คอลัมนิสต์

ศรัทธาบารมี ‘สุทิน’ ร่วมมหากฐิน 84 ล้าน ‘ประวิตร’ ทำบุญกรุงเก่าเงียบเหงา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเกจิกับนักการเมือง สุทิน ร่วมมหากฐิน 84 ล้าน คักคักทั้งมหาสารคามสายบ้านป่ารอยต่อ ประวิตร ไปทำบุญกฐินกรุงเก่าแบบเงียบๆ

พลังบารมี สุทิน ร่วมมหากฐินกับพระเกจิดังวัดป่าวังน้ำเย็น ยอดเงิน 84 ล้าน สายบ้านป่ารอยต่อ ประวิตร ไปทำบุญกฐินกรุงเก่า ดูเงียบเหงา


เปิดความสัมพันธ์ สุทิน กับพระอาจารย์สุริยันต์ พระเกจิชื่อดัง ประวิตรกับหลวงปู่คำพันธ์ เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง  


วันอาทิตย์ที่ 12 พ.ย. 2566 พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. (สุริยันต์ โฆสปญฺโญ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง ประธานสงฆ์วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และ สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระนั่งเมืององค์ใหญ่ ณ วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม

วันเดียวกัน สุทิน คลังแสง ได้เข้าร่วมพิธีทอดถวายผ้ากฐินประจำปี 2566 ของวัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) ซึ่งปีนี้ มียอดบริวารกฐิน 84 ล้านบาท 


งานบุญใหญ่ท่ามกลางสาธุชนพันคน บิ๊กทิน ในฐานะ รมว.กลาโหม ได้จับไมค์รายงานเรื่องภารกิจตัวเองในกองทัพไทย ด้วยความภาคภูมิใจ


ความคักคักของกฐินสามัคคีที่มหาสารคาม ทำให้หลายคนนึกถึงกฐินของอดีตรองนายกฯ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์


วันเสาร์ที่ 11 พ.ย. 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางไปเป็นประธานพิธีทอดกฐินสามัคคี ที่วัดเกาะแก้ว และวัดโพธิ์เผือก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยกฐินของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นไปอย่างเรียบง่าย


พล.อ.ประวิตร เคยมาทอดกฐินที่วัดโพธิ์เผือก ตั้งแต่สมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งบรรยากาศงานกฐิน พ.ศ.โน้นต่างจาก พ.ศ.นี้ 

สายวัดป่ามหาสารคาม
ย้อนไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม ได้เดินทางเข้าไปปฏิบัติงานที่กระทรวงกลาโหมเป็นวันแรก ซึ่งบิ๊กทิน ได้นิมนต์พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ วัดป่าวังน้ำเย็น มาทำพิธีประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม ที่ห้องทำงานตามความเชื่อศรัทธา


วันที่ 19 ก.ย. 2566 ที่วัดป่าวังน้ำเย็น มหาสารคาม มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ สุทิน คลังแสง ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม โดยมีพระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ เป็นประธานในพิธีดังกล่าว


ปัจจุบัน พระอาจารย์สุริยันต์ เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มุ่งวิปัสสนากัมมัฏ ฐาน นอกจากเป็นพระเกจิแล้ว ก็ยังเป็นพระนักพัฒนา

 

 

พระอาจารย์สุริยันต์ พระเกจิดังแห่งอีสานกับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

 

 

สายวัดป่ารอยต่อ
หลังจากไม่ปรากฏตัวในงานดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ก็มีคนตั้งคำถามว่า บิ๊ก ป้อมหายไปไหน บ้างก็ว่า มีใครบางคนยึดอำนาจยึดพรรคพลังประชารัฐไปแล้ว


อย่างไรก็ตาม วันที่ 11 พ.ย. 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางไปเป็นประธานพิธีทอดกฐินสามัคคี ที่วัดเกาะแก้ว และวัดโพธิ์เผือก อ.พระนครศรี อยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา


เฉพาะที่วัดโพธิ์เผือก พล.อ.ประวิตร ได้ประกอบพิธีทักษิณานุประทาน อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่คุณแม่สายสนี วงษ์สุวรรณ ในโอกาสเดียวกัน


มีข้อน่าสังเกตว่า ไม่ได้มีขบวนนักการเมืองแห่แหนตามลุงป้อมไปทอดกฐินเหมือนหลายปีก่อน ก็มีแค่คนใกล้ชิดอย่าง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ และ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา


ทั้งวัดเกาะแก้ว-วัดโพธิ์เผือก เป็นวัดเก่าแก่ ปรากฏอยู่ในพงศาวดารอยุธยา ทั้งช่วงก่อนกรุงศรีอยุธยาแตก และช่วงกอบกู้บ้านเมืองโดยพระเจ้าตาก


นอกจากวัดในกรุงเก่าแล้ว พล.อ.ประวิตร ยังไปทอดกฐินที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม 8 ปีติดต่อกัน


เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร เป็นเจ้าภาพจัดสร้างพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม เพื่อไว้ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุหลวงปู่คำพันธ์ 


ปี 2557 พล.อ.ประวิตร ได้ชักชวนเพื่อน ตท.รุ่น 6 เดินทางมาทอดกฐินที่วัดแห่งนี้ ได้ยอดเงินกฐินมากถึง 82 ล้านบาท ร่วมสมทบทุนสร้างพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม


ปีที่แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานในพิธีทอดกฐินวัดโฆสมังคลาราม เพื่อสมทบทุนปรับปรุงพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม 


ในงานกฐินวันนั้น มีความคึกคัก ทั้งนักการเมือง ข้าราชทหาร-ตำรวจ ไปร่วมบุญร่วมกุศลกับ พล.อ.ประวิตร จนล้นวัด ซึ่งในปีนี้ ยังไม่มีข่าวว่า บิ๊กป้อมจะไปทอดกฐินที่วัดโฆสมังคลารามเมื่อใด


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ