คอลัมนิสต์

พิสูจน์บารมี ‘ไชยา’ ศึกท้องถิ่นหนองบัวลำภู ‘อุ๊งอิ๊ง’ เจอโจทย์ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.สัญจรหนองบัวลำภู ไชยา โชว์บารมีบ้านใหญ่ โจทย์ใหม่ อุ๊งอิ๊ง จะยึดท้องถิ่นหรือไม่ คุณหญิงหน่อย ถอยหรือจะกลับมาสู้ใหม่อีกยก

ครม.สัญจรอีสานตอนบน ไชยา โชว์บารมีบ้านใหญ่ โจทย์ใหม่ อุ๊งอิ๊ง จะยึดท้องถิ่นหนองบัวลำภูหรือไม่ คุณหญิงหน่อย ถอยหรือจะสู้ใหม่อีกยก


จับตา ครม.สัญจรครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ปักหลักที่หนองบัวลำภู และมีคิวนายกฯ และรัฐมนตรี ยกขบวนตรวจราชการในพื้นที่อุดรธานี และเมืองเลย


หลังทราบผลการเลือกตั้ง สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทยคว้า 3 ที่นั่ง ชนะยกจังหวัดได้อีกครั้ง ไชยา พรหมา ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นทันทีว่า เขาจะเป็นรัฐมนตรีคนแรกของ จ.หนองบัวลำภู  

แต่กว่าที่ไชยา พรหมา จะได้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ต้องลุ้นกันจนถึงนาทีสุดท้าย


อีกเรื่องหนึ่งถ้าจำกันได้ ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ปรากฏว่า สมรภูมิหนองบัวลำภู เขต 3 กลายเป็นศึกคนกันเอง ระหว่างเพื่อไทยกับไทยสร้างไทย 


อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ต้องมาเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ตลาดนัดเก้าค่ำ ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ถัดมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดปราศรัยใหญ่ที่ ต.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู สุดท้ายเพื่อไทยชนะไทยสร้างไทยขาดลอย 


กล่าวสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1 ที่จังหวัดหนองบัวลำภู จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค. 2566 ซึ่งไชยา พรหมา ในฐานะเจ้าบ้าน ก็ต้องเตรียมการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่

ก้าวไกลรุก ‘อุ๊งอิ๊ง’ ดันนิรโทษกรรมแตะ ‘ชั้น 14’ จุดพลุอภิสิทธิ์ชน

ภารกิจสุดหิน ‘อุ๊งอิ๊ง’ ปกป้องที่มั่นท้องถิ่น ‘ชินวัตร’ ศึกใหญ่รออยู่

บ้านใหญ่โรงโม่หิน
เมื่อการเลือกตั้งนายก อบจ.หนองบัวลำภู ปี 2563 วิชัย สามิตร อดีต สส.หนองบัวลำภู ได้ลงสนามชิงเก้าอี้ นายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งตอนนั้น ไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู ไม่ได้หนุนวิชัย


ทั้งไชยา และวิชัย ก็เป็น สส.หนองบัวลำภู มาด้วยกันในสีเสื้อพรรคไทยรักไทย จนถึงพรรคเพื่อไทย แต่สองคนนี้อยู่คนละซุ้ม 


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยในขณะนั้น จึงทุ่มเทสรรพกำลังช่วย วิชัย สามิตร แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อพ่ายทีมแชมป์เก่า-กลุ่มรักษ์หนองบัว 


ต้นปี 2566 วิชัย สามิตร พาหลานชาย ณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี อดีต สส.หนองบัวลำภู เขต 3 ลาออกจากเพื่อไทย ไปร่วมงานกับไทยสร้างไทย


ไชยา พรหมา จึงดัน ณพล เชยคำแหง เจ้าของโรงโม่หินใน อ.นากลาง ลงสนามในสีเสื้อเพื่อไทย ชนหลานชาย วิชัย สามิตร ที่มีคุณหญิงหน่อยเป็นแบ็กอัพ


ผลการเลือกตั้ง สส.หนองบัวลำภู เขต 3 ณพล ชนะณัฐวุฒิ หลานชายของวิชัย สามิตร ขาดลอย

 

ดร.บุ๋ม วุฒิพงษ์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู สมัยหน้าจะสนใจเพื่อไทยหรือไม่

 

 

บ้านใหญ่รักษ์หนองบัว
ไม่เพียงแต่ ไชยา พรหมา, สยาม หัตถสงเคราะห์ และ ณพล เชยกำแหง สามผู้แทนฯ ค่ายเพื่อไทย ที่จะตื่นเต้นกับ ครม.สัญจรครั้งแรกที่หนองบัวลำภู 


วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์  นายก อบจ.หนองบัวลำภู ก็เตรียมต้อนรับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ที่จะลงมาตรวจสภาพถนนที่เสียหายเพราะน้ำท่วม ทาง อบจ.หนองบัวลำภู ก็จะของบฯมาซ่อมแซมถนนสายดังกล่าว


ดร.บุ๋ม-วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ เคยลงสมัคร สส.หนองบัวลำภู เมื่อปี 2562 ในนามพรรคภูมิใจไทย แต่แพ้เพื่อไทย จึงหันมาลงสมัครนายก อบจ.ในนามกลุ่มรักษ์หนองบัว


เนื่องจาก นพ.ศราวุธ สันตินันตรักษ์ อดีตนายก อบจ.หนองบัวลำภู 2 สมัย และแกนนำกลุ่มรักษ์หนองบัว วางมือทางการเมือง จึงส่งต่อให้ ดร.บุ๋มวุฒิพงษ์ ลงสมัครนายก อบจ.แทน


กลุ่มรักษ์หนองบัว เป็นศูนย์รวมนักการเมืองท้องถิ่นที่มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองระดับชาติหลายพรรค ฉะนั้น ดร.บุ๋ม-วุฒิพงษ์ จึงชนะวิชัย สามิตร ที่สวมเสื้อเพื่อไทย 


เมื่อเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา เสกสกล อัตถาวงศ์ มาเจรจากับ วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ ขอให้จัดทีมผู้สมัคร สส.หนองบัวลำภู สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ดีลล่ม ไม่มีสปอนเซอร์ ทีม ดร.บุ๋ม จึงหยุดหาเสียง


ในการเลือกตั้งนายก อบจ.หนองบัวลำภู เพื่อไทย จะส่งคนลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.หรือไม่ คงต้องรอการตัดสินใจของหัวหน้าอิ๊งค์


ส่วนอนาคตกลุ่มรักษ์หนองบัว ก็ขึ้นอยู่กับ ดร.บุ๋ม วุฒิพงษ์ จะเอาอย่างไร ไปต่อหรือเปิดการเจรจากับเพื่อไทย 
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ