คอลัมนิสต์

ใบสั่งปักกิ่ง มินอ่องหล่าย ปราบจีนเทา ‘เล้าก์ก่าย’ ดีเดย์เด็ดหัวตระกูลหมิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศิตปักกิ่ง มินอ่องหล่าย ดับดาวรุ่งตระกูลหมิง แก๊งจีนเทาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเล้าก์ก่าย คนไทยเหยื่อค้ามนุษย์ตกอยู่กลางไฟสงคราม

เบื้องลึก มินอ่องหล่าย ปราบจีนเทาบ้านใหญ่เล้าก์ก่าย ดีเดย์ 18 พ.ย.นี้พี่ใหญ่ปักกิ่งกดดันหนัก กองทัพโกก้างรุกใหญ่


ประกาศิตปักกิ่ง ดับดาวรุ่งตระกูลหมิง แก๊งจีนเทาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเล้าก์ก่าย ส่งผลคนไทย เหยื่อค้ามนุษย์ตกอยู่กลางไฟสงคราม


ในที่สุด พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ประธานสภาบริหารภาครัฐ(SAC) ผู้นำรัฐเผด็จการเมียนมา ก็ทนแรงกดดันจากทางการจีนไม่ได้ ต้องเปิดทางให้ตำรวจจีนเข้ามาจัดการกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในเมืองเล้าก์ก่าย เขตปกครองตนเองโกก้าง เขตพิเศษที่ 1 รัฐฉานตอนเหนือ ประเทศเมียนมา

มีรายงานข่าวว่า ตำรวจจีนกับทางการเมียนมา กำหนดวันดีเดย์ 18 พ.ค. 2566 กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์และธุรกิจผิดกฎหมาย โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ตระกูลหมิง บ้านใหญ่โกก้าง แห่งเมืองเล้าก์ก่าย


สำหรับประเทศไทย รัฐบาลเศรษฐา กำลังหาทางช่วยเหลือคนไทย 200 กว่าคนที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ ถูกหลอกมาทำงานกับแก๊งทุนจีนสีเทาที่เมืองเล้าก์ก่าย ยังไม่สามารถอพยพออกมาได้ 


อีกด้านหนึ่ง กองทัพโกก้าง(MNDAA) ได้เปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานทหารเมียนมา รอบเมืองเล้าก์ก่าย ก็มีแผนจะยึดพื้นที่เขตปกครองตนเองโกก้างด้วย

ใบสั่งปักกิ่ง
หลังจากกลุ่มพันธมิตรสามพี่น้อง โกก้าง(MNDAA) ตะอาง(TNLA) และอาระกัน(AA) เปิดยุทธการ 1027 ยึดพื้นที่ได้ 8 เมืองในรัฐฉานเหนือ โดยอ้างว่า ต้องการกวาดล้างแก๊งจีนเทา ปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ 


พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ก็อยู่นิ่งไม่ได้ เพราะสูญเสียที่มั่นทางทหารไปเกือบ 100 แห่งในรัฐฉานเหนือ จึงมีคำสั่งปลด อู มฺยิ้น ส่วย ออกจากประ ธานสภาบริหารเขตปกครองตนเองโกก้าง เขตพิเศษที่ 1 แห่งรัฐฉาน 


พร้อมกันนั้น สภาบริหารแห่งรัฐ ได้แต่งตั้ง พลจัตวา ทุน ทุน มฺยิ้น ให้เป็นรักษาการประธานสภาบริหารเขตปกครองตนเองโกก้าง เมื่อวันที่ 15 พ.ย.นี้


ก่อนหน้านั้น สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทหารเมียนมา ได้เผยแพร่คำประกาศของสำนักงานความมั่นคงสาธารณะเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ออกหมายจับ 4 ผู้ต้องหาระดับหัวหน้าแก๊งอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 


หมิง เสฺวี่ยชาง (Ming Xuechang) อดีต สส.รัฐสภาเมียนมา สังกัดพรรค USDP ของทหารเมียนมา และอดีตสมาชิกสภาบริหารเขตปกครองตนเองโกก้าง  


หมิง กัวผิง (Ming Guoping) หรือ หมิง เสี่ยวผิง (Ming Xiaoping) ผู้นำกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) หรือกองกำลังโกก้าง สายมินอ่องหล่าย 


รวมถึงผู้หญิงจีนอีก 2 คนคือ หมิง จื้อหลาน (Ming Julan) และ หมิง เจิ้นเจิ้น (Ming Zhenzhen) 


สื่อท้องถิ่นในเมียนมารายงานว่า  หมิง เสฺวี่ยชาง ใช้ปืนปลิดชีพตัวเองเมื่อวันที่ 16 พ.ย.นี้ เพราะไม่ต้องการให้ตำรวจจีนคุมตัวไปดำเนินคดีในสาธารณรัฐประชาชนจีน 

 

แก๊งจีนเทา ตระกูลหมิง บ้านใหญ่เมืองเล้าก์ก่าย กำลังถูกจัดการ

 

ชิงปราบจีนเทา
อย่างที่ทราบกัน พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ไม่ต้องการปราบจีนเทา เพราะได้ประโยชน์จากกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ที่คุมพื้นที่ชายแดนเมียนมา-จีน รวมถึงเขตปกครองตนเองโกก้าง


อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ไปเยือนเนปิดอว์ เพื่อเจรจากับรัฐบาลมินอ่องหล่ายจนได้ข้อสรุปว่า เมียนมาไฟเขียวให้ทางการจีน ส่งตำรวจเข้าไปในเขตปก ครองตนเองโกก้างได้ 


เมืองเล้าก์ก่าย เขตปกครองตนเองโกก้าง ตกอยู่ใต้อิทธิพลจีนเทา ความมั่งคั่งจากอาชญากรรมไซเบอร์ ส่งผลให้เล้าก์ก่ายเติบโตแบบก้าวกระโดด


ปักกิ่งจึงมีนโยบาบปราบจีนเทา ทั้งในเขตปกครองตนเองโกก้าง และเขตปกครองตนเองว้า เฉพาะที่เขตว้า ปรากฏว่า กลุ่มว้าแดงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


ส่วนที่เมืองเล้าก์ก่าย กลุ่มผู้บริหารโกก้าง เป็นพวกเดียวกับตระกูลหมิง จึงไม่มีการกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้วยเหตุนี้ กองทัพโกก้าง ตะอาง และอาระกัน จึงชิงเปิดยุทธการ 1027 กวาดล้างแก๊งจีนเทาในรัฐฉานตอนเหนือ


แน่นอน กองทัพโกก้าง(MNDAA) ย่อมได้รับไฟเขียวจากปักกิ่ง และกลายเป็นแรงกดดันให้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ต้องลุกขึ้นมาปราบแก๊งจีนเทาเหมือนกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ