คอลัมนิสต์

เดิมพันเชียงราย ‘ภูมิธรรม’ อุ้มบ้านใหญ่เมืองพาน ‘อุ๊งอิ๊ง’ เดินเกมคู่ขนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุ้มบ้านใหญ่เมืองพาน ภูมิธรรม ในภารกิจเชียงราย ไม่ต่างจาก อุ๊งอิ๊ง ที่ปรากฏตัวในอุตรดิตถ์-น่าน มีเป้าหมายการเมืองท้องถิ่นเพื่อไทย

เกาะติด ภูมิธรรม ในภารกิจเชียงราย ไม่ต่างจาก อุ๊งอิ๊ง ที่ปรากฏตัวในอุตรดิตถ์-น่าน ล้วนมีเป้าหมายทางการเมือง 


ภาพชัดเจน ภูมิธรรม เคียงข้างบ้านใหญ่เชียงราย ตระกูลเตชะธีราวัฒน์ เหมือนส่งสัญญาณการทำศึกนายก อบจ. 


ไม่เพียง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่มีคิวตรวจราชการในต่างจังหวัดถี่ยิบช่วงปลายปี คู่ขนานกับ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เดินสายไปเยี่ยมสาขาพรรคในต่างจังหวัด

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จึงชิงอรรถาธิบายว่า ไม่มีนัยยะอะไรในทางการเมือง 


“รัฐบาลมีเวลาอีกนาน 3 ปีกว่า ยังไม่รีบร้อน” รองอ้วน ภูมิธรรม พยายามจะบอกว่า อย่าคิดไปไกลเรื่องจะดันแพทองธาร ขึ้นเป็นนายกฯแทนเศรษฐา 


ช่วงหลัง ภูมิธรรม เวชยชัย ก็เริ่มออกไปปฏิบัติภารกิจในต่างจังหวัด อย่างเมื่อวันที่ 24-25 พ.ย. 2566 ภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ที่ตลาดล้านเมือง อ.เมือง จ.เชียงราย 


บังเอิญ ตลาดล้านเมือง เป็นของ นภินทร ศรีสรรพางค์ เจ้าของตลาดศรีเมือง ราชบุรี ร่วมลงทุนกับ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ แห่งบริษัท เชียงราย มาร์เก็ต จำกัด


ในรัฐบาลเศรษฐา นภินทร ศรีสรรพางค์ เป็น รมช.พาณิชย์ โควตาพรรคภูมิใจไทย ส่วนวิสาร อดีต สส.เชียงราย เพื่อไทย หนนี้เป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ


นอกจากนี้ ภูมิธรรม ยังไปตรวจราชการในพื้นที่ อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของตระกูลเตชะธีราวัฒน์  

บ้านใหญ่เมืองพาน
ในปีหน้า อุ๊งอุ๊ง แพทองธาร ชินวัตร คงมีคิวมาที่เชียงราย เพื่อพบปะสมาชิกพรรคเพื่อไทย เหมือนตอนไปที่ จ.อุตรดิตถ์


สนามเลือกตั้งเชียงราย เพื่อไทยได้คะแนน สส.บัญชีรายชื่อ เป็นอันดับ 1 ก็จริง แต่ สส.เขตกลับได้ 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 7 ที่นั่ง 

 

 

ภูมิธรรม และวิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ พร้อมเพื่อน สส.เชียงราย

 


เที่ยวนี้ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ไม่ลง สส.เขต แต่ให้ลูกสาว ยิ้ม-วิสาระดี ลงแทนที่เขต 4 (อ.พาน อ.ป่าแดด) ได้เป็น สส.เชียงราย อีกครั้ง


ระยะเวลาอันใกล้นี้ วิสาร คงต้องวางแผนหาผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย ซึ่งเมื่อปี 2563 วิสารจับมือยงยุทธ ติยะไพรัช ส่ง ยิ้ม วิสาระดี ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย


ยิ้ม วิสาระดี เป็นตัวเต็ง เพราะเป็นลูกสาวบ้านใหญ่ อ.พาน และลูกสะใภ้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แถมได้กองหนุนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ก็ยังแพ้ลูกสาวบ้านใหญ่ อ.เทิง 


การเดินทางมาเยือน อ.พาน ของภูมิธรรม ย่อมไม่ใช่แค่ภารกิจของรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ น่าจะมีภารกิจการเมืองเรื่องนายก อบจ.รวมอยู่ด้วย


ถ้าหัวหน้าอิ๊งค์ เดินทางมาเชียงรายเมื่อไหร่ ก็ยิ่งแจ่มชัดว่า เพื่อไทยลุยแน่การเลือกตั้งท้องถิ่น โดยมีตัวเลือกอยู่ที่ตระกูลเตชะธีราวัฒน์ หรือตระกูลติยะไพรัช 

 

 

เดิมพันนายกฯ
เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส.เชียงราย ย้ายจากพรรคเพื่อไทย ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย แพ้ผู้สมัคร สส.หน้าใหม่ เทอดชาติ ชัยพงษ์ ค่ายเพื่อไทย


อย่างไรก็ตาม ในรัฐบาลเศรษฐา รังสรรค์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (อนุทิน ชาญวีรกูล)


รังสรรค์ เป็นหลานชาย สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส.เชียงราย และตระกูลวันไชยธนวงศ์ มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.เทิง และ อ.พญาเม็งราย 


การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย สมัยที่แล้ว นก-อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ลูกสาวเสี่ยสมบูรณ์ บ้านใหญ่ อ.เทิง ลงสมัครนายก อบจ. แข่งกับวิสาระดี ปรากฏว่า อทิตาทร ได้รับชัยชนะ


แชมป์เก่าอย่าง นก-อทิตาธร ได้เร่งสร้างผลงานและวางเครือข่ายนักการเมืองท้องถิ่น เพื่อเตรียมรับศึกใหญ่ในต้นปี 2568 ซึ่งไม่ได้มีแค่ตัวแทนเพื่อไทย ยังมีก้าวไกล ที่ประกาศชัดเที่ยวนี้เอาแน่


อย่าลืมว่า พรรคก้าวไกล มี สส.เขต 3 คน และได้คะแนนบัญชีรายชื่อเป็นอันดับ 2 โดยค่ายสีแดง มีแต้มบัญชีรายชื่อนำค่ายสีส้มแค่หลักพัน


ดังนั้น สมัยหน้า อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ จะต้องเจอศึกหนักกว่าปี 2563 หลายเท่า และน่าจะถูกประทับตราว่าสังกัดค่ายสีน้ำเงิน
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ