คอลัมนิสต์

ส้มรุกเกมลับ ‘ช่อ พรรณิการ์’ รับไม้ต่อเปิดศึก ‘หมอเลี้ยบ’ ล่มเรือธงหมูกระทะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่านเกมรุกก้าวไกล ช่อ พรรณิการ์ ใส่เดี่ยว หมอเลี้ยบ ถล่มซอฟต์พาวเวอร์ รับไม้ต่อจาก ศิริกัญญา เบรกเงินดิจิทัลวอลเลต ตามแผนลับของธนาธร

อำนาจไม่ละมุน หมอเลี้ยบ ถึงคิวปะทะ ช่อ พรรณิการ์ ก้าวไกลถล่ม 2 เรือธงเพื่อไทย ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อไทย


อ่านเกมรุกก้าวไกล ศิริกัญญา ลุยเดี่ยวดิจิทัลวอลเล็ต ธนาธร โชว์เหนือเรื่อง 5 แสนล้าน ตามด้วยช่อ พรรณิการ์ ขยี้ซ้ำซอฟต์พาวเวอร์


นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้เวลาออกมาอธิบายให้คนไทยเข้าใจเรื่องแผนซอฟต์พาวเวอร์ หรือ 1 ครอบ ครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์
 

พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ชิงเปิดหน้าชนหมอเลี้ยบทันที โดยกางตำราสอนพรรคเพื่อไทย ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่หมูกระทะ ไม่ใช่ช็อกมินต์


หลังจากหายมึนงงสงครามภายในพรรคว่าด้วยเรื่องคุกคามทางเพศ ก้าวไกลก็ส่ง ไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล เปิดศึกหนักชกข้ามรุ่น ดีเบตแจกเงินดิจิทัลวอลเลต ปะทะหมอเลี้ยบ และหมอมิ้ง


ไหม สาวเมืองชลกลายเป็นฮีโร่ของด้อมส้ม เมื่อยืนหนึ่งใส่เดี่ยวกับทีมเพื่อไทย ยืนยันเศรษฐกิจไทยยังไม่วิกฤต ไม่ต้องกู้เงิน 5 แสนล้านมาแจก


ตามมาด้วยตัวพ่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า วางมาดนักวิชาการต้านโครงการกู้เงิน 5 แสนล้าน ชำแหละประชานิยมเพื่อไทย แถมปล่อยของเล่นงานคนชั้น 14 ด้วยการเปิดความจริงเรื่องดีลฮ่องกง


ศึกนี้ เสี่ยเอก-ธนาธร เขียนบทไว้ล่วงหน้า ช่อ-พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า จึงรับไม้ต่อว่าด้วยเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ขยี้ซ้ำเพื่อไทย


เหมือนโชคเข้าข้างค่ายสีส้ม เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำปืนลั่นเรื่องแต่งตั้งผู้กำกับใหม่ ในวงประชุม สส. ตั้งใจจะพูดเอาฮา เอาใจเพื่อน สส. แต่สื่อสารไม่ชัด กลายเป็นเรื่องใหญ่ ก้าวไกลกระโจนใส่ทันที

อำนาจละมุน
หลังจาก นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มานั่งอธิบายเรื่องนิยามของซอฟต์พาวเวอร์คืออะไร และนโยบาย 1 ซอฟต์พาวเวอร์ 1 ครอบครัว ผ่านรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ


ช่อ พรรณิการ์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอลง TikTok บัญชี @pannika.chor พร้อมข้อความว่า “มาค่ะทุกคน มาคุยเรื่อง #softpower แบบจริงจัง 101 มาทำความเข้าใจกันตั้งแต่เริ่ม”


ซอฟต์พาวเวอร์ ในความหมายของช่อ พรรณิการ์ คือนโยบายต่างประเทศ การทหาร และความมั่นคง ไม่ใช่สินค้า ไม่ใช่เรื่องวัฒนธรรม ไม่ใช่ศิลปะ


“ทุกท่านทราบไหมคะว่าหลักคิดซอฟต์พาวเวอร์จริงๆ มันมาจากแนวคิดทางการทหาร”


ก่อนหน้านี้ ช่อ พรรณิการ์ เคยขึ้นเวทีทอล์คของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ได้อธิบายว่า คนที่คิดหลักการซอฟต์พาวเวอร์ ขึ้นมาเป็นคนแรก เขาไม่ใช่รัฐมนตรีวัฒนธรรม ไม่ใช่ศิลปิน เขาคือ โจเซฟ ไนย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา 


ช่อ พรรณิการ์ สรุปชัดๆ ว่า ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่สิ่งของหรือสินค้า “....ไม่สามารถเรียกซอฟต์พาวเวอร์ได้เลย ถ้าปราศจากยุทธศาสตร์ที่คุณต้องการจะทำอะไรบางอย่าง เพื่อเจรจาต่อรองในระดับโลก เพื่อผลประโยชน์ของประเทศคุณ”


ประเด็นคำอธิบายเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ของช่อ พรรณิการ์นั้น ชัดเจนว่า พุ่งเป้าใส่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโดยตรง ในฐานะแม่งานใหญ่ซอฟต์พาวเวอร์ 

 

 

หมอเลี้ยบ เสนาธิการเรือธงซอฟต์พาวเวอร์ของเพื่อไทย

 

 

ทางเลือกเรือธงเพื่อไทย
มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ระยะหลังการขับเคลื่อนเรือธง 2 ลำของเพื่อไทย ปรากฏว่า เรือธงซอฟต์พาวเวอร์เดินหน้าไปเร็วมาก ขณะที่เรือธงดิจิทัลวอลเล็ต ติดหล่มข้อกฎหมาย ส่อแววว่าจะลอยเท้งเต้งกลางทะเล   


นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ได้ชี้แจงว่า การขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต มันยากกว่า ยากกว่าในเรื่องของตัวหลักการและเหตุผล เป็นเรื่องที่ทุกคนมองแตกต่างกันไป 


อย่างไรก็ตาม หมอเลี้ยบยอมรับว่า ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นขาหนึ่งที่จะช่วยปลุกเศรษฐกิจคู่ขนานโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท


หมอเลี้ยบประเมินว่า ซอฟต์พาวเวอร์ จะเป็นการสร้างรายได้ของประชาชนในระยะกลาง 1 ปี หรือ 1 ปีกว่าไปแล้ว เพราะต้องมีการฝึกอบรมบ่มเพาะ ที่เราตั้งเป้าหมายว่า อยากให้ 20 ล้านคน มีรายได้ 2 แสนบาทต่อปี


สรุปว่า ซอฟต์พาวเวอร์ค่ายสีส้ม กับซอฟต์พาวเวอร์ค่ายสีแดง เหมือนคิดกันคนละมุม และน่าจะมีรายการวิวาทะกลางจออีกหลายยก     

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ