คอลัมนิสต์

นับถอยหลัง ‘ไอซ์ รักชนก’ บ้านใหญ่ส่งเสียง ‘วัน’ อยากกลับเข้าสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิบางบอน ไอซ์ รักชนก นับถอยหลัง ลุ้นคำพิพากษาคดี ม.112 วัน อยู่บำรุง ติดแฮชแท็ก อยากกลับเข้าสภาฯ บ้านใหญ่ม่วงศิริ ไม่ทิ้งท้องถิ่น

ระทึกขวัญ ไอซ์ รักชนก ลุ้นคำพิพากษาคดี ม.112 วัน อยู่บำรุง ติดแฮชแท็ก อยากกลับเข้าสภาฯ บ้านใหญ่ม่วงศิริ ไม่ทิ้งบางบอน-หนองแขม


สมรภูมิชายขอบฝั่งธนฯ เริ่มคึกคัก สาวเสื้อส้มนั่งนับเวลา ทีมใจถึงพึ่งได้ ออกฉีดยุงลาย ทีมบ้านใหญ่ขายสินค้าธงฟ้า


ไอซ์-รักชนก ศรีนอก สส.กรุงเทพฯ เขต 28 พรรคก้าวไกล ได้ทำจดหมายขอศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี ม.112 ในวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ออกไปก่อน อ้างเพื่อให้การทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎร

สส.คนดังแห่งบางบอน-หนองแขม ได้โฟสต์เฟซบุ๊ก รักชนก ศรีนอก - Rukchanok Srinork อธิบายความเกี่ยวกับคดี ม.112 อย่างละเอียด และทิ้งท้ายไว้ว่า “เนื่องจากวันนั้น เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภา โดยจะมีการประชุมสภา ไอซ์จึงทำหนังสือเพื่อขอเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากติดประชุมสภา ซึ่งต้องแล้วแต่ดุลยพินิจของศาล ว่าจะให้เลื่อนหรือไม่”


ไอซ์ รักชนก ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.กรุงเทพฯ เขต 28 เขตจอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน) เขตบางบอน (เฉพาะแขวงคลองบางพรานและแขวงบางบอนเหนือ) และเขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) กวาดแต้มมาได้ 47,592 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 เกือบเท่าตัว


ชัยชนะของไอซ์ มากับกระแสพิธา-ก้าวไกล และผลจากการเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ ในพื้นที่บางบอน-หนองแขม


เดิมที เขตหนองแขมและเขตบางบอน เป็นสภาพสังคมกึ่งเมืองกึ่งชนบท ช่วงสิบปีมานี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด มีหมู่บ้านขนาดใหญ่ และขนาดกลางเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด


วัฒนธรรมอุปถัมภ์บ้านใหญ่ จึงไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดในการเลือกตั้งเหมือนในอดีต เมื่อประชากรในบ้านมีรั้วเพิ่มจำนวนมากขึ้น บวกกับคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งก็หันมาเลือกก้าวไกล แทนเพื่อไทย

บิดาแห่งการฉีดยุง
ขณะที่ไอซ์ รักชนก คร่ำครวญเรื่องคดีความของตัวเอง วัน อยู่บำรุง ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ทำในสิ่งที่ชอบ ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ”


ก่อนหน้านั้น มีดราม่าเรื่องฉีดพ่นยุงลาย เมื่อเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้เผยแพร่คลิปแม่ค้าคนหนึ่งเล่าว่าไปขอความช่วยเหลือจาก สส.ไอซ์ ให้ส่งทีมงานมาฉีดพ่นกำจัดยุงลายในหมู่บ้าน แต่ สส.ไอซ์ ไม่สะดวก จึงพูดถึงอดีต สส.วัน 


ถัดมา วัน อยู่บำรุง ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “บิดาแห่งการฉีดยุง เสาหลักแห่งการฉีดยุง มีวันไม่มียุง หลากหลายถ้อยคำที่ด้อยค่าผม พอวันนี้ไข้เลือดออกระบาดจึงคิดถึงผม ยินดีรับใช้พี่น้องประชาชน เพราะประชาชนคือคนในครอบครัว”


หลังจากนั้น ทีมงานใจถึงพึ่งได้ ก็ออกฉีดพ่นกำจัดยุงลายตามหมู่บ้านต่างๆ ทั้งในเขตหนองแขม และเขตบางบอน วัน อยู่บำรุง จึงติดแฮชแท็ก #ผู้แทนนอกสภา #อยากเข้าสภาแล้วครับ

 

 

วัน อยู่บำรุง ติดแฮชแท็ก #อยากกลับเข้าสภาแล้วครับ

 


นี่เป็นจุดแข็งของอดีต สส.วัน ก็คือการจัดตั้งฐานเสียง ทั้งเอฟซีใจถึงพึ่งได้ และฐานเสียง สก.นวรัตน์ อยู่บำรุง ในหนองแขม  

 

บ้านใหญ่บางบอน
เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา วณิชชา ม่วงศิริ ลงสนามแทน พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ อดีต สส.กทม. เพื่อรักษาฐานบ้านใหญ่ในเขตบางบอน และเขตจอมทอง


เจี๊ยบ วณิชชา ได้คะแนนเสียงหลักหมื่น และเป็นความพ่ายแพ้ที่บ้านใหญ่ม่วงศิริ คงเข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องกระแสสีส้ม


ปัจจุบัน ทีม สก.เขตบางบอน นำโดยณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ และทีมงานม่วงศิริ ยังทำงานในพื้นที่ ทั้งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย และงานอื่นๆ


ล่าสุด สก.ณรงค์ศักดิ์ และทีมงานม่วงศิริ ได้นำรถโมบายพาณิชย์ มาขายสินค้าราคาประหยัดตามชุมชนต่างๆ


บ้านใหญ่ม่วงศิริ ในสีเสื้อ ปชป.พ่ายในสนามเลือกตั้ง สส.มาสองสมัยซ้อน (ปี 2562 และปี 2566) แต่ก็ยังไม่ทิ้งพื้นที่ เพราะต้องรักษาฐานการเมืองท้องถิ่น 


หากการเลือกตั้ง สก.สมัยหน้า บ้านใหญ่ม่วงศิริแพ้อีก ไม่ว่าจะเป็นเขตบางบอน และเขตบางขุนเทียน ก็คงต้องหันมาทบทวนแนวทางการทำงานการ เมืองอย่างจริงจัง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ