คอลัมนิสต์

เล้าก์ก่ายแตก ‘มินอ่องหล่าย’ พ่ายศึก ‘โกก้าง’ ได้เวลาชำระแค้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวรบรัฐฉานเหนือ มินอ่องหล่าย พ่ายศึกโกก้าง สูญเสียเมืองเล้าก์ก่าย ขุนศึกตระกูลเผิง ชำระแค้นตระกูลป๋าย กวาดล้างแก๊งจีนเทา

แตกเป็นเสี่ยง มินอ่องหล่าย พ่ายศึกโกก้าง สูญเสียเมืองเล้าก์ก่าย กองทัพชาติพันธุ์รุกใหญ่ ยึดที่มั่นทหารเมียนมา กวาดล้างแก๊งจีนเทา


สถานการณ์สงครามในรัฐฉานเหนือ ใกล้ถึงจุดแตกหัก กองทัพโกก้าง บุกประชิดเมืองเล้าก์ก่าย เมืองเอกของเขตปกครองพิเศษโกก้าง หลังยึดฐานทหารเมียนมาไปแล้วมากกว่า 100 แห่ง 


พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้แสดงท่าทีที่จะขอเปิดการเจรจากับตัวแทนกองกำลังกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ทั้ง 3 กลุ่มคือ กองทัพโกก้าง(MNDAA) กองทัพตะอาง(TNLA) และกองทัพอาระกัน(AA)

ล่าสุด โฆษกกองทัพโกก้าง แถลงว่า จะไม่มีการเจรจาใดๆ กับรัฐบาลทหารเมียนมา และทั้ง 3 กลุ่มวางเป้าหมายกำจัดอิทธิพลทหารเมียนมาให้หมดไปจากรัฐฉานเหนือ


ปัจจุบัน ผู้นำกองทัพโกก้าง(MNDAA)คือ เผิง เต๋อเหริน หรือ หง หย่งเฉิง หรือเผิง ต้าชุน ลูกชายของ เผิง จาเซิง ผู้ก่อตั้งเขตปกครองตนเองโกก้าง

 

ยึดเมืองเอก-เล้าก์ก่าย
ตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค.2566 กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพประกอบ ด้วย กองทัพโกก้าง (MNDAA), กองทัพตะอาง(TNLA) และกองทัพอาระกัน(AA) ได้เปิดปฏิบัติการ 1027 โจมตีที่มั่นทหารเมียนมาและกองกำลังทหารพิทักษ์ชายแดน(BGF)ทั่วรัฐฉานเหนือ


เป้าหมายหลักคือ การกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และทำลายที่มั่นทางทหารของกองทัพมินอ่องหล่าย


ผลการเปิดยุทธการ 1027 ทำให้พันธมิตรโกก้าง (MNDAA),ตะอาง(TNLA)และอาระกัน (AA) ยึดเมืองในรัฐฉานเหนือ ได้เบ็ดเสร็จ 10 เมือง และทำลายที่ตั้งทหารเมียนมามากกว่า 100 แห่ง


ที่สำคัญ กองทัพโกก้าง(MNDAA) ยังกดดันให้ทหารเมียนมา ในเขตปกครองตนเองโกก้าง กำจัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตระกูลหมิง มาเฟียจีนเทาผู้ทรงอิทธิพลในเมืองเล้าก์ก่าย 

 

คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้า กองทัพโกก้าง จะบุกยึดเมืองเล้าก์ก่าย เมืองเอกของเขตปกครองตนเองโกก้างได้สำเร็จ
 

รอชำระแค้น
ชาวโกก้าง เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองโกก้าง รัฐฉานเหนือ พวกเขาเป็นชาวฮั่น พูดภาษาจีนกลาง ซึ่งอพยพมาจากมณฑลยูนนานทางใต้ของจีน


สมัยเผด็จการทหารเมียนมายุคนายพลเนวิน ชาวโกก้างได้รวมตัวกันก่อตั้งกองกำลังติดอาวุธต่อสู้เพื่อขอแยกตัวออกเป็นรัฐอิสระ

 

 

เผิง เต๋อเหริน ผู้นำกองทัพโกก้าง

 


วันที่ 1 มี.ค. 2532 เผิง จาเซิง ผู้นำโกก้างได้ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารเมียนมา พร้อมตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษที่ 1 โกก้าง มีเมืองเล้าก์ก่าย เป็นเมืองเอก และตั้งชื่อกลุ่มเป็นกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชา ธิปไตยเมียนมา(MNDAA)


เขตปกครองตนเองโกก้าง ภายใต้การนำของ เผิง จาเซิง เจริญรุ่งเรืองด้านการค้าและการท่องเที่ยว มีการสร้างเมืองใหม่กลางหุบเขา กลายเป็นสวรรค์บนดินของนักเสี่ยงโชคจากมณฑลยูนนาน 


ปี 2552 ป๋าย โส่วเฉิน รองผู้นำเขตปกครองพิเศษที่ 1 โกก้างได้เข้าสวามิภักดิ์กับรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ประกาศขับไล่เผิง จาเซิง พร้อมกองทัพโกก้าง(MNDAA) ออกจากเมืองเล้าก์ก่าย


ด้วยกำลังทหารเมียนมา ที่ทั้งทหารราบ ปืนใหญ่และเครื่องบิน ทำให้กองทัพโกก้าง ต้องทิ้งเขตปกครองตนเองโกก้าไปอยู่ในเขตภูเขาติดพรมแดนเมียมา-จีน


ปี 2558 เผิง จาเซิง นำกองทัพโกก้าง บุกโจมตีทหารเมียนมาในเขตปกครองตนเองโกก้าง หวังทวงคืนเมืองเล้าก์ก่าย แต่ไม่สำเร็จ ต้องล่าถอยเข้าแผ่นดินจีน


ปี 2561 เผิง จาเซิง ผู้นำกองทัพโกก้าง (MNDAA) อายุ 89 ปี เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในนครคุนหมิง มลฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน


เผิง เต๋อเหริน หรือ เผิง ต้าชุน ลูกชายของ เผิง จาเซิง ได้กลายเป็นผู้นำกองทัพโกก้าง และได้เข้าร่วมกับกองทัพตะอาง-กองทัพอาระกัน เป็นพันธมิตรสามภราดรภาพ นำกำลังทหารเปิดปฏิบัติการ 1027 ถล่มฐานทหารเมียนมาทั่วรัฐฉานเหนือ


การบุกยึดเมืองเล้าก์ก่าย และขับไล่ทหารเมียนมาออกไปจากเขตปกครองตนเองโกก้าง เป็นความฝันของเผิง เต๋อเหริน ที่รอคอยมานานกว่า 15 ปี


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ