คอลัมนิสต์

ศึก ปชป. ‘นราพัฒน์’ ใต้ร่มเงา ‘ไพฑูรย์’ บ้านใหญ่ส่งเข้าประกวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่จะเป็นใคร ส่อง นราพัฒน์ จากตระกูลแก้วทอง ย้อนรอยเส้นทางบ้านใหญ่ ไพฑูรย์ ลมใต้ปีกลูกชายคนโต

ส่องศึก ปชป. รู้จัก นราพัฒน์ ใต้ร่มเงาตระกูลแก้วทอง เมืองชาละวัน ย้อนรอยเส้นทางบ้านใหญ่ ไพฑูรย์ แห่งสระหลวงก่อสร้าง


หัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่จะเป็นใคร นราพัฒน์หรืออภิสิทธิ์ หรือจะเป็นคนกลาง คลื่นลูกใหม่เชื่อมต่อคู่ขัดแย้ง 2 กลุ่ม


วันที่ 14 พ.ย. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ชุดรักษาการ ได้มีมติมอบหมายให้ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ปฏิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคตามข้อบังคับพรรค เพื่อดำเนินการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ภายในวันที่ 9 ธ.ค. 2566 

หลังการประชุมล่มมาหลายครั้ง แกนนำพรรค ปชป.ก็เชื่อว่า ครั้งนี้จะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เสียที


ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่า จะเสนอตัวเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป.ก็มีอยู่ 2 คนคือ นราพัฒน์ แก้วทอง อดีต สส.พิจิตร และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป.


อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการเสนอคนกลางเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นบุคคลรุ่นใหม่ ภาพลักษณ์ดี และสามารถเชื่อมความสัมพันธ์ได้ทั้ง 2 กลุ่ม


สำหรับ ตุ้ม-นราพัฒน์ แก้วทอง เป็น สส.พิจิตร 3 สมัย มีบิดา ไพฑูรย์ แก้วทอง เป็นทั้งลมใต้ปีก และกองหนุนชั้นเยี่ยมให้ลูกชายคนโต 

บ้านใหญ่พิจิตร
เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 มีการจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 87 ปีของ ไพทูรย์ แก้วทอง อดีต สส.พิจิตร 9 สมัย และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง บิดาของ นราพัฒน์ แก้วทอง ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กทม.


บรรยากาศในงานวันนั้นเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยมีแกนนำพรรค ปชป.ทั้งอดีตและปัจจุบันมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง


ไพฑูรย์ แก้วทอง เกิดที่ ต.หนองปลาไหล อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร โดยธุรกิจดั้งเดิมของตระกูลแก้วทอง คือทำกิจการโรงสีและค้าข้าว

 

 

ช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ไพฑูรย์ วัย 87 ปี ยังขึ้นเวทีหาเสียงช่วยลูกชาย

 


เมื่อเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไพฑูรย์ก็ลุยทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ในนามบริษัท สระหลวง ก่อสร้าง จำกัด เมื่อปี 2514 


หลังเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 ไพฑูรย์เริ่มสนใจการเมือง จึงเข้าร่วมงานกับพรรคพลังใหม่ ซึ่งพรรคของนักวิชาการหัวก้าวหน้า และได้รับเลือกเป็น สส.พิจิตร สมัยแรกเมื่อปี 2518


ยุคสมัยป๋าเปรม ไพฑูรย์ แก้วทอง เลือกสังกัดพรรคราษฎร ก่อนจะย้ายไปพรรคความหวังใหม่ และมาจอดป้ายที่พรรค ปชป.เมื่อปี 2539


ไพฑูรย์ เป็นรัฐมนตรีหลายรัฐบาล รมช.อุตสาหกรรม ในรัฐบาลชาติชาย, รมช.พาณิชย์ ในรัฐบาลชวน 1, รมว.แรงงานและสวัสดิการ ในรัฐบาลชวน 2 และอดีต รมว.แรงงาน ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ 


ปัจจุบัน ไพฑูรย์รับบทที่ปรึกษา และผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มการเมืองท้องถิ่นในพิจิตร ที่สังกัดบ้านใหญ่แก้วทอง

 

ผู้รับมรดการเมือง
การเลือกตั้งปี 2544 มีการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญ 2540 ไพฑูรย์ ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และให้ลูกชายคนโต นราพัฒน์ แก้วทอง ลงสมัคร สส.พิจิตร เขต 2 ได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรก


นราพัฒน์ เป็น สส.พิจิตร อีก 2 สมัยคือ ปี 2550 และ 2554 ก่อนขยับขึ้นเป็น สส.บัญชีรายชื่อ และเป็นรองหัวหน้าพรรค ปชป.ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ


การเลือกตั้งปี 2566 นราพัฒน์ ได้เป็นแม่ทัพภาคเหนือเช่นเคย โดยการสนับสนุนของเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และเขาลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 7 ไม่ได้รับเลือกตั้ง


ส่วนผู้สมัคร สส.พิจิตรทั้ง 3 เขต ในการดูแลของบ้านใหญ่แก้วทอง ผลปรากฏว่า ไม่ได้รับเลือกตั้ง เพราะพ่ายทีมบ้านใหญ่ภัทรประสิทธิ์ ในสีเสื้อภูมิใจไทย


หลังเลือกตั้ง พรรค ปชป.ได้ สส. 25 คน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากหัวหน้าพรรค จึงมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ก็มีปัญหาการประชุมล่มมา 2 รอบแล้ว


เป็นที่ทราบกันดีว่า นราพัฒน์ ผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป. ได้รับการสนับสนุนจากเฉลิมชัย ศรีอ่อน 


ล่าสุด นราพัฒน์ ได้ให้สัมภาษณ์กรณีการลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า ตนยังมีความตั้งใจเหมือนเดิมที่จะเข้ามาช่วยปรับปรุงพรรค แต่ขอคุยในรายละเอียดก่อน และคุยกับสมาชิกก่อนว่ายังจะสนับสนุนตนหรือไม่
    

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ