คอลัมนิสต์

ส่องเมืองช้าง ‘ครูมานิตย์’ พิษวาจา ‘เศรษฐา’ คาบลูกคาบดอกตั๋วเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจสมรภูมิเมืองช้าง ครูมานิตย์ โดนลูกหลง ตั๋วเพื่อไทย ร่วมกับ เศรษฐา แท้ที่จริงเป็นผู้จุดประกายแก้หนี้นอกระบบ กลับตกเป็นจำเลยสังคม

ตั๋วช้างไม่มี ครูมานิตย์ คนเมืองช้างโดนลูกหลง ตั๋วเพื่อไทย ร่วมกับ เศรษฐา ผู้จุดประกายแก้หนี้นอกระบบ ตกเป็นจำเลยสังคม  


จากครูเมืองช้างกลายเป็น สส.นกแล ยุคไทยรักไทย ศรัทธาทักษิณ เพราะมีเพื่อนต่างพรรคเยอะ จึงมีข่าวย้ายพรรคในทุกฤดูเลือกตั้ง
 

อันเนื่องมาจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนนตรี พูดคาบลูกคาบดอกกรณีจะใช้ตำรวจ-นายอำเภอแก้หนี้นอกระบบ ถูกตีความเป็นเรื่อง สส.ใช้เส้นสายวิ่งเต้นฝากฝังตำรวจ

ฝ่ายค้านตัวตึงอย่าง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร และรังสิมันต์ โรม ได้โอกาสปั่นวลีตั๋วเพื่อไทย หรือตั๋ว สร.1 แถมจะลากเรื่องนี้ไปคุยกันในกรรมาธิการบางคณะ


ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ เพื่อไทย พลอยฟ้าพลอยฝนโดนลากไปเกี่ยวข้องกรณีตั๋วเพื่อไทยด้วย เพราะในวันประชุม สส. นายกฯ เศรษฐา ได้เอ่ยชื่อ ครูมานิตย์ เป็นผู้จุดประกายเรื่องหนี้นอกระบบ 

 

 

ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ ผู้จุดประกายแก้หนี้นอกระบบ

 


ด้วยเหตุนี้ ครูมานิตย์ จึงให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนักว่า ไม่มีการฝากตำรวจ กฎหมายมันเข้มข้น ไม่มีใครเข้ามายุ่งได้ นายกฯเศรษฐา เป็นนายกใหม่ อาจจะพูดกำกวม ทำให้ฝ่ายค้านนำไปตีความและขยายผลทางการเมือง


ปัจจุบัน ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เป็น สส.สุรินทร์ เขต 5 และเป็นรองประธานวิปรัฐบาล สมัยเป็นฝ่ายค้าน ครูมานิตย์จัดว่าเป็นดาวสภาคนหนึ่ง

ครูเมืองช้าง-สส.นกแล
ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม หรือชื่อเดิม มานิตย์ สังข์พุ่ม รับข้าราชการครูที่โรงเรียนบ้านกะลัน อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ก่อนจะลาออกจากราชการมาเป็นที่ปรึกษานายก อบจ.สุรินทร์ 


เมื่อทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ได้ส่ง พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา มาเสาะหานักการเมืองใหม่ เตรียมส่งลงสนามเลือกตั้ง 


ครูมานิตย์ ได้อ่านนโยบายพรรคไทยรักไทย รู้สึกชื่นชอบ ก็ตัดสินใจลงสมัคร สส.สุรินทร์ เขต 7 (อ.จอมพระ ,อ.สนม, อ.สำโรงทาบ และ อ.ท่าตูม)


สมัยที่ครูมานิตย์ เป็นผู้แทนฯ ปี 2544 จัดอยู่ในกลุ่ม สส.นกแล เพราะไม่ได้จากนักการเมืองบ้านใหญ่ กระแสทักษิณ ได้ทำให้อดีตครูคนหนึ่ง ได้เป็น สส. 


การเลือกตั้ง สส.ปี 2554, 2562, 2566 ครูมานิตย์ ได้รับเลือกเป็น สส.สุรินทร์ เขต 5 (อ.ศรีขรภูมิ, อ.สำโรงทาบ, อ.โนนนารายณ์ และ อ.รัตนบุรี) ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย


เลือกตั้ง สส.สุรินทร์ หนล่าสุด ครูมานิตย์งานเบา ได้รับชัยชนะแบบสบายๆ เพราะพรรคภูมิใจไทย ส่งผู้สมัครหน้าใหม่ และไร้ฐานเสียงลงสนาม 

 

คนเพื่อนเยอะ
หลายคนอาจจำได้ เมื่อปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.สุรินทร์ ได้พบกับครูมานิตย์ สังข์พุ่ม, ตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล (เสียชีวิตแล้ว) และคุณากร ปรีชาชนะชัย 3 ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 


ตอนนั้นเป็นข่าวใหญ่โต คาดหมายกันว่า 3 สส.สุรินทร์ เตรียมตัวย้ายพรรค ประกอบกับ สส.สุรินทร์ เพื่อไทย กลุ่มนี้มีความสนิทสนมกับ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ยิ่งมีข่าวลือว่าย้ายพรรคแน่


สุดท้าย ครูมานิตย์ก็ไม่ได้ย้ายพรรค แต่ผลการเลือกตั้ง สส.สุรินทร์ ปี 2566 สร้างความประหลาดใจให้คอการเมือง เมื่อภูมิใจไทย กวาดไปได้ 5 ที่นั่ง ส่วนเพื่อไทย ได้ 3 ที่นั่ง


สส.สุรินทร์ ภูมิใจไทย ประกอบด้วย ปกรณ์ มุ่งเจริญพร, ผกามาศ เจริญพันธ์, ล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ, เรืองวิทย์ คูณวัฒนาพงษ์ และปทิดา ตันติรัตนานนท์ 


เนวิน ชิดชอบ นำภูมิใจไทย ลุยสนามสุรินทร์ มาตั้งแต่ปี 2554 ก็ได้ สส.แค่ 1 คนคือ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร แต่สมัยนี้ ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย


พรรคของทักษิณที่เมืองช้าง เคยชนะยกจังหวัดมาแล้ว แต่เที่ยวนี้ เหลือ 3 คนคือ ชูชัย มุ่งเจริญพร, พรเทพ พูนศรีธนากูล และมานิตย์ สังข์พุ่ม 


สมัยหน้า ครูมานิตย์ อาจตกเป็นข่าวว่าจะย้ายพรรคอีกก็ได้ เพราะนักการ เมืองรุ่นเก๋าคนนี้ มีเพื่อนเยอะ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ