คอลัมนิสต์

ดีลไม่ลับ ‘ธนาธร’ สัมพันธ์แน่น ‘ทักษิณ’ เชื่อมต่อชินวัตร-จึงรุ่งเรืองกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีลคนนอกพรรค ธนาธร พบ ทักษิณ บนเกาะฮ่องกง สะท้อนสัมพันธ์ ชินวัตร-จึงรุ่งเรืองกิจ ผ่านผู้ชายสองคนนี้ ผู้กุมอนาคต 2 พรรค

ความจริงวันนี้ ธนาธร เปิดปากพบ ทักษิณ บนเกาะฮ่องกง เรื่องของคนกันเอง สายสัมพันธ์ ชินวัตร-จึงรุ่งเรืองกิจ บอกถึงอนาคต 2 พรรค


ทักษิณ-ธนาธร มีสถานะคนนอกพรรค แต่บารมีเหลือล้น ส่องการเมืองไทยในอนาคต หนีไม่พ้นเงื้อมมือผู้ชายสองคนนี้ 


เรียกเสียงฮือฮาไปทั้งวงการเมือง เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ยอมรับกลางรายการกรรมกรข่าว คุยนอกจอ ว่าได้ไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกงจริง ตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้

“เป็นปกติที่เราพบปะพูดคุยกับนักการเมืองทั่วไป คุยเรื่องชีวิต เช่น ชีวิตมีหลานแล้วเป็นอย่างไรบ้าง แต่ไม่ได้ไปต่อรองเรื่องจัดตั้งรัฐบาล เพราะผมเองไม่มีตำแหน่งในการเมือง และก็อาจจะโดนยุบพรรคถ้าไปต่อรอง”


ถ้าจำกันได้ วันที่ 26 ก.ค. 2566 วันเกิดครบรอบ 74 ปี ของ ทักษิณ ชินวัตร โดยระหว่างนั้น สองพี่น้อง ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ มาปักหลักที่โรงแรมเพนนินซูล่า ฝั่งเกาลูน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. จนถึงวันที่ 27 ก.ค. 2566 เพื่อพูดคุยกับนักการเมืองไทยหลายพรรค


หน่วยข่าวความมั่นคงไทยรายงานว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บินไปฮ่องกง วันที่ 24 ก.ค. และกลับเมืองไทย 25 ก.ค.นี้


ตอนนั้น มีข่าวธนาธรไปเจรจากับทักษิณเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล แต่ตัวเขาเอง และแกนนำพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้พูดอะไร 


ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ธนาธรยังแสดงความเห็นส่วนตัวว่า พรรคเพื่อไทยคือมิตร แม้จะอยู่คนละฝ่าย และประเทศไทยในอนาคต จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองแบบเพื่อไทย 


อันที่จริง ตระกูลชินวัตรกับจึงรุ่งเรืองกิจ เป็นมิตรแท้ทั้งในโลกธุรกิจและการเมือง สะท้อนผ่าน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในรัฐบาลทักษิณและพรรคไทยรักไทย 

คนแซ่จึง-ชินวัตร
ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ แบ่งเป็นสามกลุ่มคือ กลุ่มสรรเสริญ จุฬางกูร ที่มีเครือข่ายธุรกิจอะไหล่รถยนต์ กลุ่มโกมล-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ทำธุรกิจร่วมกันหลายอย่าง และกลุ่มพัฒนา-สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แยกจากกงสีมาก่อตั้งอาณาจักรไทยซัมมิทกรุ๊ป ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์


พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ ชอบการเมือง และรู้จักนักการเมืองรุ่นใหญ่ในสนามกอล์ฟ แต่พัฒนาไม่สนใจเล่นการเมือง จึงผลักดันน้องชายสุริยะ ไปฝึกวิทยายุทธ์กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่พรรคกิจสังคม ตั้งแต่ปี 2539 

 

 

ธนาธร ทายาทตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ ที่มีสัมพันธ์กับตระกูลชินวัตร

 


สมัยนายกฯทักษิณ และไทยรักไทย สุริยะโดดเด่นขึ้นมาในฐานะนายทุนพรรค จึงมีการวิเคราะห์ทะลุไปถึงอาณาจักรไทยซัมมิทกรุ๊ปกับขั้วอำนาจชินวัตร


ในรัฐบาลเศรษฐา คนชั้น 14 ยังให้ความไว้วางใจสุริยะ ได้นั่งรัฐมนตรีคมนาคม นับวัน สุริยะจะมีบทบาทมากขึ้น ในฐานะผู้ดูแล สส.ทุกภาค

 

ต้านระบอบทักษิณ
“เด็กคนนี้ อุดมการณ์สูงมาก” สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ พูดถึงลูกชาย เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังไม่เล่นการเมือง


ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สนใจเหตุการณ์การบ้านการเมืองมาโดยพื้นฐาน ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาจึงเป็นแอ็กติวิสต์หัวก้าวหน้า ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองของภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของสมัชชาคนจน กรรมกรไทยเกรียง เครือข่ายสลัม 4 ภาค การประท้วงกรณีท่อก๊าซไทย-มาเลย์ เป็นต้น

    
หลังเรียนจบ ได้เข้าทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชน ในกลุ่มเพื่อนประชาชน พร้อมกับร่วมหุ้นกับเพื่อน ก่อตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพื่อผลิตวารสารฟ้าเดียวกัน 


ปี 2547 วารสารฟ้าเดียวกัน ได้จัดเสวนาวิชาการวิพากษ์ระบอบทักษิณ และนำเนื้อหาที่วงเสวนาดังกล่าวมาตีพิมพ์ในฟ้าเดียวกัน ทำให้สังคมไทยรู้จักคำว่า ระบอบทักษิณ เป็นครั้งแรก


อย่างไรก็ตาม หลังรัฐประหาร 2549 ธนาธร และเพื่อนที่ทำวารสารฟ้าเดียวกัน ได้เข้าร่วมขบวนการต้านรัฐประหาร และต่อต้านการสืบทอดอำนาจ มาถึงวันที่ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่


ทุกวันนี้ ธนาธรถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ซึ่งผ่านมาแล้ว 3 ปีกว่า ยังเวลาเหลืออีก 5-6 ปีกว่า เขาจะได้หวนคืนสู่สนามการเมือง 


ด้วยเหตุนี้ ประธานคณะก้าวหน้า จึงพูดว่า ในทัศนะส่วนตัวของเขา เพื่อไทยเป็นมิตร และอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกัน 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ