสาใครบางคนมาชนผู้กอง


สืบเนื่องจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน โดยเฉพาะปัญหาหมูเถื่อน และเนื้อเถื่อน

กลางเดือน พ.ย.2566 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ จึงตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมมือกันปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน


ถัดมา ร.อ.ธรรมนัส ตั้งทีม ฉก.พญานาคราช สนับสนุนการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย โดยขึ้นตรงกับ รมว.เกษตรฯ


เรื่องหมูที่ไม่หมู กลับมาร้อนแรงในสัปดาห์นี้ เพราะมีการปล่อยคลิปลับการสนทนาของคนสองคน กรณีกรมปศุสัตว์สั่งอายัดหมูนำเข้าจากต่างประเทศ ที่อ้างว่ามีปลายทางอยู่ที่ สปป.ลาว 


พลันที่ ร.อ.ธรรมนัส ออกมาใบ้เสียงผู้ชายในคลิปลับว่า “ตัวย่อ ท.เป็นนักแฉ และนักช่วยเหลือสังคม” ไทกร พลสุวรรณ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ก็อัดคลิปชี้แจงกรณีคลิปลับดังกล่าว 


สรุปว่า ท.หมายถึงไทกร พลสุวรรณ ส่วนคู่สนทนา ธ.หมายถึง ธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ และหนึ่งในทีม ฉก.พญานาคราช


ก่อนหน้านี้ ไทกร พลสุวรรณ ได้ทำเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรม กับไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ ในฐานะกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ให้สอบสวนเรื่องอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่สั่งอายัดหมูนำเข้าจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ 38 ตู้ ของบริษัทเอกชน


เมื่อเอ่ยชื่อ ไชยา พรหมา ทำให้นึกถึงวันที่ ร.อ.ธรรมนัส ปูดชื่อย่ออักษร ท.ทหาร ที่ปรากฏในคลิปลับ

คนถือตั๋วพิเศษ
ย้อนไปช่วงการจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา วันที่มีข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะมานั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สร้างแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทย 


นั่นจึงเป็นที่มาของการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแบบข้ามพรรค โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีว่าการนั้น มอบให้ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พรรคเพื่อไทย กำกับดูแล แทนที่จะขึ้นตรงกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคพลังประชารัฐ

 

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เคียงข้าง ไชยา พรหมา ในวันประชุม ครม.สัญจรที่ จ.หนองบัวลำภู

 


นัยว่าคำสั่งแบ่งงานรองนายกฯข้างต้นนี้ เพื่อลดกระแสความไม่พอใจของ สส.อาวุโสหลายซุ้มภายในพรรคเพื่อไทย และคล้ายจะยืนยันข่าวลือก่อนหน้านั้นว่า ผู้กองเมืองพะเยา ถือตั๋วพิเศษจากใครบางคน


ลักษณะเด่นของ ร.อ.ธรรมนัส คือเป็นนักการเมืองที่ทำงานเร็ว ถึงลูกถึงคน และมีทักษะในการจัดการเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่าย จึงตอบโจทย์ผู้มีอำนาจหลังม่านเพื่อไทย


ไม่แปลกที่จะมีการวิเคราะห์ว่า ร.อ.ธรรมนัส อาจโบกมือลาบ้านป่ารอยต่อฯ และพาพลพรรคซุ้มผู้กองไปร่วมงานกับเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

สายตรงบ้านแจ้งวัฒนะ
บังเอิญบ้านแจ้งวัฒนะ ของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส่งชื่อ ไชยา พรหมา คว้าเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ ในโค้งสุดท้าย จึงทำให้มีเรื่องชุลมุนว้าวุ่นในกระทรวงพญานาคมาเป็นระยะๆ


เหนืออื่นใด ไชยา พรหมา เป็น สส.มาแล้ว 8 สมัย (อุดรธานี 3 สมัย และ สส.หนองบัวลำภู 5 สมัย) จึงออกมาขยับหมากขยับเกมแบบไม่กลัวใคร
 

ยกแรก ไชยา โวยเรื่องการแบ่งงานภายในกระทรวง “...รัฐมนตรี ว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน ส่วนรัฐมนตรีช่วยได้คนละ 4 หน่วยงาน ผมว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะงานหนัก ก็อยากจะแบ่งเบาภาระท่าน”


สุดท้าย รองนายกฯภูมิธรรม ต้องมาเคลียร์ใจ โดยยึดระเบียบกระทรวงเกษตรฯ ที่รัฐมนตรีว่าการมีอำนาจเต็ม และมีความชอบธรรมในการแบ่งงานให้รัฐมนตรีช่วย จึงทำให้ศึกยกแรกจบแบบไม่จบ


ยกที่สองระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส กับไชยา อาจไม่ใช่การเผชิญหน้าโดยตรง แต่แสดงผ่านตัวละครอักษรย่อ ท.ทหาร และ ธ.ธง ในประเด็นคลิปหลุดคลิปลับ 


เข้าใจว่า ปมลึกปมร้าวของ 2 เสนาบดีกระทรวงเกษตรฯ คงต้องลุ้นคนกลางอย่างรองนายกฯภูมิธรรม เข้ามาเคลียร์ปัญหานี้อีกรอบ    

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ