คอลัมนิสต์

กฐินวัดบารมี ‘ประวิตร’ ซุ่มรอฟ้าเปิด ‘สันติ’ บ้านใหญ่ไม่ทิ้งบ้านป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินสายทอดกฐิน 9 วัด ประวิตร ซุ่มซ่อนรอคอยโอกาส สันติ บ้านใหญ่เพชรบูรณ์ ขอทำบุญร่วมชาติบ้านป่า การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้

ทำบุญร่วมชาติ ประวิตร เดินสายทอดกฐิน สันติ ไม่ทิ้งลุงบ้านป่ารอยต่อ ไปไหนไปด้วย จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยน


บ้านป่ารอยต่อ ในวันที่เงียบสงบ ไม่ต้องแย่งบัตรคิวเข้าพบลุงป้อม ก็ยังมีนักการเมืองบางคน แวะเวียนไปกินข้าวกับเจ้าของบ้าน


จับตากฐินส่งท้ายปีนี้ วันเสาร์ที่ 25 พ.ย. 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม 

นับเป็นปีที่ 9 สำหรับการทอดกฐินที่วัดโฆสมังคลาราม ของ พล.อ.ประวิตร และเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 เพื่อการจัดสร้างพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม


กฐินสามัคคีของลุงป้อมเที่ยวนี้ น่าจะมี สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และวิรัช รัตนเศรษฐ ร่วมขบวนไปทำบุญด้วยเหมือนปีที่แล้ว


เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พ.ย. 2566 พล.อ.ประวิตร ไปทอดกฐินที่วัดช้างไห้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี แบบเงียบๆ โดยมี สันติ พร้อมพัฒน์, วิรัช รัตนเศรษฐ และตรีนุช เทียนทอง นั่งเครื่องบินไปเป็นเพื่อนลุงป้อม


วันก่อน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า พี่ชายยังไม่เลิกเล่นการเมือง และย้ำว่า พล.อ.ประวิตรชอบการเมือง


ล่าสุด สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.ธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า “ลุงป้อมหัวหน้าผม มั่นใจได้ ไว้ใจมาก ท่านเองก็มีความตั้งใจในเรื่องที่จะดูแลบ้านเมือง เพราะงั้นท่านไม่ทิ้งการเมืองหรอกครับ”


มิหนำซ้ำ เสี่ยสันติ เมืองมะขามหวาน ยังบอกว่า ทุกคนในพรรคก็มีความรักใคร่กลมเกลียวกัน มีความเป็นปึกแผ่นแน่นอน

เงียบตามกาลเวลา
หลัง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค นำพา สส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลเศรษฐา พล.อ.ประวิตรก็เก็บตัวเงียบอยู่ในภายบ้านป่ารอยต่อฯ


บรรยากาศบ้านป่ารอยต่อในปัจจุบัน ย่อมแตกต่างจากสมัยรัฐบาลประยุทธ์ สมัยนั้นมีคนแห่เข้ามาพบลุงป้อมแบบว่าถึงขั้นแย่งบัตรคิวกันเลยทีเดียว


มีรายงานข่าวว่า สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ยังเข้าไปรับประทานอาหารกลางวันกับลุงป้อมเกือบทุกวัน 


เสี่ยสันติ บ้านใหญ่เมืองมะขามหวาน ยังโชว์ความแกร่งกวาด สส.เพชรบูรณ์ยกจังหวัด 6 ที่นั่ง เอาชนะทั้งเพื่อไทย และก้าวไกล จึงได้เก้าอี้ รมช.สาธารณ สุข


ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม และ ร.อ.ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ อาจจะมีภารกิจเยอะ จึงไม่ได้เข้าบ้านรอยต่อฯ


อย่างไรก็ตาม อดีต สส.พลังประชารัฐจำนวนหนึ่งที่แวะเวียนไปเยี่ยมลุงป้อม รวมถึงเสี่ยโอ๋-ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังเข้าไปหาลุงป้อมสม่ำเสมอ 

 

ลุงป้อม พร้อมสันติ พร้อมพัฒน์ และตรีนุช เทียนทอง ไปทอดกฐินที่ปัตตานี

 

เดินสายทำบุญกฐิน 
เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ได้โผล่หน้าไปที่โน่นที่นี่ เหมือนสมัยที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี จึงมีข่าวลือมากมาย


พลันที่เข้าหน้ากฐิน พล.อ.ประวิตร และเพื่อนเตรียมทหาร รุ่น 6 จึงเริ่มเดินสายทำกุศลทอดกฐิน 9 วัด ทั้งภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคอีสาน


วันที่ 11 พ.ย. 2566 พล.อ.ประวิตร ไปทอดกฐินที่วัดเกาะแก้ว และวัดโพธิ์เผือก จ.พระนครศรีอยุธยา ตามมาด้วย 13 พ.ย.นี้ ไปทอดกฐินที่วัดช้างไห้ จ.ปัตตานี


ส่วนที่เหลือ 5 วัด พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ไปทอดกฐินด้วยตัวเอง ได้มอบตัวแทนไปทำงานถวายผ้ากฐิน อย่าง วัดสมานรัตนาราม ฉะเชิงเทรา, วัดนางพระยา นครศรีธรรมราช, วัดพระพุทธบาทสี่รอย เชียงใหม่, วัดตะกรบ สุราษฎร์ธานี และวัดโพธิ์ศรีมงคล ยโสธร 


สำหรับวัดสุดท้ายคือ วัดโฆสมังคลาราม อ.ปลาปาก จ.นครพนม ลุงป้อมจะไปทอดกฐินวันเสาร์นี้


วัดโฆสมังคลาราม เคยเป็นที่ปฏิบัติธรรมของ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง สายวิปัสสนากรรมฐาน ฉายาว่าเทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง


ปี 2557 พล.อ.ประวิตร สมัยที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ได้ทอดกฐินที่วัดแห่งนี้ ได้ยอดเงินทำบุญกฐิน 82 ล้านบาท และได้ทำบุญทอดถวายกฐินมาต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ 9

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ