คอลัมนิสต์

เช็กขุมกำลัง ‘ประวิตร’ พึ่งพา ‘สันติ-วราเทพ’ บวกซุ้มใหญ่ซุ้มย่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิสูจน์บารมี ประวิตร เหลือคนใกล้ชิด สันติ-วราเทพ เช็กขุมกำลังทีมบ้านใหญ่ซุ้มย่อย จับตากลุ่ม สส.หน้าใหม่สายใต้-อีสาน จะเลือกฝั่งไหน

ตรวจแถวขุมกำลัง ประวิตร คนใกล้ชิด สันติ-วราเทพ พร้อมทีมบ้านใหญ่ซุ้มย่อย จับตากลุ่ม สส.หน้าใหม่สายใต้-อีสาน เลือกฝั่งไหน


พี่ใหญ่ ประวิตร บารมีวันนี้ อาจไม่เบ่งบานเหมือนวันวาน มีบางก๊กบางก๊วนหายหน้าไปจากบ้านป่ารอยต่อ แต่ก็ใช้สิ้นไร้ไม้ตอก


ควันหลงลอยกระทงบ้านป่ารอยต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำกรรมการบริหารพรรคอย่าง สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค ร่วมกิจกรรมลอยกระทง สืบสานประเพณีไทย 1 ครอบครัว 1 กระทง ที่บริเวณบึงน้ำในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

นับแต่ออกพรรษาหน้ากฐิน มีภาพความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตรมากขึ้น บวกกับกระแสข่าวลือมากมายเรื่องลุงป้อมจะวางมือ จึงทำให้ต้องมีรูปลุงพี่ใหญ่ถือกระทงรักษ์โลก แจกสื่อทุกสำนัก


หากตรวจสอบข่าวสารผ่านบทวิเคราะห์การเมืองของหลายสำนักข่าวในช่วงนี้ ต่างเห็นตรงกันว่า มีนักการเมืองคนหนึ่งหายไปจากบ้านป่ารอยต่อ  สส.พลังประชารัฐ แยกเป็น สส.เขต 39 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ดังที่ทราบกัน สส.ภาคเหนือ และ สส.ภาคใต้ตอนล่าง มากกว่า 10 คนนั้นเป็นสายตรงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

 

 

พล.อ.ประวิตร ในวันที่ต้องลุกขึ้นมาเช็กขุมกำลัง

 


ที่เหลือเป็นซุ้มบ้านใหญ่ และ สส.หน้าใหม่ที่เอาตัวรอดมาได้ เพราะฐานการเมืองท้องถิ่น หรือเรียกว่า บ้านใหญ่ระดับอำเภอ ซึ่ง สส.ส่วนนี้ยังได้รับการดูแลจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ซุ้มบ้านใหญ่
สันติ พร้อมพัฒน์ อยู่ในบัญชีรายชื่ออันดับ 2 ไม่ได้เป็น สส. แต่ก็ได้ตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข พร้อมกองกำลังเมืองมะขามหวาน 6 คน


เขต 1 พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์, เขต 2 จักรัตน์ พั้วช่วย, เขต 3 บุญชัย กิตติธาราทรัพย์, เขต 4 วรโชติ สุคนธ์ขจร, เขต 5  วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ และเขต 6 อัคร ทองใจสด 


เที่ยวนี้ซุ้มมะขามหวาน มี สส.หน้าใหม่ 2 คน มาจากนักการเมืองท้องถิ่น ในเครือข่าย อัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์


บ้านใหญ่กำแพงเพชรของ วราเทพ รัตนากร มี สส. 3 คน คือเขต 2 เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์, เขต 3 อนันต์ ผลอำนวย และเขต 4 ปริญญา ฤกษ์หร่าย 


บ้านใหญ่สระแก้ว 2 คนคือเขต 1 ขวัญเรือน เทียนทอง และเขต 2 ตรีนุช เทียนทอง 


นอกจากนั้น ก็มีบ้านใหญ่แถวภาคกลาง ได้แก่ องอาจ วงษ์ประยูร สส.สระบุรี เขต 4, อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2, โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี เขต 1 และสะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.ชลบุรี เขต 10 

 

หน้าใหม่ใต้-อีสาน
อย่างที่รู้กัน สส.เขตของพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่เป็น สส.หน้าใหม่ ที่ไม่ได้สังกัดซุ้มไหน และอยู่ในการดูแลของลุงป้อม และลุงป๊อด 


เฉพาะภาคใต้ก็มีหลายคน ที่ไม่ได้ขึ้นต่อบ้านใหญ่นราธิวาส อย่าง คอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี เขต 2, ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.พังงา เขต 2, ชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา เขต 4, สุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช เขต 6 และคนหน้าเก่า ทวี สุระบาล สส.ตรัง เขต 2


ภาคอีสาน มี สส.เขต 7 คน เป็นคนหน้าใหม่ทั้งหมด และสาเหตุที่ได้รับชัยชนะคือ ประการแรก เป็นบ้านใหญ่ระดับอำเภอ ดูแลตัวเองได้ ประการที่สอง คนเบื่อ สส.เก่าเพื่อไทย อยากเปลี่ยนผู้แทนฯ


สส.อีสานป้ายแดงของลุงป้อมประกอบด้วย วิริยะ ทองผา สส.มุกดาหาร เขต 1 อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร, ชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร เขต 5 อดีตนายก อบจ.สกลนคร, จำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ เขต 3, รัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด เขต 3 อดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด 


กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ เขต 4 อดีตนายกเทศมนตรีตำบลหลวงศิริ, อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7 ลูกชายอร่าม โล่วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ และกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 อดีตรองนายก อบจ.หนองคาย


จะว่าไปแล้ว สส.หน้าใหม่ทั้งสายใต้ และสายอีสาน น่าจะยังไม่สังกัดฝั่งใดฝั่งหนึ่งแบบร้อยเปอร์เซ็นต์มีโอกาสย้ายข้างใหม่ได้ตลอดเวลา


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ