คอลัมนิสต์

ตำนานแปดริ้ว ‘อนันต์’ คนจริงบ้านใหญ่ ‘ฉายแสง’ ผู้เสียสละเพื่อลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านใหญ่ลุ่มน้ำบางปะกง อนันต์ ฉายแสง คนจริง ใจถึงพึ่งได้ ผู้อยู่เบื้องหลัง จาตุรนต์ คนการเมืองคุณภาพ เล่าขานตำนานฉายแสง-ชินวัตร

ตำนานแปดริ้ว อนันต์ ฉายแสง บ้านใหญ่ลุ่มน้ำบางปะกง คนจริงใจถึงพึ่งได้ ผู้สร้าง จาตุรนต์ เป็นดาวรุ่งฉายแสงกลางสภาฯ 


เรื่องเก่าเล่าขาน อนันต์ ฉายแสง สส.สมัยแรก สังกัดพรรคอิสระ ยุคประชาธิป ไตยใต้เงาปืน รุ่นเดียวกับ เลิศ ชินวัตร พ่อทักษิณ      


จาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งข่าวเศร้าของครอบครัวฉายแสง ช่วงเย็นวันที่ 23 พ.ย. 2566

“พ่ออนันต์ ฉายแสง ป่วยติดเตียงมานาน หลายๆ ท่านถามไถ่ด้วยความห่วงใยตลอดมา บัดนี้พ่อจากพวกเราไปแล้วเมื่อเวลา 17.19 น.วันนี้ ด้วยโรคชราครับ”


อนันต์ ฉายแสง หรือ ‘เตี่ยนันต์’ ของคนแปดริ้ว เป็นนักการเมืองอาวุโสที่ผ่านสมรภูมิเลือกตั้งมาหลายยุคหลายสมัย และถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิตในวัย 96 ปี


“พ่ออนันต์เป็นแบบอย่างของผู้ที่ต่อสู้ในชีวิตมาอย่างเข้มแข็ง จากลูกกำพร้าตั้งแต่วัยเด็ก จนมาเป็นนักการเมืองที่ประสบความสำเร็จ มีเกียรติและศักดิ์ศรีที่ลูกทุกคนภูมิใจ พ่อสร้างพวกเราทุกคนในทางการเมือง”

 

 

พ่ออนันต์ ฉายแสง และลูกชายคนโต จาตุรนต์ ฉายแสง

 


อ๋อย-จาตุรนต์ ฉายแสง ได้ถ่ายทอดความในใจถึงบิดา-อนันต์ ฉายแสง ที่เสียสละทุ่มเททุกอย่าง เพื่อสร้างลูกชายให้เป็น สส. 


หากจะกล่าวถึงตำนานคนการเมืองแปดริ้ว ก็ต้องยกให้ 2 คนนี้คือ ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ อดีตประธานสภาฯ เจ้าของวลียุ่งตายห่า ฉายาเจ้าพ่อบางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา


อนันต์ ฉายแสง อดีต สส.หลายสมัย ฉายานักเลงแปดริ้ว เพราะมีบุคลิกคนพูดตรง ใจถึงพึ่งได้ ไม่รังแกชาวบ้าน 

ตำนานพรรคอิสระ
จากอดีตตำรวจชั้นประทวน อนันต์ถอดเครื่องแบบเข้าสู่สนามการเมืองท้องถิ่น ด้วยการเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อปี 2501 และปีถัดมาได้เป็นเทศมนตรี


ปี 2512 อนันต์ ลงสมัคร สส.ฉะเชิงเทรา โดยไม่สังกัดพรรค ได้รับเลือกตั้งเป็น สส. เพราะมีฐานเสียงหลักในเขต อ.เมืองฉะเชิงเทรา อ.บางคล้า และ อ.บางปะกง 


ปี 2518 อนันต์ ร่วมกับเพื่อนนักการเมืองตั้งพรรคสันติชน มี สส. 4 คนและเข้าร่วมรัฐบาลคึกฤทธิ์ ทำให้ สส.แปดริ้วหน้าใหม่ ได้เป็น รมช.สาธารณสุข 


บนเส้นทางการเมืองของอนันต์ ฉายแสง มีเกร็ดการเมืองที่เล่าขานกันมาในยุคหลังๆ คือ ตำนานพรรคอิสระ หรือสื่อมวลชนเรียก พรรคผี


สมัยปี 2512 พรรคสหประชาไทย เป็นรัฐบาล จอมพลถนอม กิตติขจร นายก รัฐมนตรี มอบให้ พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา กับ ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ รวบรวม สส.ที่ไม่สังกัดพรรค มาตั้งเป็นกลุ่มการเมืองแบบลับๆ ไว้สนับสนุนรัฐบาลถนอม


ต่อมา นักการเมืองกลุ่มนี้ได้เปิดตัวในนามพรรคอิสระ มี โกศล ไกรฤกษ์ เป็นหัวหน้าพรรค พร้อม สส.ไม่สังกัดพรรค ประมาณ 30 คน อาทิ อนันต์ ฉายแสง(พ่อจาตุรนต์) , ชัย ชิดชอบ(พ่อเนวิน) , เลิศ ชินวัตร(พ่อทักษิณ) , สมพล เกยุราพันธุ์(พ่อสุดารัตน์) ฯลฯ 


สิ้นยุคจอมพลถนอม-ประภาส พรรคอิสระก็สลายตัว ช่วงการเลือกตั้งปี 2518 ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ ตั้งพรรคสังคมชาตินิยม และอนันต์ ก็ไปตั้งพรรคสันติชน

 

ทายาทฉายแสง
หลายคนอาจสงสัย อนันต์ ฉายแสง เล่นการเมืองระดับชาติมาตั้งแต่ปี 2512 ทำไมจึงเป็น สส.ฉะเชิงเทรา 4 สมัย(ปี 2512,2518,2526,2544)


ในอดีต สส.ฉะเชิงเทรา มี 3 คน เลือกตั้งแบบรวมเขต ถัดมายุคหนึ่ง มี 4 คนก็แบ่งเป็น 2 เขต คนแปดริ้วจะเลือก สส.แบบไม่ยกตระกูล ถ้าอนันต์ ควงลูกชาย ลงสนาม ก็ต้องเสียสละให้ลูกได้เป็น สส.


โค้งสุดท้ายในการเลือกตั้ง อนันต์ จะหาเสียงด้วยการบอกชาวบ้านว่า “รักพ่อชอบลูก ขอให้เลือกทั้งพ่อทั้งลูก เลือกฉายแสงคนเดียว ขอให้เลือกแต่ลูกชาย”


นี่คือคำตอบที่ ‘เตี่ยนันท์’ ได้เป็น สส.แค่ 4 สมัย เพราะพ่ออนันต์ เสียสละเพื่อลูกชาย จาตุรนต์ ฉายแสง มาโดยตลอด


อนันต์ ฉายแสง มีลูก 4 คนคือ จาตุรนต์, กลยุทธ, วุฒิพงศ์ และ ฐิติมา ทุกคนเล่นการเมืองตามรอยพ่อหมด 


มีกลยุทธ ฉายแสง เพียงคนเดียวที่ไม่เล่นการเมืองระดับชาติ เพราะกลยุทธ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา มาตั้งแต่ปี 2529 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้ว 8 สมัย


เมื่อพ่ออนันต์สังขารราโรย จาตุรนต์ ก็เป็นเสาหลักให้ตระกูลฉายแสง พาน้องๆ ลุยสนามเลือกตั้ง และการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา บ้านใหญ่ฉายแสงก็ยังรักษาที่มั่น อ.เมืองฉะเชิงเทรา เอาไว้ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ